Tin mới

Chuyên gia nhận định giai đoạn 4 của dịch Covid-19 tại Việt Nam nguy hiểm, phức tạp hơn

Thứ ba, 04/08/2020, 08:46 (GMT+7)

Các chuyên gia y tế đều nhận định, giai đoạn 4 của dịch Covid-19 tại Việt Nam nguy hiểm, phức tạp hơn hẳn những lần trước.

Theo tin tức trên báo Dân Việt, lý giải về các yếu tố khiến dịch Covid-19 tại Đà Nẵng đang rất nguy hiểm, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phân tích:

Thứ nhất là dịch đã lây lan trong cộng đồng. Do chúng ta chậm phát hiện, không khống chế được những ca mắc Covid-19 đầu tiên tại Đà Nẵng nên đến giờ điều tra dịch tễ cũng chưa xác định được mức độ lây lan của bệnh dịch.

Thứ hai là dịch Covid-19 lần này tấn công mạnh vào các bệnh nhân, thậm chí là nhóm bệnh nhân cao tuổi, đang phải cấp cứu vì nhiều bệnh hiểm nghèo, nhiều bệnh lý nền, sức đề kháng yếu như suy thận nặng, chạy thận nhân tạo, ung thư, suy tim, đái tháo đường... Đây là nhóm bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao nếu mắc thêm Covid-19. Điều này lý giải vì sao trong thời gian ngắn đã có 6 bệnh nhân Covid-19 tử vong.

>> Xem thêm: Hà Nội hết kit test nhanh Covid-19, người dân bình tĩnh, tự cách ly tại nhà

Thứ ba là dịch đang tấn công vào nhóm nhân viên y tế. Đã có 8 nhân viên y tế bị lây nhiễm chéo SARS-CoV-2. Cẩn phải khẩn trương kiểm soát, tránh nhiễm chéo trong nhân viên y tế vì nếu bác sĩ bị nhiễm bệnh thì sẽ ảnh hưởng nặng nề đến công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân.

Ảnh minh họa. Internet

Trong số 195 bệnh nhân vừa mới phát hiện đã có 6 bệnh nhân Covid-19 tử vong (BN428, BN437, BN499, BN475, BN429, BN524). Đây đều là những bệnh nhân cao tuổi đang được cấp cứu, hồi sức tích cực tại BV Đà Nẵng với nhiều bệnh lý nền nặng, suy kiệt như ung thư, suy thận giai đoạn cuối, suy tim, đái tháo đường... Việc nhiễm thêm Covid-19 khiến họ càng kiệt sức, không chống chọi lại được bệnh tật.

Nhận định về tình hình dịch Covid-19 ỏ Việt Nam hiện nay, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, tốc độ lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 lần này nhanh hơn, hệ số lây nhiễm cao hơn 6-10 (1 người có thể lây sang 6-10 người), trong khi tại BV Bạch Mai trước đây chỉ có hệ số 1,8-2,2.

Theo GS Long, dịch bệnh tại Đà Nẵng đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm, có thể xuất hiện từ đầu tháng 7 nên giờ việc truy tìm F0 (ca bệnh đầu tiên) là không khả thi.

>> Xem thêm: Thêm 21 ca nhiễm Covid-19, Việt Nam có 642 ca

Thông báo sáng nay (4/8) của Bộ Y tế cho hay Việt Nam ghi nhận thêm 10 ca mắc Covid-19. Tất cả đều liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng.

Trong số 10 ca mắc Covid-19 vừa được ghi nhận, 7 người tại Đà Nẵng. Số còn lại ở Quảng Nam.

Hiện 9 tỉnh, thành phố đang có dịch gồm: Đà Nẵng (139 ca), Quảng Ngãi (3 ca), Quảng Nam (46 ca), Hà Nội (2 ca), TP.HCM (8 ca), Đắk Lắk (3 ca), Thái Bình (1 ca), Đồng Nai (1 ca), Hà Nam (1 ca). Đa số có mối liên quan đến tâm dịch Đà Nẵng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news