Tin mới

Chuyên gia Trung Quốc: Tấn công Syria thực chất là biểu dương sức mạnh

Thứ hai, 16/04/2018, 15:15 (GMT+7)

Cuộc tấn công Syria của Mỹ, Anh và Pháp sáng sớm 14/4 đã gây ra không ít bất ngờ cho giới phân tích thế giới. Các chuyên gia chính trị Trung Quốc cho rằng thực chất cuộc tấn công này chỉ là một sự biểu dương sức mạnh.

Cuộc tấn công Syria của Mỹ, Anh và Pháp sáng sớm 14/4 đã gây ra không ít bất ngờ cho giới phân tích thế giới. Các chuyên gia chính trị Trung Quốc cho rằng thực chất cuộc tấn công này chỉ là một sự biểu dương sức mạnh.

Trả lời phỏng vấn tờ Global Time của Trung Quốc ngày 16/4, các chuyên gia chính trị nước này cho rằng cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào Syria do liên quân Mỹ, Anh và Pháp tiến hành hôm 14/4 là một bước đi chính trị không nhằm leo thang.

Báo trên dẫn lời ông Hoa Lê Minh - một chuyên gia về Trung Đông và là cựu Đại sứ Trung Quốc tại Iran - cho rằng: "Giống như hồi năm 2013, các cuộc tấn công hóa học luôn xảy ra khi Chính phủ Syria giành chiến thắng trong trận chiến, điều này có nghĩa là chính phủ này hoàn toàn không cần sử dụng vũ khí hóa học, và đoạn video do phương Tây cung cấp là bằng chứng đáng nghi ngờ, điều này giống như việc phương Tây đã tạo ra cái cớ để can thiệp vào cuộc chiến Syria."

Người dân Syria xuống đường biểu tình chống cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh. Ảnh: SANA.

Theo ông Hoa, cuộc tấn công gần đây vào Syria không gì khác ngoài việc biểu dương sức mạnh. Ông chỉ ra rằng: "Cho đến nay, không có bất cứ căn cứ quân sự nào của Nga và Iran đã bị ảnh hưởng (bởi cuộc tấn công), và lợi thế chiến lược của Chính phủ Syria sẽ không bị tổn hại quá nhiều bởi một cuộc tấn công bằng tên lửa kiểu này, vì vậy Syria vẫn sẽ duy trì được lợi thế trong cuộc nội chiến."

Cuộc tấn công Syria của Mỹ, Anh và Pháp sáng sớm 14/4 đã gây ra không ít bất ngờ cho giới phân tích thế giới. Các tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về khả năng tấn công Syria vừa không nhất quán vừa hết sức liều lĩnh.

Trong khi đa số giới chức và nghị sỹ Mỹ ủng hộ quyết định tấn công Syria của Tổng thống Trump thì cũng có không ít ý kiến cho rằng bất kỳ chiến dịch quân sự nào cũng cần phải được quốc hội thông qua. Vụ không kích vừa qua dường như mang ý nghĩa về mặt chính trị nhiều hơn là quân sự.  

Hàng trăm loại vũ khí mới được Nga và phương Tây thử nghiệm trong cuộc chiến Syria. Dù chúng “thông minh”, “đẹp đẽ”, “mới mẻ” đến đâu cũng đều nhằm một mục đích: hủy diệt

Bộ Ngoại giao Iran đã lên án vụ tấn công Syria do Mỹ dẫn đầu và cảnh báo rằng Mỹ và đồng minh sẽ phải nhận hậu quả cho hành động nã tên lửa vào Damascus.

Nga, nước ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, lên tiếng chỉ trích và phản đối mạnh mẽ hành động của Mỹ và phương Tây. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố các nước phương Tây đã tấn công thủ đô của một quốc gia có chủ quyền và đang tích cực tham gia cuộc chiến chống khủng bố.

Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Alexander Sherin gọi cuộc tấn công của Mỹ là hành động gây hấn và vi phạm mọi luật lệ quốc tế. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết những hành động như vậy sẽ không thể bị bỏ qua mà không có bất kỳ hậu quả nào.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news