Tin mới

Có chốt sổ BHXH trên ứng dụng VssID được không, cách chốt sổ BHXH nhanh nhất là gì?

Thứ sáu, 18/08/2023, 10:33 (GMT+7)

VssID là ứng dụng bảo hiểm xã hội số của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vậy người lao động có thể sử dụng ứng dụng này để chốt sổ BHXH được không?

Chốt sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) là gì?

Chốt sổ BHXH là một quy trình quan trọng, xác nhận và ghi chép đầy đủ thông tin về quá trình đóng BHXH của người lao động tại từng đơn vị làm việc. 

Việc chốt sổ BHXH cung cấp xác nhận chính thức về thời gian người lao động làm việc tại một đơn vị.  Nó liên quan đến quyền lợi cá nhân của người lao động, ảnh hưởng đến quyền lợi và trách nhiệm của công ty và cơ quan BHXH.

Sau khi quá trình chốt sổ BHXH được hoàn thành, người lao động sẽ nhận được một sổ BHXH đã chốt chính thức. Bên trong sổ chứa các thông tin quan trọng như thời gian làm việc tại công ty, mức đóng BHXH và các thông tin liên quan. Cuốn sổ có tính chất pháp lý, đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong tương lai.

Có chốt sổ BHXH trên ứng dụng VssID được không?

Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động. Trong đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm "Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động".

Hiện tại việc chốt sổ BHXH vẫn được thực hiện trực tiếp, không thể chốt trên ứng dụng VssID. Ảnh minh họa: Internet
Hiện tại việc chốt sổ BHXH vẫn được thực hiện trực tiếp, không thể chốt trên ứng dụng VssID. Ảnh minh họa: Internet

Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động phải hoàn thành thủ tục chốt sổ BHXH và trả lại bản chính giấy tờ khác nếu giữ của người lao động. Việc chốt sổ BHXH được thực hiện thủ tục trên giấy. Hiện cơ quan bảo hiểm xã hội chưa triển khai chốt sổ trực tuyến trên ứng dụng VssID.

Cách xem quá trình BHXH đã được chốt sổ hay chưa

Để kiểm tra xem sổ BHXH đã được chốt hay chưa, người lao động có thể sử dụng một trong hai cách sau đây:

1. Liên hệ cơ quan BHXH hoặc Diễn đàn BHXH

Người lao động có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH hoặc tham gia Diễn đàn BHXH để được hướng dẫn cách tra cứu thông tin chốt sổ BHXH. Để thực hiện điều này, bạn truy cập trang Zalo của Diễn đàn BHXH tại đây rồi nhắn nội dung kèm mã số BHXH để được hỗ trợ.

2. Sử dụng app VssID

Tra cứu thông tin chốt sổ BHXH trên ứng dụng VssID như sau:

- Mở app VssID rồi đăng nhập. 

- Vào mục "Quá trình tham gia" và chọn "C14-TS" để xem quá trình. Nếu quá trình tham gia hiện đến tháng cuối cùng thì chứng tỏ bạn đã chốt sổ BHXH.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chốt sổ BHXH VssID