Tin mới

Cô gái tay không leo vách núi dựng đứng gây xôn xao MXH

Thứ tư, 27/09/2017, 08:54 (GMT+7)

Một cô gái trẻ đã trở nên nổi tiếng khắp MXH khi là người phụ nữ duy nhất trong nhóm "người nhện" có thể leo vách núi dựng đứng bằng tay không mà không cần đến bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào.

Một cô gái trẻ đã trở nên nổi tiếng khắp MXH khi là người phụ nữ duy nhất trong nhóm "người nhện" có thể leo vách núi dựng đứng bằng tay không mà không cần đến bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào. 

Oddity Central cho hay ở phía Tây Nam Trung Quốc có người Miao đã dùng tay không để leo vách núi trong nhiều thế kỷ. 

Miao là cô gái duy nhất trong nhóm có thể leo núi bằng tay không. Ảnh: Oddity Central

Lúc  đầu họ phát triển kỹ năng này như là một phần của tập tục mai táng, để nâng quan tài của người thân lên vách đá và đặt chúng trong những hang động nhỏ hoặc treo quan tài lên vách đá giống như bộ lạc Tana Toraja ở Indonesia.

Lou đã phá bỏ quy tắc xã hội để làm công việc này. Ảnh: Oddity Central

Mặc dù tập tục đó đến thời điểm hiện tại đã không còn, nhưng những người Miao vẫn tiếp tục có thói quen leo những vách đá thắng đứng ở Ziyun để thu thập thảo dược quý hiếm chữa bệnh hen suyễn và thấp khớp. 

Ngày nay còn khá ít những thành viên theo nghề truyền thống này và Luo Dengping được biết đến là cô gái duy nhất trong nhóm này. 

Theo truyền thống thì chỉ những người đàn ông Miao được coi là dũng cảm và có tay nghề để có thể trở thành "người nhện" nhưng Luo Dengping không còn cách nào khác ngoài việc phá bỏ quy tắc xã hội để làm công việc này. 

Luo là con gái của một thợ nhện có tay nghề lại không có anh em theo nghề truyền thống của gia đình, Luo bắt đầu leo núi gần làng Getuhe khi cô mới 15 tuổi. 

Thời gian đầu, cô cảm thấy sợ hãi và có thể di chuyển bên rìa mỏm đá, nhưng theo thời gian, cô đã hoàn thiện kỹ năng và cô đã chinh phục được những tảng đá khổng lồ với tau không và chân một cách thuần thục.

Cuối những năm tuổi teen, Luo Dengping rời làng đi công trường xây dựng ở Quảng Châu. Cô trở lại vào năm 2000, kết hôn với trai làng và sinh con. Để hỗ trợ chồng - một tài xế lái xe chở hàng, đôi khi Luo leo vách đá gần nhà để tìm Cây thuốc đem bán.

Năm 2015, chính quyền địa phương quyết định biến núi đá vôi thành điểm du lịch hút khách, và bắt đầu thuê nam giới leo vách đá tay không như một trò giải trí. Luo 37 tuổi trở thành người phụ nữ duy nhất trong nhóm 5 người nhện Miao có khả năng trình diễn các kỹ năng có thể làm du khách choàng váng, ngày 2 lần.

Cô làm việc từ 8h sáng đến 6h chiều mỗi ngày với mức lương 3000 nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng). 

Nói về bí quyết leo núi, Luo chỉ nói khá đơn giản "Bám vào mỏm đá, trước bằng tay hoặc chân, nếu bạn không bám được, dừng có di chuyển tiếp".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news