Tin mới

Cô sinh viên giỏi mồ côi cha mẹ với ước mơ khó thành hiện thực

Thứ hai, 24/03/2014, 16:12 (GMT+7)

Cha bỏ đi khi em còn rất nhỏ, một mình mẹ tần tảo nuôi giấc\nmơ đại học cho các con. Thế nhưng căn bệnh hiểm nghèo đã cướp đi người mẹ thân\nyêu của hai em.

Cha bỏ đi khi em còn rất nhỏ, một mình mẹ tần tảo nuôi giấc mơ đại học cho các con. Thế nhưng căn bệnh hiểm nghèo đã cướp đi người mẹ thân yêu của hai em.

Giờ đây cô sinh viên năm 2 ngành quản lý xây dựng, trường Đại học Bách Khoa_ĐH Đà Nẵng đang đứng trước nguy cơ nghỉ học…

Tuổi thơ đầy nước mắt

Đó là hoàn cảnh thương tâm của gia đình hai chị em Nguyễn Thị Dạ Thảo (SN 1994) và Nguyễn Tấn Khải (SN 1999), ở thôn Trung Định, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở vùng sơn cước Phú Ninh. Lúc hai chị em Thảo còn nhỏ, người cha đã vô tâm bỏ nhà đi biệt xứ. Từ đó mọi gánh nặng gia đình đều đổ dồn lên đôi vai gầy guộc của người mẹ cũng quanh năm đau ốm.

Cô sinh viên giỏi mồ côi cha mẹ với ước mơ khó thành hiện thực
Không có tiền, cô sinh viên giỏi có nguy cơ phải xếp lại ước mơ của mình

Vì cuộc sống gia đình khó khăn nên mẹ các em phải lặn lội vào tận Đắc Lắc để làm thuê, chắt chiu từng đồng tiền cắc bạc để nuôi các con ăn học.

Thế nhưng, ông trời thật không thương nhà nghèo! Cũng chính vì làm việc quá sức lại thêm bệnh tật sẵn có trong người nên cách đây mấy tháng khi đang làm thuê trên rẫy, chị Vân không may lâm bệnh đột tử bỏ lại hai đứa con thơ côi cút giữa dòng đời, không nơi nương tựa.

Gian nan hành trình tìm con chữ

Theo chân một tình nguyện viên của hội Đồng Hương Phú Ninh, chúng tôi đến thăm gia đình Thảo vào một buổi chiều tháng 2. Thảo đang tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần về quê lo hương khói cho mẹ và phụ giúp dì việc nhà.

Dì của Thảo năm nay đã gần 70 tuổi, không chồng con, sức khỏe lại ốm yếu nên không làm được việc nặng. Quanh quẩn 2 sào ruộng cằn cỗi ở quê không đủ lo cho ba miệng ăn chứ nói gì đến chuyện nuôi Thảo và Khải đi học.

Hằng ngày, ngoài giờ học trên giảng đường, Thảo lại tranh thủ đi làm thêm nhiều việc từ dạy gia sư, bán quần áo, bưng cafe đến phát tờ rơi… Công việc thì vất vả nhưng thu nhập mỗi ngày chỉ được khoảng 20 nghìn đồng. Số tiền ít ỏi đó không đủ để trang trải cho sinh hoạt hằng ngày rồi còn đâu tiền đóng học phí, tiền trọ và cả gửi về quê cho đứa em trai học lớp 9 nữa.

Cô Nguyễn Thị Ân, dì của Thảo tâm sự: “Hiểu hoàn cảnh gia đình khó khăn, Thảo luôn tìm mọi cách đi làm thêm để san sẻ gánh nặng với mẹ. Bây giờ chị Vân ra đi đột ngột, tui thì bị suy nhược cơ thể không làm được việc gì. Hiện tại mọi gánh nặng cơm áo gạo tiền đều đè nặng lên đôi vai Thảo, rồi đây biết nó có kham nổi không hay phải đành từ bỏ ước mơ ở giảng đường đại học của mình…”.

Nhìn những tấm bằng khen về thành tích học tập của Thảo, chúng tôi càng thêm khâm phục ý chí và nghị lực phi thường của em. Không chỉ học giỏi, chịu khó mà Thảo còn là một “kiện tướng” cờ vua của ĐH Đà Nẵng khi em xuất sắc giành được tấm huy chương bạc trong Đại Hội Thể Dục Thể Thao SVHS năm 2013.

Tuy vất vả, khó khăn là vậy nhưng Thảo chưa bao giờ sao nhãng việc học hành của mình. Đối với em việc học là quan trọng nhất, bởi chỉ có học mới giúp em thoát khỏi cái kiếp nghèo đã đeo bám gia đình em từ bấy lâu nay.

“Em sẽ cố gắng đi làm thêm kiếm tiền để được tiếp tục học hết đại học”, Thảo chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Công Ry, ủy viên thường trực hội chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam cho biết: “Hai chị em Nguyễn Thị Dạ Thảo và Nguyễn Tấn Khải hiện đang rơi vào tình cảnh rất thương tâm. Cha bỏ đi lấy vợ khác, mẹ mới mất, gia đình thuộc diện hộ nghèo; vốn đã thiếu thốn về vật chất nay lại thêm hụt hẫng về tinh thần. Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên cháu Thảo có nguy cơ phải nghỉ học nửa chừng…

Rất mong thông qua báo VietNamNet sẽ nhận được sự cưu mang, giúp đỡ của các tổ chức, các nhà hảo tâm để chị em Thảo vượt qua được khó khăn hiện tại, được tiếp tục học tập để đền đáp ơn mẹ và thực hiện ước mơ của mình”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news