Tin mới

Công dụng chữa bệnh của nhựa sung ít người biết

Thứ hai, 26/10/2015, 09:14 (GMT+7)

Quả sung và nhựa sung đều là những vị thuốc quý có công dụng chữa bệnh được y học cổ truyền ứng dụng chữa một số bệnh phổ biến như đau nhức, các bệnh về đường ruột.

Quả sung và nhựa sung đều là những vị thuốc quý có Công dụng chữa bệnh được y học cổ truyền ứng dụng chữa một số bệnh phổ biến như đau nhức, các bệnh về đường ruột.

Quả sung và nhựa sung có công dụng chữa bệnh được y học cổ truyền áp dụng. Ảnh Internet

Cuốn sách "Những Cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" của cố GS.TS Đỗ Tất Lợi có ghi lại công dụng của nhựa sung là để chữa các bệnh nhức đầu và bệnh ngoài da như chốc, nhọt, sưng đau, tụ máu...cụ thể:

- Khi ngã bị xây xát, đắp thuốc phải chừa chỗ xây xát mà chỉ đắp nơi sưng đỏ hoặc tím bầm. Thường chỉ 2 - 3 ngày là thấy kết quả.

- Chữa nhức đầu: Nhựa sung phết lên giấy bản, dán vào 2 bên thái dương. Có trường hợp người ta dùng trong chữa tê liệt.

Có khi dùng phối hợp bôi ngoài với ăn lá non hoặc uống nhựa sung với liều 5ml hóa với nước lã đun sôi để nguội trước khi đi ngủ.

- Chữa hen: Nhựa sung hòa với mật ong uống trước khi đi ngủ.

Không chỉ nhựa sung và quả sung cũng có tác dụng chữa bệnh được y học cổ truyền ứng dụng trong chữa bệnh viêm ruột, kiết lỵ, táo bón, trĩ xuất huyết, sa trực tràng, viêm họng, ho, sản phụ thiếu sữa, mụn nhọt lở loét, chán ăn, phong thấp...

Trên Báo Sức khỏe & Đời sống, thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn chia sẻ một số bài thuốc chữa bệnh bằng quả sung như sau:

- Chữa viêm họng:

Cách 1: Sung tươi sấy khô, tán bột rồi lấy một chút thổi vào họng.

Cách 2: Sung tươi gọt vỏ, thái phiến, sắc kỹ lấy nước, cho thêm đường phèn rồi cô nhỏ lửa thành dạng cao, ngậm hàng ngày.

- Chữa ho khan không có đờm

Sung chín tươi 50 - 100g gọt bỏ vỏ, đem nấu với 50 - 100g gạo thành cháo, chia ăn vài lần trong ngày. Có thể cho thêm ít nho khô hoặc đường phèn cho dễ ăn.

- Chữa viêm loét dạ dày tá tràng

Sung sao khô, tán bột, mỗi ngày uống 2 - 3 lần, mỗi lần 6 - 9g với nước ấm.

- Chữa tỳ vị hư nhược, hay rối loạn tiêu hoá

Sung 30g, thái nhỏ, sao hơi cháy, mỗi ngày lấy 10g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, chế thêm một chút đường phèn, uống thay trà trong ngày.

- Chữa táo bón

Cách 1: Sung tươi 9g sắc uống hàng ngày.

Cách 2: Sung chín ăn mỗi ngày 3 - 5 quả.

Cách 3: Sung tươi 10 quả rửa sạch bổ đôi, ruột già lợn 1 đoạn làm sạch thái nhỏ, hai thứ đem hầm nhừ, chế thêm gia vị, ăn trong ngày.

- Chữa sa đì

Sung 2 quả, tiểu hồi hương 9g, sắc uống.

- Sản phụ thiếu sữa

Sung tươi 120g, móng lợn 500g, hai thứ đem hầm thật nhừ, chế thêm gia vị, chia ăn vài lần. Bài này có công dụng bổ khí huyết, hạ nhũ chấp (làm ra sữa) dùng rất tốt cho sản phụ sau đẻ suy nhược, khí huyết bất túc, sữa không có hoặc có rất ít.

- Viêm khớp

Cách 1: Sung tươi lượng vừa đủ đem hầm với thịt lợn nạc ăn.

Cách 2: Sung tươi 2 - 3 quả rửa sạch thái vụn rồi tráng với trứng gà ăn.

- Chữa mụn nhọt, lở loét

Sung chín sao khô, tán bột rồi rắc lên tổn thương. Để đạt hiệu quả cao, trước đó có thể ngâm rửa tổn thương bằng nước sắc quả hay lá sung tươi, sau đó lau khô rồi rắc bột thuốc và băng lại.

Xem thêm: Lợi ích và cách làm hoa atiso đỏ

[mecloud]eGbJOmJ46T[/mecloud]

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news