Tin mới

Công dụng nước đậu đen - 'vàng đen' của sức khỏe và sắc đẹp

Chủ nhật, 10/04/2022, 14:30 (GMT+7)

Chúng ta thường thấy nhiều người uống nước đậu đen khi bị nhiệt, nổi mụn. Trong thực tế, công dụng nước đậu đen còn phong phú hơn bạn tưởng.

Đậu đen được xếp vào loại cây họ đậu, còn được gọi là đậu rùa vì bề ngoài cứng như mai. Giống như các loại đậu khác, đậu đen được đánh giá cao vì hàm lượng protein và chất xơ cao. Chúng còn chứa một số vitamin và khoáng chất quang trọng, có lợi cho sức khỏe con người.

Hàm lượng dinh dưỡng trong 86g đậu đen nấu chín:

Năng lượng: 114 kcal

Chất đạm: 7,62 g

Chất béo: 0,46 g

Carbohydrate: 20,39 g

Chất xơ: 7,5 g

Đường: 0,28 g

Canxi: 23 mg

Sắt: 1,81 mg

Magiê: 60 mg

Phốt pho: 120 mg

Kali: 305 mg

Natri: 1 mg

Kẽm: 0,96 mg

Thiamin: 0,21 mg

Niacin: 0,434 mg

Folate: 128 msg

Vitamin K: 2,8 mg

Đậu đen cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thực vật như saponin, anthocyanins, kaempferol và quercetin, tất cả đều có đặc tính chống oxy hóa .

Công dụng nước đậu đen - 'vàng đen' của sức khỏe và sắc đẹp - Ảnh 1

Hãy cùng điểm qua một số công dụng đậu đen dưới đây để từ đó biết được Công dụng nước đậu đen.

1. Duy trì xương khỏe mạnh

Đậu đen chứa sắt, phốt pho, canxi, magie, mangan, đồng và kẽm và tất cả chúng đều góp phần, duy trì cấu trúc xương khỏe mạnh. Đặc biệt, canxi, phốt pho rất quan trọng đối với xương. Sắt và kẽm đóng vai trò duy trì sức mạnh, độ đàn hồi của xương khớp.

Xương chứa khoảng 99% nguồn  cung canxi, 60% magie và 80% phốt pho cho cơ thể. Điều đó có nghĩa là việc ăn đủ chất cực kỳ quan trọng.

2. Hạ huyết áp 

Đậu đen có hàm lượng natri thấp tự nhiên và có chứa kali, canxi, magie. Đây đều là những chất có tác dụng làm giảm huyết áp tự nhiên.

3. Kiểm soát tiểu đường

Những người bị tiểu đường tuýp 1 khi ăn nhiều  chất xơ sẽ có mức đường huyết thấp hơn. Ngoài ra, người bị tiểu đường tuýp 2 có thể cải thiện lượng đường trong máu, lipid và mức insulin. Khoảng 172 gram đậu đen nấu chín có chứa tới 15g chất xơ. Theo khuyến nghị của FDA, bổ sung 25g chất xơ mỗi ngày nếu chế độ ăn là 2.000 calo (Lượng chất xơ tùy thuộc vào tổng lượng calo tiêu thụ).

4. Ngăn ngừa bệnh tim

Hàm lượng chất xơ, kali, folate , vitamin B6 và dinh dưỡng thực vật trong đậu đen đều hỗ trợ cho sức khỏe tim mạch. Chất xơ giúp làm giảm tổng lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Vitamin B6 và folate ngăn chặn sự tích tụ của một hợp chất được gọi là homocysteine. Khi lượng homocysteine ​​tích tụ quá mức trong cơ thể, nó có thể làm hỏng các mạch máu và dẫn đến các vấn đề về tim.

Quercetin và saponin có trong đậu đen cũng giúp bảo vệ tim mạch. Quercetin là một chất chống viêm tự nhiên có tác dụng giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và bảo vệ chống lại các tổn thương do cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) gây ra. Saponin giúp giảm lượng lipid trong máu và cholesterol trong máu, ngăn ngừa tổn thương tim và mạch máu.

Công dụng nước đậu đen - 'vàng đen' của sức khỏe và sắc đẹp - Ảnh 2

5. Ngăn ngừa ung thư

Đậu đen chứa selen. Đây là chất  đóng một vai trò trong chức năng của enzym gan và giúp giải độc một số hợp chất gây ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, selen có thể ngăn ngừa viêm nhiễm và giảm tốc độ phát triển của khối u. Saponin trong đậu đen ngăn chặn tế bào ung thư nhân lên và lây lan khắp cơ thể.

Việc hấp thụ chất xơ từ trái cây và rau quả như đậu đen giúp làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Đậu đen chứa nhiều folate, có vai trò trong quá trình tổng hợp và sửa chữa DNA, do đó ngăn chặn sự hình thành tế bào ung thư do đột biến trong DNA.

6. Tiêu hóa khỏe mạnh

Do chứa nhiều chất xơ, đậu đen giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy sự đều đặn để có một đường tiêu hóa khỏe mạnh. Chúng cũng cung cấp nhiên liệu cho vi khuẩn lành mạnh trong ruột kết.

7. Giảm cân

Chất xơ thường được công nhận là một yếu tố quan trọng trong việc Giảm cân và kiểm soát cân nặng. Thực phẩm giàu chất xơ làm tăng cảm giác no sau khi ăn và giảm sự thèm ăn, khiến một người cảm thấy no lâu hơn, do đó làm giảm lượng calo tổng thể.

Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn đậu đen sẽ làm giảm nguy cơ béo phì , tiểu đường , bệnh tim và tỷ lệ tử vong nói chung, đồng thời làm da và tóc khỏe mạnh, tăng năng lượng và giảm trọng lượng trong cơ thể.

Lưu ý:

Dù tốt như vậy nhưng ăn đậu đen không phải không có nguy cơ. Các loại đậu chứa oligosaccharides được gọi là galactans. Đây là loại đường phức tạp mà cơ thể không thể tiêu hóa bởi thiếu enzyme cần thiết. Vì vậy, nếu ăn nhiều đậu đen thì có người sẽ bị đầy hơi, bụng khó chịu.

Nếu bạn gặp phải những triệu chứng này khi ăn đậu đen thì hãy cân nhắc để đưa nó vào chế độ ăn của mình. Hoặc bạn có thể ngâm đậu lâu hơn, chọn đậu đã nảy mầm để loại bỏ oligosaccharides, raffinose và stachyose.

Chế độ ăn uống tổng thể là quan trọng nhất để ngăn ngừa bệnh tật và có sức khỏe tốt. Vì vậy, bạn nên có chế độ ăn đa dạng thay vì chỉ tập trung vào một loại thực phẩm. Đây mới là chìa khóa để khỏe mạnh.

(Theo medicalnewstoday)

>> Xem thêm: 22 công dụng baking soda khiến bà nội trợ nào cũng nên thủ một hũ trong nhà

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news