Tin mới

22 công dụng baking soda khiến bà nội trợ nào cũng nên thủ một hũ trong nhà

Thứ ba, 05/04/2022, 12:09 (GMT+7)

Baking soda được xem là thứ công cụ thần kỳ giúp các bà nội trợ xử lý được mọi vấn đề trong nhà.

Baking soda, còn được gọi là natri bicacbonat hoặc bicacbonat soda, là một nguyên liệu làm bánh phổ biến. Nó giúp các loại thực phẩm như bánh mì, bánh ngọt, bánh nướng xốp và bánh quy có kết cấu nhẹ, bông nhờ đặc tính tạo men.

Tuy nhiên, baking soda có rất nhiều công dụng trong gia đình ngoài việc nấu nướng. Dưới đây là 22 Công dụng và lợi ích sức khỏe của baking soda.

1. Nước súc miệng

Nước súc miệng là một bổ sung tuyệt vời cho thói quen vệ sinh răng miệng của bạn, vì nó chạm tới các ngóc ngách của miệng, kẽ răng, nướu và lưỡi mà bạn có thể bỏ sót trong quá trình đánh răng.

Nhiều người sử dụng baking soda thay thế cho nước súc miệng. Một số nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể giúp hơi thở của bạn thơm mát và thậm chí có tác dụng kháng khuẩn và kháng vi trùng.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng nước súc miệng bằng baking soda không làm giảm đáng kể lượng vi khuẩn trong miệng, nhưng nó làm tăng nồng độ pH của nước bọt, điều này rất quan trọng để ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Để tự làm nước súc miệng bằng baking soda, hãy cho 1/2 thìa cà phê (2 gram) baking soda vào nửa ly (120 mL) nước ấm, sau đó súc miệng như bình thường.

2. Chất làm trắng răng

Baking soda là một phương pháp làm trắng răng phổ biến tại nhà .

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng kem đánh răng có chứa baking soda làm trắng răng và loại bỏ mảng bám tốt hơn so với kem đánh răng không có baking soda.

Nguyên nhân có thể là do baking soda có tính chất mài mòn nhẹ, có thể phá vỡ liên kết của các phân tử làm ố răng. Nó cũng có đặc tính kháng khuẩn và chống vi trùng, có thể giúp chống lại vi khuẩn có hại.

3. Chất khử mùi

Mồ hôi không có mùi nhưng sau khi bị vi khuẩn phân hủy mới gây ra mùi khó chịu. Những vi khuẩn này chuyển đổi mồ hôi của bạn thành các chất thải có tính axit, tạo ra mùi mồ hôi.

Baking soda thường được sử dụng như một chất khử mùi tự nhiên để loại bỏ mùi mồ hôi bằng cách làm cho mùi của nó ít có tính axit hơn.

Hãy thử vỗ nhẹ baking soda lên nách của bạn hoặc trộn với một chút dầu dừa, bơ hạt mỡ hoặc bột ngô để tạo ra chất khử mùi tự chế.

4. Khử mùi tủ lạnh

Bạn đã bao giờ mở tủ lạnh và bắt gặp một mùi hôi bất ngờ? Rất có thể một số thực phẩm trong tủ lạnh đã quá hạn sử dụng và bắt đầu hư hỏng. Mùi này có thể bám rất lâu sau khi bạn đã làm sạch tủ.

Baking soda có thể giúp làm mới tủ lạnh nặng mùi bằng cách trung hòa mùi hôi. Điều thú vị là nó loại bỏ các phần tử mùi thay vì chỉ che đi mùi của chúng.

Để thử mẹo này, hãy đổ đầy baking soda vào cốc và đặt vào phía sau tủ lạnh.

5. Máy làm mát không khí

Không phải tất cả các thiết bị làm mát không khí đều khử mùi hôi. Một số chỉ giải phóng các phân tử hương thơm che khuất các mùi khác. Ngoài ra, rất ít máy làm mát không khí ghi rõ thành phần và điều này có thể khiến bạn nhạy cảm với các hóa chất có trong đó.

Baking soda là một giải pháp thay thế an toàn cho các chất làm mát không khí thương mại vì nó không chứa hóa chất công nghiệp và trung hòa các hạt mùi.

Để tạo ra chất làm mát không khí bằng baking soda, bạn cần:

- Một cái lọ nhỏ

- 1/3 cốc (74 gram) baking soda

- 10–15 giọt tinh dầu yêu thích của bạn

- Một mảnh vải hoặc giấy

- Dây buộc

Cho baking soda và tinh dầu vào lọ rồi lấy giấy hoặc vải bịt miệng lại. Dùng dây cố định rồi đặt trong phòng. 

6. Tẩy trắng quần áo

Baking soda là một loại thuốc tẩy quần áo không tốn kém. Nó có chứa kiềm giúp loại bỏ bụi bẩn và vết ố. Theo nghiên cứu cũ hơn, một chất kiềm như baking soda hoạt động bằng cách tương tác với axit trong vết bẩn khi hòa tan trong nước.

Để thử, hãy thêm 1/2 cốc (110 gram) baking soda vào lượng bột giặt bạn thường dùng. Dùng baking soda, bạn không cần quá nhiều bột giặt.

22 công dụng baking soda khiến bà nội trợ nào cũng nên thủ một hũ trong nhà - Ảnh 1

7. Làm sạch bếp

Baking soda cũng là một chất tẩy rửa nhà bếp tuyệt vời. Khi trộn với một loại axit như nước chanh hoặc giấm, nó giúp kiểm soát sự phát triển của vi sinh vật có hại như  nấm mốc hoặc vi khuẩn.

Hãy trộn baking soda với nước cốt chanh và một chút nước. Bôi hỗn hợp lên bề mặt cần vệ sinh rồi dùng bọt biển, miếng vải chà kỹ. Bạn hoàn toàn có thể dùng baking soda để vệ sinh: lò nướng, tách chén bị ố, gạch men bị ố, cống bị tắc, bạc bị xỉn màu, lò vi sóng, bệ bếp...

8. Khử mùi hôi rác

Những chiếc túi đầy rác thường có mùi hôi thối vì chúng chứa chất thải đang phân hủy. Nếu thùng rác quá hôi, nó có thể lây lan ra cả phòng. Baking soda có thể loại bỏ mùi bằng cách trung hòa những phân tử mùi có tính axit. Bạn có thể rắc baking soda dưới đáy thùng rác để làm giảm tới 70% mùi.

9. Tẩy vết bẩn trên thảm

Sự kết hợp giữa baking soda và giấm có thể loại bỏ những vết bẩn cứng đầu nhất trên thảm. Trộn baking soda với giấm để tạo ra hợp chất axit cacbonic. Sau đó đổ hỗn hợp này lên vết bẩn trên thảm, chờ tối đa 1 giờ hoặc đến khi bề mặt khô lại. Dùng bàn chải chà sạch lớp baking soda và hút sạch cặn.

10. Nước lau nhà tắm đa năng

Giống như nhà bếp, phòng tắm có thể khó làm sạch. Baking soda rất hữu ích vì nó làm trắng và khử trùng nhiều bề mặt phòng tắm, mặc dù nó kém hiệu quả hơn các chất tẩy rửa thương mại.

Hãy trộn baking soda với chút nước để tạo hỗn hợp sền sệt. Dùng bọt biển hoặc một miếng vải chà xát kỹ trên bề mặt cần làm sạch, sau đó lau lại bằng khăn ẩm.

11. Khử thuốc trừ sâu cho trái cây và rau

Nhiều người lo ngại về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên thực phẩm. Gọt vỏ trái cây là cách tốt nhất để loại bỏ thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là bạn không nhận được các chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như chất xơ, vitamin và khoáng chất, có trong vỏ của nhiều loại trái cây.

Baking soda là cách hiệu quả nhất để loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi trái cây và rau mà không cần gọt vỏ. Một nghiên cứu cho thấy rằng ngâm táo trong dung dịch baking soda và nước trong 12-15 phút đã loại bỏ gần như tất cả dư lượng thuốc trừ sâu có trong vỏ trái cây.

12. Đánh bóng đồ bạc

Baking soda là một giải pháp thay thế tiện dụng cho các chất đánh bóng bạc trên thị trường. Bạn chỉ cần:

- Chảo nướng bằng nhôm hoặc đĩa nướng có lót giấy nhôm

- 1 cốc (240 mL) nước sôi

- 1 muỗng canh (14 gram) baking soda

- 1/2 cốc (120 mL) giấm trắng

Cho muối nở vào chảo nhôm và từ từ đổ giấm vào. Tiếp theo, bạn đổ nước sôi vào, sau đó cho bạc vào chảo. Vết xỉn màu sẽ bắt đầu biến mất gần như ngay lập tức trong vòng 30s. Nhưng đồ bạc bị xỉn màu nặng có thể phải ngâm khoảng 1 phút.

22 công dụng baking soda khiến bà nội trợ nào cũng nên thủ một hũ trong nhà - Ảnh 2

13. Tẩy rửa vết cháy nồi

Bạn có thể dùng baking soda để làm sạch những nồi niêu bị cháy. Rắc baking soda vào đáy nồi, cho lượng nước ngập chỗ bị cháy, đun sôi hỗn hợp và đổ nước đi.

Nếu vết bẩn hoặc các mảnh thức ăn cháy vẫn còn, hãy lấy một miếng cọ nồi, thêm một lượng nhỏ hỗn hợp vào và nhẹ nhàng loại bỏ chúng.

14. Chữa cháy dầu mỡ

Điều thú vị là một số bình chữa cháy có chứa baking soda, chúng được gọi là bình chữa cháy hóa chất khô, được sử dụng để dập các đám cháy có dầu mỡ và điện. Baking soda phản ứng với nhiệt để tạo ra carbon dioxide, làm dập tắt ngọn lửa. Do đó, bạn có thể dùng baking soda để dập tắt các đám cháy dầu mỡ nhỏ. Tuy nhiên, nếu cháy lớn thì đừng hy vọng baking soda dập được lửa. Những đám cháy này hút oxy nhiều và dễ dàng vô hiệu hóa tác dụng của baking soda.

15. Thuốc diệt cỏ tự chế

Cỏ dại thường có rễ ăn sâu nên khó diệt trừ nếu không dùng hóa chất. Baking soda là một giải pháp thay thế rẻ hơn, an toàn hơn. Đó là bởi vì baking soda có hàm lượng natri cao, tạo ra một môi trường khắc nghiệt cho cỏ dại.

Rắc một vài nắm baking soda lên cỏ dại ở nơi bạn muốn diệt trừ. Tuy nhiên, tránh sử dụng baking soda để diệt cỏ dại trong thảm hoa và vườn nhà, vì nó có thể gây hại cho các cây khác.

16. Khử mùi giày

Baking soda là một phương pháp tuyệt vời để làm mới những đôi giày có mùi. 

Đổ 2 muỗng canh (9 gram) baking soda vào 2 tấm vải thưa hoặc vải mỏng. Buộc túm những miếng vải lại rồi bỏ vào trong giày. Khi nào muốn sử dụng thì chỉ cần bỏ túi baking soda này ra khỏi giày.

Ngoài nhiều công dụng gia dụng được liệt kê ở trên, baking soda có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

17. Trị ợ nóng

Ợ nóng, còn được gọi là trào ngược axit, là một cảm giác đau, rát ở vùng trên của dạ dày và có thể lan xuống cổ họng. Nó xảy ra khi axit chảy ra khỏi dạ dày và lên thực quản.

Mặc dù trào ngược axit có nhiều nguyên nhân, nhưng nó thường xảy ra sau khi bạn ăn nhiều, uống đồ uống có ga hoặc ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn cay.

Baking soda có thể giúp điều trị chứng ợ nóng bằng cách trung hòa axit trong dạ dày. Để thử, hãy hòa tan 1 thìa cà phê (5 gram) baking soda trong một cốc nước lạnh và uống hỗn hợp từ từ.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị này cũng có nhược điểm:

- Không phải tất cả những người bị ợ chua đều có nồng độ axit trong dạ dày cao.

- Baking soda rất giàu natri, với 630 mg trên 1/2 muỗng cà phê (2,3 gram), vì vậy, bạn cần lưu ý nếu phải hạn chế lượng natra nạp vào cơ thể.

- Nếu dùng nhiều baking soda có thể dẫn đến nhiễm kiềm chuyển hóa và các vấn đề về tim.

22 công dụng baking soda khiến bà nội trợ nào cũng nên thủ một hũ trong nhà - Ảnh 3

18. Có thể làm dịu loét miệng

Đây là những vết loét nhỏ và đau hình thành trong miệng. Không giống như mụn rộp, loét miệng không hình thành trên môi và không lây lan. Nếu súc miệng bằng baking soda có thể làm dịu vết loét miệng này.

19. Có thể cải thiện hiệu suất tập thể dục

Baking soda là một chất bổ sung phổ biến trong giới vận động viên. Một số nghiên cứu cho thấy rằng baking soda giúp bạn đạt được hiệu suất cao nhất, đặc biệt là trong các bài tập kỵ khí hoặc luyện tập cường độ cao và chạy nước rút.

Trong quá trình tập luyện cường độ cao, các tế bào cơ của bạn bắt đầu sản sinh ra axit lactic, gây ra cảm giác nóng rát. Axit lactic cũng làm giảm độ pH bên trong tế bào của bạn, có khả năng khiến cơ bắp của bạn mệt mỏi.

Baking soda có thể giúp trì hoãn sự mệt mỏi do độ pH cao, cho phép bạn hoạt động ở cường độ tối đa lâu hơn.

Theo một đánh giá, chất bổ sung này có thể hiệu quả khi được sử dụng với liều lượng khoảng 0,3 gram trên kg trọng lượng cơ thể. Một nguyên cứu khác khuyến nghị liều baking soda là 297 mg/kg, dùng trước khi tập luyện khoảng 1-2 tiếng.

20. Có thể giảm ngứa da và cháy nắng

Nếu bị ngứa do bọ cắn hoặc ong đốt, bạn có thể tắm bằng baking soda. Ngoài ra, baking soda có thể giúp làm dịu da bị ngứa do cháy nắng . Một số người cho rằng nó hiệu quả hơn khi kết hợp với các thành phần khác như bột ngô và bột yến mạch.

Để tạo hỗn hợp tắm bằng baking soda, hãy cho 1–2 cốc (220–440 gram) baking soda vào bồn nước ấm để tắm. Đối với các vùng da cháy nắng cụ thể, dùng hỗn hợp baking soda sền sệt thoa một lớp dày lên đó.

21. Có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh thận mãn tính

Những người bị bệnh thận mãn tính (CKD) mất dần chức năng thận của họ. Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung natri bicarbonate (baking soda) cải thiện chức năng thận và giúp làm chậm sự tiến triển của CKD.

Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi ăn baking soda.

22. Có thể cải thiện một số phương pháp điều trị ung thư

Ung thư thường được điều trị bằng hóa trị, là một loại cocktail hóa học làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của tế bào ung thư.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng baking soda có thể giúp các loại thuốc hóa trị hoạt động hiệu quả hơn bằng cách làm cho môi trường của các khối u ít có tính axit hơn.

Tuy nhiên, vì bằng chứng hiện tại chỉ giới hạn trong các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm, nên nghiên cứu trên người là cần thiết. Nếu bạn đang điều trị ung thư, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung phương pháp điều trị hóa trị bằng baking soda.

(Theo Healthline)

>> Xem thêm: 101 công dụng hạt chia, bảo sao được ví như thần dược cho con người

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news