Tin mới

"Công nghệ VAR tại World Cup 2018 khó áp dụng ở bóng đá Việt Nam"

Thứ bảy, 23/06/2018, 09:19 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, HLV cùng cầu thủ thì công nghệ VAR đang áp dụng tại World Cup 2018 sẽ khó được triển khai tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, HLV cùng cầu thủ thì công nghệ VAR đang áp dụng tại World Cup 2018 sẽ khó được triển khai tại Việt Nam.

Công nghệ VAR hiện đang áp dụng tại World Cup 2018 và đang để lại nhiều luồng ý kiến tranh cãi trái chiều. Dưới đây là chia sẻ của các chuyên gia, HLV và cầu thủ Việt Nam về công nghệ này.

"Theo tôi, đây là công nghệ đang được FIFA thử nghiệm hết sức nghiêm túc. Bởi trong suốt 90 phút thi đấu chính thức, do tốc độ trận đấu cao, quyết liệt, dẫn đến việc trọng tài có nhiều sai sót trong lỗi nhận định. Những lỗi này làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của trận đấu.

Tôi nghĩ, đây là thử nghiệm hết sức hợp lý và không ảnh hưởng nhiều đến những lỗi như phạt đền, việt vị hay đánh nguôi. Từ đó, kết quả trận đấu được chính xác hơn. VAR hiện đang hỗ trợ rất tốt cho trọng tài.

Ví dụ như trận hôm qua, ban đầu Brazil được hưởng 11m, nhưng sau khi xem lại công nghệ VAR thì cầu thủ Costa Rica không phạm lỗi với Neymar nên trọng tài hủy quyết định trước đó, và tiếp tục trận đấu bằng quả tung bóng.

Cũng có ý kiến cho rằng công nghệ VAR làm mất cảm xúc, việc này tùy quan điểm của mỗi người thôi", chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận xét về công nghệ VAR.

Công nghệ VAR tại World Cup 2018 khó áp dụng ở bóng đá Việt Nam - Ảnh 2.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương đánh giá cao công nghệ VAR.

Đồng quan điểm với ông Xương, HLV Dương Minh Ninh của HAGL cho biết: "Tất nhiên, công nghệ VAR tốt nên mới được FIFA áp dụng tại World Cup 2018. Nhưng nếu đã sử dụng thì tất cả các tình huống 50/50, trọng tài chính phải xem lại hết.

Nên tránh tình trạng tình huống này của đội A nghi ngờ thì xem trong khi pha bóng khác của đội B cũng như vậy nhưng trọng tài lại bỏ qua. Đã xem lại đó là lỗi nhận định nên thiết nghĩ các tình huống nhạy cảm phải xem lại.

Trong thi đấu có rất nhiều pha bóng nhanh, trọng tài không theo kịp và tình huống dạng 50/50 tốt nhất nên xem lại. Điều đó tốt cho các đội bóng, bởi khi trọng tài đưa ra quyết định sau đó sẽ chính xác hơn".

"Theo tôi công nghệ nào cũng có hai mặt của nó. VAR giúp làm giảm áp lực cho các trọng tài, và mang lại sự công bằng cho cả hai đội. Về mặt cảm xúc, sẽ mất hay hơn khi các trọng tài sử dụng công nghệ này", cựu tuyển thủ Phạm Thành Lương chia sẻ.

Công nghệ VAR tại World Cup 2018 khó áp dụng ở bóng đá Việt Nam - Ảnh 3.

HLV Dương Minh Ninh đánh giá cao công nghệ VAR và cho rằng các trọng tài nên xem lại tất cả các tình huống 50/50.

Đánh giá cao công nghệ VAR, nhưng cả chuyên gia Đoàn Minh Xương, HLV Dương Minh Ninh và cựu tuyển thủ ĐTQG Phạm Thành Lương đều cho rằng công nghệ này khó áp dụng ở Việt Nam vào lúc này bởi nhiều lý do khác nhau.

"Để áp dụng công nghệ này thì không phải nền bóng đá nào cũng sẽ áp dụng được. Từ cơ sở vật chất, thiết bị sân bãi, Việt Nam mình không biết bao giờ mới áp dụng được công nghệ VAR này cho các giải đấu chuyên nghiệp.

Một sân bóng phải có đến mấy chục máy quay kết nối với nhau. Thực sự, Việt Nam không đủ điểu kiện để áp dụng VAR, ngay cả Goal line mà chưa sử dụng được thì làm sao nghĩ đến VAR. Công nghệ này quá tốn kém, chúng ta chưa đủ sức và kinh phí để triển khai", ông Xương cho rằng VAR sẽ khó triển khai ở Việt Nam.

"Tất nhiên rồi, giải đấu nào cũng có sai sót không riêng gì ở Việt Nam. Nhưng để áp dụng công nghệ VAR ở V.League, tôi nghĩ lúc này chúng ta chưa đủ điều kiện cùng kinh tế để thực hiện. Sẽ rất tốn kém và mất nhiều thời gian, tiền bạc", thuyền trưởng HAGL đồng quan điểm với chuyên gia Đoàn Minh Xương.

Thái Hải

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news