Tin mới

Covid-19: Mỹ cân nhắc kích hoạt bộ luật thời chiến, mong Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm

Thứ sáu, 28/02/2020, 13:55 (GMT+7)

Đại diện WHO và CDC đều đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam và cho rằng: Việt Nam đã phòng chống dịch bệnh với quyết tâm rất cao, các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, công khai, minh bạch.

Hôm 27/2 (giờ địa phương), Thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết, 33 người có kết quả dương tính với Covid-19 và tiểu bang đang theo dõi ít ​​nhất 8.400 người khác, sau khi giới chức y tế Mỹ xác nhận ca bệnh có thể là ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên tại hạt Solano.

Trong khi đó, các quan chức y tế tại Mỹ cảnh báo rằng dịch bệnh do virus corona gây ra tại Mỹ là "không thể tránh khỏi".

Tính đến 8h33 sáng nay, tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do virus Corona chủng mới gây ra là 2.858. Tổng số ca nhiễm là 83.265. Trong đó, số ca tử vong và ca nhiễm tại Trung Quốc lần lượt là 2.788 và 78.824. Có 36.436 ca chữa khỏi.

CNN dẫn lời quan chức Mỹ cho hay, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc áp dụng một bộ luật thời chiến - có tên Đạo luật sản xuất quốc phòng, được thông qua năm 1950 để phản ứng với tình hình chiến sự trên bán đảo Triều Tiên - nhằm mở rộng sản xuất khẩu trang và các vật tư bảo hộ hỗ trợ ngăn chặn đà lây lan của virus.

Tổng thống Trump trước đó đã thông báo thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, do phó tổng thống Mike Pence đứng đầu, với sự tham gia của các quan chức cấp cao như Bộ trưởng Bộ Y tế và dịch vụ con người Alex Azar, Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin, Tổng Y sĩ Hoa Kỳ Jerome Adams, và Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Larry Kudlow.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, sáng 28/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) cũng đã có buổi làm việc với đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) về công tác phòng chống dịch.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện WHO và CDC đều đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam và cho rằng: Việt Nam đã phòng chống dịch bệnh với quyết tâm rất cao, các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, công khai, minh bạch.

Ông Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh thông tin các ca bệnh đang tăng nhanh ngoài Trung Quốc trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chúng ta đã hiểu rõ hơn về Covid-19 so với 2 tháng trước đó, cả về đặc điểm dịch tễ học, hệ số lây truyền, đường lây truyền, các giải pháp ngăn ngừa, điều trị, các giải pháp ngăn ngừa lây nhiễm chéo trong bệnh viện, lây nhiễm đối với nhân viên y tế,…

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Đại diện WHO cho rằng việc kiểm soát Covid-19 lây lan trên toàn cầu là vô cùng khó khăn, đồng thời bày tỏ, cộng đồng quốc tế cũng mong Việt Nam chia sẻ các bài học kinh nghiệm về tổ chức cách ly, ngăn ngừa, điều trị dịch bệnh.

WHO cũng ghi nhận Việt Nam đã chuẩn bị tốt công tác này, các kịch bản ứng phó với mọi tình huống đã đặt sẵn ở trên bàn, nhưng vẫn cần tiếp tục phải rà soát lại bởi khả năng này đang tới gần. WHO đánh giá cao nỗ lực và các biện pháp mạnh tay của Chính phủ Việt Nam trong 2 tháng qua. Việt Nam đã chia sẻ thông tin một cách minh bạch, đặc biệt là công tác cách ly, khoanh vùng, điều trị, để phối hợp cùng với các nước trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên quy mô toàn cầu.

Trong khi đó, đại diện CDC bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh Covid-19 với cộng đồng quốc tế; chia sẻ thông tin về bản đồ gen của virus gây bệnh ở Việt Nam; Đại diện CDC đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các biện pháp để kiểm soát rủi ro. khẳng định sẽ tiếp tục cộng tác chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong ứng phó dịch bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news