Tin mới

Dịch Covid-19: Có mấy 'bệnh nhân số 0', vì sao phải truy tìm họ?

Thứ sáu, 28/02/2020, 09:48 (GMT+7)

Hầu hết "bệnh nhân số 0" nhiễm Covid-19 đến từ thành phố Vũ Hán, tâm điểm của dịch. Số này bao gồm "bệnh nhân số 0" ở Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Macau, Singapore và Philippines.

Ngày 28/2, SCMP dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến 8h33  sáng nay, tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do virus Corona chủng mới gây ra là 2.858. Tổng số ca nhiễm là 83.265. Trong đó, số ca tử vong và ca nhiễm tại Trung Quốc lần lượt là 2.788 và 78.824. Có 36.436 ca chữa khỏi.

Các chuyên gia cho biết. mọi người phải cận trọng với ngôn từ họ sử dụng khi nói về "bệnh nhân số 0", vì việc này có khả năng thổi bùng chứng bài ngoại và sự hoảng loạn. Ảnh: Bloomberg

Tại Hàn Quốc ghi nhận thêm 256 ca dương tính Covid-19, đưa tổng số ca nhiễm tại nước này lên 2.022, mức cao nhất ngoài Trung Quốc đại lục.

Trong khi số người chết do virus Corona tăng lên từng ngày, giới chức y tế đang cố gắng kiểm soát, thậm chí ngăn chặn, sự lây lan của dịch bệnh bằng cách truy tìm "bệnh nhân số 0" - người đầu tiên nhiễm bệnh.

Bệnh đã xuất hiện ở 50 quốc gia, vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc. Phát biểu trước báo giới ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 27/2, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định dịch viêm phổi do virus Corona đang đạt đến thời điểm quyết định.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, không quốc gia nào nên cho rằng nước mình sẽ không có trường hợp nhiễm nào. Đó có thể sẽ là một sai lầm chết người. Ảnh: RT

Theo SCMP, thuật ngữ "bệnh nhân số 0" có thể được sử dụng tương đương với thuật ngữ "index case" (ca chỉ thị hay ca nguyên phát) và nói chung chỉ người đầu tiên nhiễm bệnh trong một đợt bùng phát dịch

Trong dịch Covid-19, có đến vài "bệnh nhân số 0". "Ví dụ, chúng ta biết ai là bệnh nhân số 0 trong ổ dịch lớn ở Hàn Quốc và điều đó giúp theo dõi mọi mối liên hệ và tìm hiểu những gì đã xảy ra", Sarah Borwein (người làm việc trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm tại Central Health Medical Practice) nói. "Tuy nhiên, chúng tôi không biết ai là bệnh nhân số 0 trong ổ dịch tại Iran hay tại Italy".

Theo chuyên gia Borwein, việc biết ai là "bệnh nhân số 0" sẽ giúp ngăn chặn sự bùng phát dịch trong tương lai và cung cấp thông tin về cách phòng tránh lây nhiễm. Song khi thời gian trôi qua, việc xác định "index case" sẽ ngày càng khó khăn.

Dịch Covid-19 xuất hiện ở 51 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến hơn 83.000 người nhiễm bệnh, ít nhất 2.858 người chết.

"Việc tìm ra ai là 'bệnh nhân số 0' sẽ không cho chúng tôi mọi câu trả lời nhưng sẽ giúp chỉ ra con đường mà virus đã đi và cách mà nó lây lan", cô nói và cho biết sẽ khó để vẽ được bản đồ đó nếu không biết virus bắt đầu từ đâu.

Các nghiên cứu chỉ ra, hầu hết "bệnh nhân số 0" lần này đến từ thành phố Vũ Hán, tâm điểm của dịch. Số này bao gồm "bệnh nhân số 0" ở Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Macau, Singapore và Philippines.

Ca Covid-19 đầu tiên bên ngoài Trung Quốc được báo cáo vào ngày 13/1 tại Thái Lan. Bệnh nhân là một phụ nữ Trung Quốc 61 tuổi đến từ Vũ Hán, đến Bangkok cùng các thành viên gia đình trong một đoàn du lịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news