Tin mới

Cụ ông bị kết tội oan đòi bồi thường 12 tỷ: Chánh án Cấp cao tại HN lên tiếng

Thứ ba, 16/08/2016, 09:32 (GMT+7)

Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết, dù TAND Cấp cao hay cơ quan nào khác phải giải quyết bồi thường thì đó cũng sẽ là tiền của nhà nước, của nhân dân...

Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết, dù TAND Cấp cao hay cơ quan nào khác phải giải quyết bồi thường thì đó cũng sẽ là tiền của nhà nước, của nhân dân...[mecloud]JgbJlGKocZ[/mecloud]

Liên quan đến vụ việc cụ ông bị kết tội oan hơn 40 năm ở Bắc Ninh, trả lời PV báo Dân Trí, ông Phạm Văn Hà- Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội (TAND Tối cao), khẳng định cơ quan này sẽ tính toán, trao đổi với cơ quan liên quan để đi tới thống nhất mức bồi thường phù hợp cho cụ Trần Văn Thêm (Bắc Ninh)- người chịu án oan.

Theo ông Hà, hiện TAND Cấp cao tại Hà Nội chưa nhận được đơn yêu cầu bồi thường oan sai của gia đình cụ Thêm. Cũng theo ông Hà, hiện liên ngành tư pháp Trung ương chưa có quyết định chính thức nào về việc TAND Cấp cao tại Hà Nội (TAND Tối cao) sẽ là cơ quan duy nhất giải quyết việc bồi thường cho cụ Thêm hay phải có thêm trách nhiệm của một cơ quan khác nữa.

Tuy nhiên, ông Hà khẳng định: “Dù TAND Cấp cao hay cơ quan nào khác phải giải quyết bồi thường thì đó cũng sẽ là tiền của nhà nước, của nhân dân nên cần phải rút kinh nghiệm với nhau. Quan điểm của tôi là giải quyết nhanh chóng để bồi thường cho người dân”.

Cụ Trần Văn Thêm (đứng từ 2 từ trái sang)- người bị kết tội oan hơn 40 năm. Ảnh báo Vietnamnet

Trước đó, trao đổi trên báo chí, ông Nguyễn Văn Hòa (Phó giám đốc Công ty Luật Hòa Lợi, người được ông Trần Văn Thêm (81 tuổi, ở Yên Phụ, Yên Phong Bắc Ninh) ủy quyền cho biết, đã làm đơn đề nghị bồi thường oan sai cho ông Thêm, mức bồi thường được đưa ra là hơn 12 tỷ đồng.

Cụ thể, việc bồi thường của ông Thêm được tính dựa trên 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Trong thời gian giam giữ 5 năm 6 tháng 7 ngày (2.010 ngày), khoảng 1,1 tỷ đồng, gồm thiệt hại do mất thu nhập thực tế, tổn thất tinh thần.

Giai đoạn tại ngoại: Trong 41 năm (1/2/1976 đến 10/8/2016; 14.530 ngày) mang thân phận tử tù dù đã được tại ngoại, theo tính toán của luật sự, số tiền ông Thêm cần đòi bồi thường là hơn 10 tỷ đồng gồm: mất thu nhập thực tế, tổn thất tinh thần…

Ngoài ra còn các khoản bồi thường khác như chi phí đi kêu oan, chữa bệnh..., khoảng 800 triệu đồng.

Tổng cộng số tiền ông Thêm được luật sư tư vấn đòi bồi thường oan sai là hơn 12 tỷ đồng.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trần Văn Thêm