Tin mới

Cuộc chiến tranh biên giới 1979 trong bộ phim "Thị xã trong tầm tay"

Thứ tư, 20/02/2019, 12:08 (GMT+7)

Thị xã trong tầm tay đã tận dụng bối cảnh đổ nát của Lạng Sơn sau trận tấn công năm 1979 và biến nó thành một trường quay tự nhiên.

Thị xã trong tầm tay đã tận dụng bối cảnh đổ nát của Lạng Sơn sau trận tấn công năm 1979 và biến nó thành một trường quay tự nhiên.

"Thị xã trong tầm tay" là bộ phim xuất sắc về cuộc chiến tranh biên giới 40 năm trước của đạo diễn Đặng Nhật Minh chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của chính mình sau chuyến đi thực tế tại Lạng Sơn năm 1979. Những ngổn ngang suy nghĩ khi chứng kiến cảnh tượng đổ nát của thị xã sau cuộc tấn công của quân bành trướng Trung Quốc đã được đạo diễn Đặng Nhật Minh viết rồi tự chuyển thể thành phim.

"Thị xã trong tầm tay" chính là tác phẩm giúp phát hiện tài năng điện ảnh của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Phim được quay bằng những khung hình đen trắng giàu chất thơ.

 

Phim có sự tham gia của Tất Bình (vai Vũ), Quế Hằng (vai Thanh), Đặng Nhật Minh (vai một nhà báo Nhật)… Tác phẩm giành giải thưởng Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ sáu năm 1983.

Trong cuốn Hồi ký điện ảnh, đạo diễn Đặng Nhật Minh kể lại, khi ông ghi hình, thị xã Lạng Sơn vẫn còn ngổn ngang đổ nát, hệt như một trường quay khổng lồ không cần phải tốn công dàn dựng. "Người dân chưa được phép trở về nên chúng tôi hoàn toàn làm chủ hiện trường".

Đạo diễn nói thêm về các cảnh quay trong phim: "Đối với tôi, cảnh nào trong bộ phim này cũng ấn tượng. Nhưng tôi nhớ nhất trong phim có một cảnh với lời thoại của nhà báo Takano khi bị trúng đạn.

 
 

Thị xã trong tầm tay đã tận dụng bối cảnh đổ nát của Lạng Sơn sau trận tấn công năm 1979 và biến nó thành một trường quay tự nhiên

Trước khi qua đời, nhà báo Takano có nói với nhà báo Việt Nam, nhắc lại câu nói của nhà báo Fucik người Tiệp Khắc viết trong cuốn sách Viết dưới giá treo cổ trước khi bị phát xít Hitler treo cổ: "Hỡi nhân loại, hãy cảnh giác". Câu nói đó làm tôi ấn tượng nhất. Câu nói đó vẫn còn nguyên giá trị cho đến bây giờ".

Nói về cách làm bộ phim Thị xã trong tầm tay, đạo diễn Đặng Nhật Minh kể bộ phim ra đời đã làm mọi người hết sức bất ngờ. Kẻ bất ngờ vì coi đó không thể là một phim truyện theo cách nghĩ quen thuộc của họ. Người bất ngờ vì cho đó là một tiếng nói mới, một thứ ngôn ngữ mới chưa từng thấy trong các phim Việt Nam từ trước đến nay.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news