Tin mới

Cuộc đời vị đệ tử thành công nhất của Lý Tiểu Long, đồng thời là cha đẻ của bộ môn Kickboxing

Thứ bảy, 05/05/2018, 20:51 (GMT+7)

Lý Tiểu Long từng nói: “Tôi có thể biến người yếu thành mạnh, kẻ mạnh càng mạnh hơn”. Joe Lewis chính là minh chứng hoàn hảo nhất cho điều đó.

Lý Tiểu Long từng nói: “Tôi có thể biến người yếu thành mạnh, kẻ mạnh càng mạnh hơn”. Joe Lewis chính là minh chứng hoàn hảo nhất cho điều đó.

Nhắc đến vua Kungfu, người ta sẽ nghĩ ngay đến Lý Tiểu Long. Ông là người đặt nền móng cho dòng phim Kungfu và mở đường cho sự "tiến quân" của diễn viên người Hoa vào Hollywood. Đáng tiếc, ngôi sao võ thuật này tài hoa mà bạc mệnh. Ông sớm qua đời ở tuổi 32, khi đang trên đỉnh cao của sự nghiệp. 

Cuộc đời vị đệ tử thành công nhất của Lý Tiểu Long, đồng thời là cha đẻ của bộ môn Kickboxing - Ảnh 1.

Lý Tiểu Long - bậc thầy Kungfu của mọi thời đại

Lý Tiểu Long từng nói: "Tôi có thể biến người yếu thành mạnh, kẻ mạnh càng mạnh hơn". Joe Lewis – người học trò thành công nhất của ông - chính là minh chứng hoàn hảo nhất cho câu nói này.

Lần gặp gỡ định mệnh

Joe Lewis, tên đầy đủ là Joseph Henry Lewis, sinh ngày 7/3/1944 tại Knightdale, North Carolina là một tay kickboxer người Mỹ, một võ sư karate và một diễn viên nổi tiếng những thập niên 90 của thế kỷ trước. 

Đẹp trai và cao to vạm vỡ, với biệt danh "The All - American Boy" (Chàng trai thuần Mỹ), Joe Lewis đã trở thành võ sĩ hạng nặng vĩ đại nhất và những năm 60, 70 của thế kỷ trước, cũng thuộc top 3 những võ sĩ có tầm ảnh hưởng nhất trong lịch sử võ thuật thế giới.

Cuộc đời vị đệ tử thành công nhất của Lý Tiểu Long, đồng thời là cha đẻ của bộ môn Kickboxing - Ảnh 2.

Joe Lewis

Năm 18 tuổi, Joe Lewis từng là một trong những cựu binh đầu tiên tham chiến tại Việt Nam. Sau khi xuất ngũ, vào năm 1963, Joe Lewis bắt đầu học Karate. 3 năm sau, ông tham gia giải thi đấu giải Karate toàn nước Mỹ do Lý Tuấn Cửu tổ chức và giành được giải quán quân.

Joe Lewis lần đầu gặp gỡ Lý Tiểu Long là trong trận chung kết Karate toàn quốc vào tháng 6 năm 1967. Vốn là một võ sĩ chuyên nghiệp hạng nặng, ban đầu Lewis khá xem thường chàng trai châu Á nhỏ con mà mình phải đối đầu. Mọi chuyện thay đổi khi Lewis chứng kiến thứ kungfu từ Trung Quốc mà khi đó vẫn vô cùng thần bí. Ngay sau đó, ông lập tức trở thành đệ tử nhập môn của vị sư phụ kungfu Vịnh Xuân, nhà sáng lập Triệt quyền đạo, huyền thoại điện ảnh  Lý Tiểu Long trong suốt 18 tháng ròng.

Cuộc đời vị đệ tử thành công nhất của Lý Tiểu Long, đồng thời là cha đẻ của bộ môn Kickboxing - Ảnh 3.

Lý Tiểu Long và đệ tử Joe Lewis.

Nhớ lại quãng thời gian đó, Joe Lewis cho biết: "Suốt quá trình theo học với Lý Tiểu Long, thầy không bao giờ chuẩn bị sẵn bài tập mà hoàn toàn sử dụng phương pháp trực tiếp đối kháng để rèn luyện thực chiến, phá hoại tiết tấu của đối thủ. Trong vài năm sau khi gặp gỡ Lý Tiểu Long, tôi đã liên tiếp 11 lần đoạt ngôi quán quân thế giới, leo tới đỉnh cao của sự nghiệp."

Cuộc đời vị đệ tử thành công nhất của Lý Tiểu Long, đồng thời là cha đẻ của bộ môn Kickboxing - Ảnh 4.

Lý Tiểu Long là người dẫn dắt Joe Lewis đến với Triệt quyền đạo

Cha đẻ của môn Kickboxing

Tháng 1 năm 1970, Joe Lewis sáng lập môn võ Kick-Boxing mà ngày nay rất thịnh hành trên thế giới. 

Kick-boxing là một nhóm các môn thể thao chiến đấu độc lập dựa trên đá và đấm, lịch sử phát triển từ karate, Muay Thái và boxing của phương Tây. Nếu như boxing cổ điển chỉ sử dụng những cú đấm thì kick-boxing kết hợp cả đấm và đá. Hiện môn võ này được được giới trẻ yêu chuộng không chỉ để tự vệ, đối kháng mà còn để rèn luyện sức khỏe. Quá trình di chuyển bằng chân, quan sát và đấm đỡ bằng tay của kick-boxing tạo sự vận động tối đa cho mọi cơ bắp. Chính việc vừa vận động vừa quan sát sẽ giúp người tập rèn luyện thêm về độ nhanh nhạy - một sự khác biệt lớn so với việc tập thể hình hay chạy điền kinh.

Cuộc đời vị đệ tử thành công nhất của Lý Tiểu Long, đồng thời là cha đẻ của bộ môn Kickboxing - Ảnh 5.

Điều đáng nói là vào thời đó, Lewis đã sử dụng phương thức đối kháng trực tiếp từ Triệt quyền đạo để lập kỷ lục 10 lần vô địch đối kháng tự do.

Năm 1971, Lý Tiểu Long từng có ý định mời Lewis diễn vai phản diện Colt trong bộ phim kinh điển "Mãnh long quá giang". Có tin đồn lúc này giữa thầy trò nảy sinh một số mâu thuẫn, khiến mong muốn của Lý Tiểu Long không thể được thực hiện. 

Vai diễn này sau đó được giao cho Chuck Norris. Đây cũng là người mà sau khi Lý Tiểu Long qua đời đã nổi danh với hàng loạt phim võ thuật kiểu Mỹ. Thế nhưng có một sự thật là, bản thân Chuck Norris và anh trai đều từng chiến bại dưới tay Joe Lewis.

Vào tháng 7 năm 2011, Joe Lewis bị chẩn đoán có một khối u ác tính trong não. Các bác sĩ cho biết nếu không làm gì, ông sẽ chỉ có thể sống 6-8 tuần. Ngày 18 tháng đó, Joe Lewis được phẫu thuật cắt bỏ khối u. Phẫu thuật rất thành công nhưng chỉ 1 năm và 45 ngày sau, vào ngày 31 tháng 8 năm 2012, Joe Lewis qua đời tại Pennsylvania.

Cuộc đời vị đệ tử thành công nhất của Lý Tiểu Long, đồng thời là cha đẻ của bộ môn Kickboxing - Ảnh 6.

Có thể nói, Joe Lewis chính là vị đệ tử thành công nhất của ông vua Kungfu Lý Tiểu Long

Trong thời đại của Lewis, ông là một trong những võ sĩ ưu tú nhất. Ông đã chứng minh hiệu quả của Triệt Quyền Đạo và là người thể nghiệm thành công lý luận võ thuật lôi đài của Lý Tiểu Long. Bởi vậy, nói Joe Lewis chính là vị đệ tử thành công nhất của ông vua Kungfu Lý Tiểu Long cũng không hề ngoa.

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news