Tin mới

Cựu cầu thủ Quốc Vượng: Bahrain mạnh hơn Việt Nam, thầy Park đã quá tỉnh táo!

Thứ năm, 23/08/2018, 22:26 (GMT+7)

Trước U23 Việt Nam, U23 Bahrain đã chơi rất tốt và lì lợm, khác hẳn với nhiều dự đoán rằng họ là đội yếu hơn.

Trước U23 Việt Nam, U23 Bahrain đã chơi rất tốt và lì lợm, khác hẳn với nhiều dự đoán rằng họ là đội yếu hơn.

Thầy Park đã quá tỉnh táo!

Nhận định về màn trình diễn của U23 Bahrain sau trận thua sít sao U23 Việt Nam 0-1, cựu danh thủ Quốc Vượng cho biết:

"Bahrain là đối thủ có thực lực, trong châu Á họ khá. Tôi ủng hộ cách tiếp cận trận đấu của thầy Park. Nếu theo nhà cái xếp chúng ta cửa trên mà tham vọng đá cửa trên là "chết". Đó là cái rất tỉnh táo của thầy Park, cộng thêm may mắn của Việt Nam. Họ có nhiều cơ hội hơn trong hiệp 1, nếu mở được tỷ số thì rất khó khăn cho chúng ta.

Nhưng cuối cùng chúng ta vẫn vượt qua. Trong bóng đá lại có những điều như vậy. Tuy nhiên, muốn có may mắn trước hết phải có tính toán hợp lý và tôi nghĩ là thầy Park đã quá phù hợp. Hôm nay mọi người sẽ phải bất ngờ với Bahrain nhưng tôi thì không bất ngờ và hiểu họ mạnh như thế nào".

Cựu cầu thủ Quốc Vượng: Bahrain mạnh hơn Việt Nam, thầy Park đã quá tỉnh táo! - Ảnh 1.

HLV Park Hang-seo đã tỉnh táo khi cho U23 Việt Nam đá chặt chẽ chứ không dồn lên chơi áp đặt, tấn công trước U23 Bahrain.

Quả thật, U23 Bahrain đã chơi quá tốt và gây ra vô vàn rắc rối cho U23 Việt Nam. Chính đối phương là đội phòng ngự và tấn công đều tỏ ra tốt hơn thầy trò HLV Park Hang-seo trong 45 phút đầu tiên. Ngay cả khi mất người, U23 Bahrain vẫn vô cùng khó chịu. Tất nhiên, ở chiều ngược lại, sự bế tắc trong tấn công cũng cho thấy mặt chưa tốt của U23 Việt Nam.

Nhận định về đội nhà, cựu danh thủ Quốc Vượng tiếp: "Cái được là khả năng cầu thủ chúng ta thích ứng với chiến thuật của ông Park rất tốt. Theo tôi Bahrain mạnh hơn Việt Nam, mà chúng ta chỉ để đối phương có những cơ hội như thế thì là thành công.

Cách đây 3, 4 năm thì Việt Nam phải thua 3, 4 bàn. Vì chiến thuật chúng ta khi đó không rõ ràng. Hôm nay các em đã phát huy đúng yêu cầu chiến thuật của thầy Park. Bóng đá Việt Nam phát triển là ở chỗ đấy, khả năng thích nghi về chiến thuật.

Kĩ thuật Việt Nam không thua, con người không thua nhưng từ xưa tới nay chiến thuật rất kém. Các cầu thủ từ bé hầu như không được học về chiến thuật nhiều. Nhưng từ khi ông Park làm thì các em đã thích nghi rất tốt. Đó là cái đáp ứng, bóng đá chuyên nghiệp thì cần phải như thế. Đó là điều đáng mừng.

Cái chưa được là điều chúng ta sẽ phải cải thiện nhiều, và đó là điều không phải ai cũng làm được. Tôi xin mượn hình tượng là Mourinho còn chưa được, đó là phương án tấn công. Phương án phòng ngự bao giờ cũng dễ dàng hơn phương án tấn công. Mà tấn công trên thế giới hiện tại chắc chỉ có Pep Guardiola.

Ông Park như một con tắc kè hoa, có thể thích nghi với mọi yếu tố chiến thuật, giống Simeone. Nhưng cái chưa được là phương án tấn công, tiếp cận cầu môn của mình khi gặp đối thủ mạnh hơn. Khi mất bóng thì phòng ngự chủ động nhưng khi tấn công như thế nào thì cần phải cải thiện. Hôm nay chúng ta hơi rối về cái đó.

Vấn đề này thì không phải một sớm một chiều mà cải thiện được. Ông Park rất giỏi giải quyết tình huống, các trận đấu cúp cần tính toán chiến thuật, nhưng về dài hơi thì chúng ta cần thời gian chứ không phải 1, 2 năm mà thay đổi được toàn bộ nền bóng đá Việt Nam.

Mourinho về Việt Nam làm sao vô địch châu Á được ngay. Nhưng dù sao chúng ta cũng đang tiến bộ, tôi quá ngạc nhiên về sự tiến bộ của Việt Nam, đó là điều cần mừng chứ không phải vì kết quả. Khả năng thích nghi chiến thuật của các bạn quá tốt".

Cựu cầu thủ Quốc Vượng: Bahrain mạnh hơn Việt Nam, thầy Park đã quá tỉnh táo! - Ảnh 2.

Sau bàn thắng đẹp mắt của Công Phượng là sự thiếu hụt phương án tiếp cận cầu môn đối phương của U23 Việt Nam.

Ở trận này, điểm tối nhân sự của U23 Việt Nam có lẽ không ai khác ngoài Xuân Trường. Cầu thủ này đã bị thay ra ở giữa trận đấu.

"Tôi nghĩ cá nhân Xuân Trường vẫn bị tâm lý chi phối. Sau khi nhất bảng đấu, không thủng lưới bàn nào mà lại phải đá phòng ngự thì ai kể cả người hâm mộ cũng rất ngạc nhiên. Nhưng không làm vậy, chưa chắc Việt Nam đã đi tiếp. Trường nên chấp nhận điều đó.

Ông Park nhìn ra vấn đề, khi Bahrain đá bằng sức mạnh, thể lực thì một người như Trường không có đất diễn là quá bình thường, rồi phải thay. Chỉ ông Park mới dám làm, chứ HLV Việt Nam không chắc dám thay Xuân Trường".

Trận gặp Syria sẽ còn khó khăn hơn nữa

Về trận đấu tiếp theo gặp U23 Syria, cựu danh thủ SLNA tỏ ra cực kì quan ngại: "Chắc chắn là khó khăn hơn hôm nay vì Syria ngoài sức mạnh còn có kĩ thuật hơn nữa. Quan trọng là khi họ đã lường trước sức mạnh của Việt Nam, giống Bahrain hôm nay, không áp đặt sẽ gây khó khăn.

Rất khó khăn nếu đối thủ đá cù nhầy, không tấn công được thì họ thôi. Nếu Syria nghĩ họ là cửa trên, áp đặt thì sẽ thua. Nhưng nếu Syria xác định Việt Nam là đội mạnh, thì chúng ta sẽ rất khó đá vì lối đá tấn công của ta chưa rõ nét.

Người Việt Nam mình mới hiểu hết, Bahrain chỉ hiểu phần nào. Họ đá ngẫu hứng, máu lửa nhưng không tính toán. Nếu Syria rút kinh nghiệm của Bahrain thì sẽ cực kì khó khăn. Trận đó thì tôi cũng chưa dám dự đoán".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news