Tin mới

Cựu TBT báo Phụ nữ VN: "Muốn hạnh phúc, phải biết điều"

Thứ hai, 20/10/2014, 10:21 (GMT+7)

Bà Nguyễn Phương Minh, nguyên là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Việt Nam. Nhân dịp 20/10, bà Phương Minh đã dành cho báo điện tử Gia đình Việt Nam cuộc trò chuyện thân mật.

Bà Nguyễn Phương Minh, nguyên là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Việt Nam. Nhân dịp 20/10, bà Phương Minh đã dành cho báo điện tử Gia đình Việt Nam cuộc trò chuyện thân mật.

Là người làm TBT Báo Phụ nữ Việt Nam trong 22 năm, trong đó có 15 năm là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, bà thấy người phụ nữ hiện đại và thời kỳ trước khác nhau như thế nào?

Ảnh hưởng kinh tế thị trường để lại nhiều vấn đề về gia đình. Ví dụ như vấn đề ly hôn, vấn đề con cái vướng vào tệ nạn xã hội, rồi cách dạy con trong điều kiện hiện nay.

              

Cựu TBT báo Phụ nữ Việt Nam: 'Muốn hạnh phúc, phải biết điều'

Đáng chú ý nữa là vấn đề khoảng cách giàu nghèo, khoảng cách giữa phụ nữ nông thôn và thành thị càng ngày càng cách xa nhau. Giữa phụ nữ có cuộc sống trung lưu và phụ nữ làm công việc lao động có khoảng cách rất xa. Nó tạo ra khoảng cách khác biệt giữa các tầng lớp.

Ngoài ra, tệ nạn xã hội dẫn dến phụ nữ bị bạo hành ngày thậm chí không hề giảm so với trước dù xã hội ngày càng tiến bộ.

Chính vì vậy, mình cần phải rút ngắn khoảng cách đó.

 

                             

Phụ nữ và những khoảng cách trong xã hội

Theo bà, ở hai khía cạnh, ở tầm hoạch định Chính sách và ở cụ thể từ từng gia đình thì chúng ta nên làm gì để rút ngắn những khoảng cách đó?

Về tầm hoạch định chính sách, hiện tại, bình đẳng là phải tạo cho tất cả phụ nữ đều có công ăn việc làm. Cái phần quan trọng đó là, một nửa dân số Việt Nam cần phải có công ăn việc làm ổn định, từ đó gia đình mới ổn định được.

Thứ hai, phải trang bị cho phụ nữ kiến thức. Hiện tại, nhiều phụ nữ ở vùng miền núi, thậm chí có những người không bao giờ rời khỏi làng của mình, không biết thế giới có gì khác biệt. Chính vì vậy, tuyên truyền văn hóa phải về với khu vực của họ. Muốn điều đó thì phải có giao thông, internet, giáo dục tốt hơn. Tuy nhiên, nó liên quan đến rất nhiều ngành, đó mới chính là những điều cơ bản của sự bình đẳng.

Còn trong phạm vi từng gia đình, vị trí, vai trò của người phụ nữ nên được xác lập như thế nào?

Theo tôi, trước hết quan trọng nhất là bản thân của chị em. Chị em nên biết tự khẳng định mình, hiểu biết công việc, phải để chồng con và những người bên cạnh tôn trọng.

Người chồng cũng cần biết tôn trọng vợ. Nếu hai yếu tố đó hòa hợp thì sẽ tạo ra sự bình đẳng.

Và muốn có được sự bình đẳng đó, kinh tế gia đình phải ổn định. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng. Kinh tế gia đình ổn định có nghĩa là vợ, chồng cùng có công việc và thu nhập ổn định. Xong đó, hai vợ chồng cần biết cách điều tiết trong cách cư xử. Các cụ ngày xưa thường gọi là phải “biết điều”.

Ngày trước, nhìn ra nhà bên cạnh thì hầu như ai cũng giống ai, ngày nay, như bà nói, khoảng cách giàu – nghèo ngày càng lớn. Vậy mỗi người phụ nữ, đàn ông cần phải làm thế nào để giữ gìn hạnh phúc gia đình?

Nói chung, đã là vợ chồng cần phải biết gạt đi những ham muốn về con người, về vật chất. Không phải mình đã lập ra đình, vợ/chồng mình là nhất. Có thể bản thân ta vẫn thấy ở những người khác những yếu tố mà vợ/chồng mình không có.

Thế nhưng, ta cần phải biết giảm những ham muốn đó. Bởi ai cũng có những ham muốn đó, nhưng họ biết “điều tiết” được. Chính vì vậy, cần phải điều tiết được ham muốn cả trong vật chất, con người, tình cảm…

Mà điều này vô cùng khó nhé!

Bài: Trọng An - Hồng Hạnh

Ảnh: Minh Khuê

Theo Gia Đình Việt Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news