Tin mới

Đại gia thủy sản Tòng Thiên Mã bị bắt là ai ?

Thứ sáu, 01/04/2016, 09:52 (GMT+7)

Các hoạt động mở rộng mô hình kinh doanh của ông Tòng Thiên mã đều được đầu tư từ tiền vay ngân hàng. Tuy nhiên, để có được số tiền vay lớn này ông Tòng đã sử dụng nhiều mánh lới lừa đảo.

Các hoạt động mở rộng mô hình kinh doanh của ông Tòng Thiên mã đều được đầu tư từ tiền vay ngân hàng. Tuy nhiên, để có được số tiền vay lớn này ông Tòng đã sử dụng nhiều mánh lới lừa đảo.

Giới thủy sản trong nước và đặc biệt là ở miền Tây hẳn ai cũng biết đến cái tên đại gia thủy sản Phan Bá Tòng (tự Tòng Thiên Mã). Ông là một trong những đại gia giàu có trong ngành thủy hải sản, ngang hàng với đại gia Diệu Hiền, Lâm Ngọc Khuân.

Đại gia thủy sản Tòng Thiên Mã sở hữu siêu xe Hummer H2 nhập khẩu từ Mỹ. Ảnh: Công an TP.HCM

Theo thông tin trên báo Công an TP.HCM, ông Tòng sinh năm 1974, sống và làm việc tại TP.Cần Thơ. Vào năm 2005, ông bắt đầu đứng ra thành lập công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Mã, gọi tắt là công ty Thiên Mã, có trụ sở nằm tại Khu công nghiệp Trà Nóc 2, TP. Cần Thơ.

Công ty được thành lập với số vốn điều lệ băn đầu là 70 tỷ đồng. Trong ngày Khai trương, ông hồ hởi giải thích ý nghĩa tên công ty, theo ông Tòng với ý nghĩa “ngựa trời” công ty ông sẽ nhanh chóng tạo dấu ấn cho ngành thủy sản trong nước.

Từ khi đi vào hoạt động kinh doanh, ông Tòng luôn được chính quyền địa phương nhận định là một doanh nghiệp trẻ năng nổ, có sự phát triển rộng lớn trong tương lai. Đúng như vậy, thời gian đầu ông đã nhanh chóng cho hoàn thành xong ba nhà máy, xây dựng hệ thống 12 trang trại thủy sản khép kín. Từ những khâu sản xuất cá bột đến khâu đưa vào ao nuôi 40.000 tấn cá da trơn mỗi năm đều giúp công ty ông ổn định đầu vào, và có nguồn cung lớn cho hàng hóa đầu ra.

Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Mã. Ảnh: Tiền phong

Chưa dừng lại tại đó, ông tiếp tục bỏ ra hơn 200 tỷ đồng đầu tư 100ha đất trang trại. Số tiền này chỉ mới là số tiền bỏ ra ban đầu chứ chưa tính tới các chi phí thiết bị, công nghệ, dây chuyền chế biến sản xuất của các nước tiên tiến,...

Ông Tòng còn nổi tiếng là chủ nhân của chiếc siêu xe Hummer H2 có biển số “khủng” là 95H – 3333. Được biết, chiếc xe này được ông nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, nó thường được ông dùng vào việc đi lại, gặp gỡ khách hàng, đối tác,... Ngoài chiếc Hummer H2 ông còn có một siêu xe Camry mang biển đẹp “bốn con chín” 95H-9999.

Vậy nhưng, ít người biết rằng, số tiền để ông mở rộng hoạt động kinh doanh đều đến từ tiền vay ngân hàng. Không có vốn, chỉ bằng số tiền vay này mà ông Tòng vẫn tiếp tục khuếch trương danh tiếng công ty qua những dự án “khủng”.

Số tiền vay lên đến hàng tỷ đồng nhưng hàng năm công ty đều báo lãi. Điển hình vào năm 2009, hai nhà máy Kim Ngưu và Thiên Mã 3 đạt tổng kim ngạch xuất khẩu trên 70 triệu USD.

Tuy nhiên, vào năm 2011, công ty Thiên Mã bắt đầu có dấu hiệu ngưng hoạt động vì nợ nần chồng chất. Ban đầu, ông Tòng chậm trễ việc thanh toán các khoản nợ cho hàng chục người nuôi cá, chủ cơ sở kinh doanh mua bán thức ăn.

Trong số đó, có bà Trần Thị Nguyệt – Giám đốc CT thủy sản Ngư Long, số tiền ông Tòng nợ công ty bà Nguyệt lên tới 45 tỷ đồng tiền mua bán thức ăn. Nhưng sau nhiều lần đòi nợ, bà Nguyệt đành chấp nhận lấy 40ha đất nuôi cá của công ty.

Dần dần, sau đó, các hộ gia đình nông dân nuôi cá cũng bị ông Tòng khất nợ, số nợ lên tới hơn 52 tỷ đồng, chưa có thời hạn trả nợ.

Mới đây nhất là thông tin trên báo VnExpress, theo đó, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an khởi tố bắt giam ông Tòng và kế toán trưởng công ty với hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo điều tra ban đầu được biết, để có thể vay được tiền ngân hàng, ông Tòng đã chuẩn bị nhiều hợp đồng xuất nhập khẩu khống mang đi thế chấp ngân hàng và vay hơn 430 tỷ đồng.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news