Tin mới

Đại gia trốn sang Mỹ đi xế sang, ở biệt thự hoành tráng

Thứ năm, 21/05/2015, 10:59 (GMT+7)

Một vụ kiện tụng liên quan đến vấn đề nhập cư đã làm hé lộ ra thân thế của một vị đại gia Trung Quốc trốn sang Mỹ và sống an nhàn trên đất Mỹ với biệt thự sang, xế hộp xịn.

Một vụ kiện tụng liên quan đến vấn đề nhập cư đã làm hé lộ ra thân thế của một vị đại gia Trung Quốc trốn sang Mỹ và sống an nhàn trên đất Mỹ với biệt thự sang, xế hộp xịn.

Du Zhengzeng, một đại gia ngành thép ở miền bắc TQ, đã kiện ông Wei Chen ra tòa, cáo buộc ông ăn cắp 50 triệu USD trong dự án tái phát triển Trung tâm mua sắm thời trang Plantation ở bang Florida (Mỹ).

Trong một phiên tòa hồi tháng 10.2014, luật sư của ông Du cho biết ông Du đã đầu tư 160 triệu USD vào dự án phát triển khu mua sắm. Theo lời ông Du, ông Chen đã dùng số tiền hợp tác kinh doanh như “tài sản cá nhân” để chi trả cho lối sống xa hoa của mình. Trong khi đó, ông Chen lại nói số tiền mà ông Du hứa đầu tư chưa được chuyển cho dự án bao giờ.

Liền với đó, vào tháng trước, chính phủ TQ đã công bố danh sách 10 quan chức bị cáo buộc tội phạm kinh tế đang tị nạn ở nước ngoài, thì có tên của He Yejun và vợ.

Cặp đôi này nằm trong số 40 người bị nghi là đang ẩn náu ở Mỹ. Cả hai bị cáo buộc biển thủ 1 triệu Nhân dân tệ công quỹ ở TQ trước khi chuyển đến Mỹ vào cuối những năm 1990.

Ảnh của He Yejun (trái) do TQ cung cấp, ảnh của Wei Chen (phải) do Mỹ cung cấp là một người

Nhiều tài liệu sau đó tiết lộ rằng He Yejun là tên trước đây của Wei Chen và vị này từng là giám đốc điều hành một công ty bia nhà nước ở TQ. Ở TQ, ông He, từng nằm trong số 30 người được bình chọn “Top 10 thanh niên cần cù tiêu biểu của TQ”.

Thời điểm đó, một nhà máy phân bón ở tỉnh Hà Bắc đang trên bờ vực phá sản. Ông Chen đã cứu nhà máy bằng cách nhập nó vào tập đoàn bia Haomen Đường Sơn, một trong 500 doanh nghiệp có lợi nhuận nhất ở TQ.

Năm 1995, He Yejun bắt đầu có quan hệ tình cảm với Huang Hong, kế toán của công ty bia Đường Sơn. Ba năm sau, ông He và bà Huang kết hôn, và bà chuyển đến Florida sống với con gái của họ.

Năm 1999, ông trốn sang Mỹ với vợ con. Hiện chưa rõ ông Chen được nhập cư vào Mỹ như thế nào, nhưng hồ sơ thì cho thấy ông đã đổi tên He Yejun ở TQ sang Wei Chen ngay thời điểm vừa đặt chân đến Mỹ. Vừa đến Mỹ, ông Chen làm bồi bàn trong một nhà hàng, sau đó chuyển sang bất động sản.

Năm 2004, ông Chen mua 77.110m2 khu mua sắm với giá 37 triệu USD, số tiền được chuyển từ công ty sắt thép Đường Sơn Ganglu, công ty của ông Du. Báo cáo từ các hồ sơ cho thấy những tài sản xa xỉ của ông Chen từ lúc di cư sang Mỹ gồm có 1 căn hộ trị giá 2 triệu đô gần Miami, 1 chiếc Bentley và 1 du thuyền dài 21m đứng tên thông qua một tập đoàn.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trốn