Tin mới

Dân mạng thay nhau xin đặc cách, nam sinh 10 năm cõng bạn chính thức lên tiếng

Thứ tư, 07/10/2020, 09:47 (GMT+7)

Khi câu chuyện về nam sinh 10 năm cõng bạn thiếu 0,25 điểm để vào Đại học Y, dân mạng tỏ ra tiếc nuối và liên tục có ý kiến xin đặc cách. Tuy nhiên Ngô Minh Hiếu đã chính thức lên tiếng về trường hợp của mình.

Trong kì thi Tốt nghiệp THPT 2020 vừa qua, hình ảnh đôi bạn thân Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu từ Thanh Hóa đã khiến dân mạng vô cùng ấn tượng. Minh Hiếu gây xúc động khi 10 năm qua luôn cõng người bạn của mình không may khiếm khuyết đến trường và cả 2 đều có thành tích học tập xuất sắc.

Trong kỳ thi vừa rồi, Hiếu thi khối B với số điểm 28,15 (Toán 9,4; Hóa 9,75 và Sinh 9,0) và đăng ký nguyện vọng ngành Y đa khoa, Đại học Y Hà Nội. Còn Minh chọn xét tuyển khối khối A với số điểm 28,1 (Toán 9,6; Lý 9,25 và Hóa 9,25) vào ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Thật đáng tiếc là Minh Hiếu chỉ thiếu đúng 0,25 điểm để đạt được nguyện vọng. ĐH Y Hà Nội công bố điểm chuẩn cho ngành Y đa khoa là 28,9 điểm, Hiếu chỉ thiếu đúng 0,25 nếu cộng cả 0,5 điểm ưu tiên KV2-NT để đậu nguyện vọng 1.

Dân mạng tỏ ra vô cùng tiếc nuối cho trường hợp của Minh Hiếu. Rất nhiều ý kiến cho rằng trường ĐH Y Hà Nội nên đặc cách để giúp Hiếu thực hiện ước mơ được theo học ngành Y, đồng thời ở bên cạnh người bạn Nguyễn Tất Minh để giúp đỡ như trong suốt thời gian qua.

Rất nhiều bình luận của dân mạng với mong muốn trường ĐH Y Hà Nội có thể xét đặc cách với nam sinh. Ảnh chụp màn hình

Chia sẻ về vấn đề này, trên Dân Trí, Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội, GS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho biết, quy chế tuyển sinh không cho phép đặc cách trong trường hợp của Ngô Minh Hiếu. Vì vậy, nhà trường phải tuân thủ và không được phép làm trái quy chế.

0,25 điểm nhìn qua tưởng có vẻ ít nhưng đó là khoảng cách giữa hàng trăm thí sinh. Nếu đặc cách cho Minh Hiếu cũng là không công bằng với những trường hợp khác. Cũng theo GS Văn, sau này Ngô Minh Hiếu vẫn có cơ hội vào ĐH Y Hà Nội nếu em thi đỗ vào hệ đào tạo bác sĩ nội trú. Lúc đó, ĐH Y Hà Nội sẵn sàng đón em.

Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội chia sẻ về trường hợp của nam sinh. Ảnh: Internet

Ngoài ra, chính bản thân Minh Hiếu cũng không mong muốn nhận được đặc cách này. Theo Vietnamnet, từ khi biết điểm thi, em rất buồn nhưng vẫn sẽ quyết định theo học ĐH Y Dược Thái Bình, vì ước mơ của em được làm bác sĩ chứ không phải ước mơ được học trường nào. Học ĐH Y Dược Thái Bình, em sẽ cố gắng học thật tốt theo đúng khả năng của mình.

Hiếu cũng rất bất ngờ khi trên mạng xã hội lan truyền các ý kiến mong muốn Trường ĐH Y Hà Nội đặc cách cho em. Nam sinh cho biết cảm thấy rất xúc động và gửi lời cảm ơn đến tất cả. Tuy nhiên ngay cả Trường ĐH Y Hà Nội có đặc cách thì Minh Hiếu cũng xin từ chối.

Ngô Minh Hiếu cho biết kể cả trường Y có đặc cách, em cũng xin từ chối. Ảnh: Internet

Theo Hiếu, mình thiếu 0,25 điểm, nhưng có nhiều bạn lại chỉ thiếu 0,05 điểm, nếu ai cũng đưa những lý do như mình để xem xét thì sẽ trở thành một câu chuyện xin - cho và sẽ làm mất đi truyền thống của nhà trường.

“Nếu được, suất đặc cách của em có chắc sẽ bằng các suất đậu chính thức của các bạn hay không?. Và khi em vào học, liệu các bạn ở trong trường có coi em như một người bạn bình thường hay không?. Người ta có xa lánh mình hay không vì mình là người được đặc cách?. Như vậy họ có phục mình không, người ta sẽ nghĩ mình như thế nào...?”, Hiếu đưa ra một loạt câu hỏi.

Hiếu bảo, em thấy như vậy là không nên. Không nên sử dụng cái sự nổi tiếng của mình là cõng bạn 10 năm qua để xin vào trường đại học.

Với Hiếu, nỗi buồn lớn nhất là không còn ở gần để lo cho cậu bạn nữa. Ảnh: Internet

Chia sẻ về nỗi buồn, Hiếu cho biết cậu buồn không phải vì trượt ĐH Y Hà Nội mà buồn vì phải xa người bạn thân đã gắn bó bấy lâu nay.

"Minh là một người bạn, người anh em không phải là 10 năm mà từ khi hai đứa còn rất nhỏ. Bây giờ, em không được ở gần để lo cho bạn nữa, liệu bạn thế nào, chỉ nghĩ đến thế thôi là em lại chảy nước mắt. Xa nhau, em mong rằng ở ngoài kia, sẽ có nhiều bạn tốt giúp đỡ Minh trong học hành và cuộc sống, mong Minh tự lập để cố gắng theo đuổi được ước mơ của mình" - Hiếu nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news