Tin mới

Dân nhiếp ảnh nói về bộ hình "khoe thân" ở Tuyệt Tình Cốc: Không ủng hộ việc lợi dụng nhiếp ảnh để cho ra những tác phẩm phản cảm

Thứ năm, 16/08/2018, 08:08 (GMT+7)

Xu hướng sexy đương nhiên là một phần của nhiếp ảnh, nhưng nó thường bị pha trộn bởi những ý nghĩ dung tục. Rõ ràng có những người đang cố tình lợi dụng nhiếp ảnh để nổi tiếng, để gây chú ý với dư luận thông qua những bộ ảnh sexy.

Xu hướng sexy đương nhiên là một phần của nhiếp ảnh, nhưng nó thường bị pha trộn bởi những ý nghĩ dung tục. Rõ ràng có những người đang cố tình lợi dụng nhiếp ảnh để nổi tiếng, để gây chú ý với dư luận thông qua những bộ ảnh sexy.

Nhiều ngày qua, dư luận vẫn chưa hết xôn xao về , tạo dáng phản cảm tại khu du lịch Tuyệt Tình Cốc (xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng). Một trong 2 nữ nhân vật chính trong bộ ảnh là Thư Dung - Á hậu 2 tại cuộc thi Miss Perfect Global Beauty 2017 (hoa hậu Sắc đẹp Hoàn mỹ Toàn cầu) tại Hàn Quốc hồi cuối năm 2017.

Trong loạt ảnh được chính studio công khai đăng tải cách đây không lâu, Thư Dung cùng bạn diễn nữ mặc trang phục áo yếm, nội y sexy hoặc váy khoét sâu ngực để lộ nhiều phần nhạy cảm trên cơ thể. Trong vài shoot hình khác, cô còn chụp ảnh với bạn diễn nam bán nude. Tất cả 3 người mẫu đều tạo dáng chụp ảnh với nhiều tư thế, động tác nóng bỏng đến nhức mắt.

Bên cạnh những ý kiến hiếm hoi khen ngợi bộ ảnh đẹp, được đầu tư công phu, thân hình, nhan sắc cùng biểu cảm của người mẫu cũng rất tốt thì đa số lại thẳng thắn chỉ trích nhóm người mẫu này ăn mặc phản cảm, tạo dáng lố bịch và "bôi bẩn" Đà Lạt. Ngoài ra, nhiều người còn lên án việc nhóm chụp hình bẻ nhiều cành thông rừng làm đạo cụ phục vụ cho hai cô gái.

Không thể phủ nhận, thời gian gần đây xuất hiện một vài bộ ảnh mang phong cách sexy khiến cộng đồng chú ý. Trong những bức hình này, ranh giới giữa tính nghệ thuật phản cảm rất mong manh. Phải chăng có những người đang cố tình lợi dụng nhiếp ảnh để nổi tiếng thông qua những bộ ảnh sexy, phản cảm, cả người chụp lẫn người mẫu ảnh?

Dân nhiếp ảnh nói về bộ hình khoe thân ở Tuyệt Tình Cốc: Không ủng hộ việc lợi dụng nhiếp ảnh để cho ra những tác phẩm phản cảm - Ảnh 1.

Bộ ảnh về 2 cô gái bị dư luận phê phán vì đã "bôi bẩn" Đà Lạt.

Mẫu và nhiếp ảnh cần hiểu rõ sản phẩm của họ ra đời để làm gì?

Nhiếp ảnh gia Giang Trịnh từng được biết đến thông qua những bộ ảnh rất tình về Hà Nội. Tính đến thời điểm hiện tại, anh đã có kinh nghiệm 11 năm cầm máy "chinh chiến" qua từng ngóc ngách của Thủ đô. Ảnh của Giang Trịnh vô cùng cảm xúc và ẩn chứa nhiều câu chuyện qua từng khía cạnh, dù là nhỏ nhất. Anh từng hai lần đoạt giải nhất và một giải ấn tượng của cuộc thi Canon Photo Marathon trong các năm 2008, 2014 và 2016.

Nói về xu hướng chụp ảnh hiện nay, Giang Trịnh cho hay nhiếp ảnh hiện đại vẫn thường xoay quanh các thể loại cơ bản như chân dung, phong cảnh, đời thường, thiên nhiên... Tuy nhiên gần đây xuất hiện những bộ ảnh mang phong cách sexy, hở hang ở mức thái quá nhằm gây sự tò mò chú ý của dư luận trong một thời gian rất ngắn, mà không để lại quá nhiều ấn tượng về thị giác và cả nội dung.

Dân nhiếp ảnh nói về bộ hình khoe thân ở Tuyệt Tình Cốc: Không ủng hộ việc lợi dụng nhiếp ảnh để cho ra những tác phẩm phản cảm - Ảnh 2.

Hình ảnh 2 cô gái tạo dáng chụp ảnh bên ngôi nhà bẻ từ cành thông nhận nhiều chỉ trích.

"Tôi cũng là người chụp ảnh và thích xem ảnh, tất nhiên là các bộ ảnh nude, ảnh thời trang và thậm chí là ảnh có phần sexy... tôi cũng đã từng xem qua. Nếu những bộ ảnh nào đẹp và có nội dung tốt, không phản cảm thì tôi rất ủng hộ. Bởi lẽ đó cũng là một phần của nhiếp ảnh và là thể loại mà nhiều người mẫu, các nhiếp ảnh gia khá ưa thích. Còn với những hình ảnh gần đây về 2 cô gái ăn mặc hở hang ở Đà Lạt, tôi thấy mức độ thể hiện có phần thái quá và không đọng lại gì trong người xem về nội dung và cả giá trị nghệ thuật" - Giang Trịnh chia sẻ. 

Bàn về ranh giới giữa phản cảm và nghệ thuật, anh Giang nhận định thực sự nó quá mong manh! Theo anh, một bộ ảnh tuy sexy nhưng cũng cần tôn lên được vẻ đẹp của mẫu. Ngoài ra, mọi thứ cần hài hòa giữa trang phục, hình thể và độ hở hang… Để từ đó người xem có thể cảm nhận được vẻ đẹp hay nội dung mà tác giả muốn thể hiện qua các bức ảnh đơn lẻ hay nội dung của cả bộ ảnh.

"Vì thế, mẫu và nhiếp ảnh cần hiểu rõ sản phẩm của họ ra đời để làm gì, nội dung cần đạt được của nó là gì. Tóm lại nếu chỉ là chiêu trò câu view, câu like thì đâu cần phải có nội dung, cứ hở hang càng nhiều càng tốt. Còn nếu mẫu và ê-kíp muốn thực hiện một bộ ảnh có chiều sâu thì họ cần chuẩn bị khá kỹ từng chi tiết: chụp ở đâu, trang phục như thế nào, được phép hở tới đâu, tổng thể bộ ảnh muốn nói đến điều gì… ".

Những nhiếp ảnh gia có uy tín, có tên tuổi trong giới luôn muốn khai thác vẻ đẹp hình thể của mẫu thông qua những bộ ảnh chất lượng. Và điều quan trọng là họ khát khao được người xem thừa nhận đó là một tác phẩm đẹp. 

"Rõ ràng có những người đang cố tình lợi dụng nhiếp ảnh để nổi tiếng, để gây chú ý với dư luận thông qua những bộ ảnh sexy. Đương nhiên điều này sẽ có 2 mặt. Trước mắt là họ sẽ được chú ý, tuy nhiên về lâu dài và về uy tín hình ảnh của cá nhân, họ không nhận được thiện cảm từ phía người xem. Trái lại, với những người chấp nhận ý kiến chỉ trích từ dư luận, họ chọn cách làm ngơ vì mong muốn được nổi tiếng. Để trả giá cho cái lợi trước mắt, hậu quả sau này rất khôn lường". 

Để thực hiện một bộ ảnh sexy đúng nghĩa, trong suy nghĩ của mẫu và nhiếp ảnh phải có sự tôn trọng về nghệ thuật

Nhiếp ảnh gia Đoàn Văn Quang (SN 1991, Bắc Giang) được đông đảo Cộng đồng mạng biết đến với tên gọi Kun Mon. Quang Đoàn nổi tiếng với những bộ ảnh đẹp lấy chất liệu từ chính cuộc sống hàng ngày. 

Chia sẻ quan điểm riêng của mình về nhiếp ảnh, Kun Mon khẳng định xu hướng sexy đương nhiên là một phần của nhiếp ảnh, nhưng nó thường bị pha trộn bởi những ý nghĩ dung tục. "Tôi ủng hộ những bộ ảnh mang thiên hướng sexy có ý nghĩa, còn những bộ ảnh phản cảm, chủ yếu khoe da thịt thì không hề xứng đáng".

Theo Kun Mon, để thực hiện một bộ ảnh sexy đúng nghĩa, trong suy nghĩ của mẫu và nhiếp ảnh phải có sự tôn trọng về nghệ thuật. Ranh giới cảm xúc của con người rất khó tả, bởi nếu như trong đầu chỉ cần có một ý nghĩ dung tục thoáng qua thôi thì bộ ảnh sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.

"Điều đầu tiên, trong đầu của nhiếp ảnh gia cần phải có những ý tưởng cụ thể trước khi thực hiện một bộ ảnh. Người chụp đôi khi phải biết kìm nén cảm xúc không đáng có của mình. Nếu không có những cảm xúc lẫn lộn, cả nhiếp ảnh gia và mẫu sẽ hiểu nhau hơn. Hai bên nên có nguyên tắc của riêng mình. 

Chẳng hạn một thợ ảnh chuyên chụp sexy indoor, họ thường có nguyên tắc như không được chạm vào mẫu hay không được có những lời lẽ thiếu tôn trọng mẫu. Như vậy chắc chắn bộ ảnh mang một ý tưởng cụ thể và sự tôn trọng nhau sẽ đạt hiệu quả cao".

Dân nhiếp ảnh nói về bộ hình khoe thân ở Tuyệt Tình Cốc: Không ủng hộ việc lợi dụng nhiếp ảnh để cho ra những tác phẩm phản cảm - Ảnh 3.

Với những bộ ảnh phản cảm, lượng "like", "share" có thể rất khủng, nhưng nó chỉ mang tính chất "một sớm một chiều", còn để lại ấn tượng cho người xem thì hoàn toàn không. Anh chia sẻ, chụp ảnh góp phần thể hiện tính cách, quan điểm sống, ý tưởng, sự thông minh và cả thái độ làm việc của một nhiếp ảnh gia. Còn "chơi trội" chỉ là một cái hứng trong phạm vi nhất thời của cảm xúc và nó hoàn toàn không mang lại chỗ đứng trên phương diện tên tuổi cho một nhiếp ảnh gia. 

"Tóm lại, tôi hoàn toàn không ủng hộ việc lợi dụng nhiếp ảnh để chụp những bộ ảnh phản cảm. Cái đẹp không toát ra từ những thứ dung tục như thế!".

Chủ nhân bộ ảnh: "Nếu làm theo truyền thống chẳng ai muốn xem!"

Trả lời báo Trí Thức Trẻ liên quan đến bộ ảnh phản cảm của 2 mẫu nữ, anh Nguyễn Tú, Chủ tịch Công ty cổ phần TuArt (Hà Nội) xác nhận, ê-kíp của mình đã thực hiện bộ ảnh trên. Theo anh Tú, bối cảnh Tuyệt Tình Cốc chỉ là một trong hàng trăm bối cảnh do công ty thực hiện hàng năm.

"Ê-kíp chụp bộ ảnh này vì cả tôi, các bạn mẫu và các nhiếp ảnh gia đều muốn thực hiện điều gì đó mới mẻ, ra khỏi khuôn mẫu thông thường một chút. Chúng tôi cũng muốn thay đổi không khí cho cuộc sống thêm các gia vị hấp dẫn. Các bộ ảnh của chúng tôi được rất nhiều bạn bè quốc tế lấy về và đưa lên các trang báo của họ. Nhiều người gửi lời khen tới ê-kíp về sự phá cách, góc nhìn hiện đại", anh Tú nói.

Anh Tú nêu rõ, góc nhìn mỗi người khsc nhau và có thể một số người chưa xem bộ ảnh hoặc chỉ nghe đồn đâu đó hay xem những clip không phải từ nguồn phát chính thức nên mới không bằng lòng.

Dân nhiếp ảnh nói về bộ hình khoe thân ở Tuyệt Tình Cốc: Không ủng hộ việc lợi dụng nhiếp ảnh để cho ra những tác phẩm phản cảm - Ảnh 4.
 

"Khi làm nghệ thuật, lại là lúc muốn phá vỡ vỏ bọc cố hữu của nghệ thuật truyền thống thì việc thực hiện xong bộ ảnh, đưa lên, có người khen đẹp, người chê phản cảm cũng bình thường.Cá nhân tôi là người yêu thích sự đổi mới, thay đổi về tư duy nên biết và chấp nhận 2 luồng thông tin. Tôi không cảm thấy phiền lòng về việc khen chê mà thậm chí còn vui vì những gì mình làm được sự đón nhận của dư luận", anh Tú bày tỏ.

Chủ tịch Công ty TuArt khẳng định, bản chất bộ ảnh chỉ là thoả thuận dân sự và Facebook rất chặt chẽ nên nếu bộ ảnh thực hiện ở Tuyệt Tình Cốc được đăng lên dung tục, phản cảm sẽ bị khóa ngay. 

"Nếu đơn vị chức năng xác nhận ekip làm như vậy sai, chúng tôi sẽ chấp nhận và quan điểm của TuArt luôn tuân thủ pháp luật. Còn nghề của chúng tôi là vậy, nếu làm theo truyền thống chẳng ai muốn xem, làm phá cách có thể bị quy phá vỡ văn hoá truyền thống. Vì thế, rất cần sự thông cảm của xã hội bởi mục đích chỉ vẽ thêm một màu sắc vào bức tranh muôn màu thôi", anh Tú nói thêm.

Theo ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), việc ăn mặc hở hang của Á hậu Thư Dung không nằm trong phạm vi hoạt động biểu diễn. Vì vậy, Cục NTBD không đưa ra hình thức xử lý nào đối với Á hậu Thư Dung. Tuy nhiên, trước phản ánh của các cơ quan báo chí và dư luận, Cục NTBD đã có trao đổi với Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng để nắm bắt tình hình.

Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng sẽ chịu trách nhiệm đưa ra chế tài xử lý đối với hành vi gây phản cảm nơi công cộng của Á hậu Thư Dung, bởi hành vi phản cảm diễn ra ở đâu thì cơ quan quản lý ở đó sẽ chịu trách nhiệm xử lý.

Minh Nhân

Theo Kênh 14/Thời Đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news