Tin mới

Đang mùa bệnh phấn trắng trên hoa hồng, chuyên gia mách bạn thức uống điều trị cực hiệu quả, tưới vài lần cây căng mướt, sạch nấm

Thứ tư, 12/04/2023, 17:30 (GMT+7)

Hoa hồng là loài hoa được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, khi chăm sóc hoa hồng, rất nhiều người hoang mang vì cây mắc bệnh phấn trắng.

Bệnh phấn trắng trên hoa hồng là gì

Bệnh phấn trắng là loại nấm phổ biến ảnh hưởng đến nhiều loại cây trồng, trong đó có hoa hồng. Nó dễ dàng được xác định và xuất hiện dưới dạng các đốm trắng hoặc xám trên lá cây nhiễm bệnh. Ngoài ra, người ta còn tìm thấy ở bên dưới hoặc trên thân, trên hoa, trái cây. Các đốm lan rộng và cuối cùng sẽ bao phủ hầu hết trên cây.

Bệnh phấn trắng phát triển mạnh ở vùng khí hậu khô, ấm, tuy nhiên, nó cần độ ẩm khá cao. Thời tiết cuối mùa xuân và đầu hè chính là lúc lý tưởng cho bệnh phấn trắng phát triển. Không đủ ánh sáng mặt trời và lưu thông không khí kém cũng góp phần tạo điều kiện cho bệnh xuất hiện.

Cuối xuân, đầu hè là thời điểm bệnh phấn trắng trên hoa hồng hoành hành.
Cuối xuân, đầu hè là thời điểm bệnh phấn trắng trên hoa hồng hoành hành.

Mặc dù bệnh phấn trắng không khiến cây trồng bị chết nhưng nếu không kiểm soát, nó có thể khiến cây mất chất dinh dưỡng. Hầu hết những cây bị bệnh đều gặp thiệt hại như lá chuyển sang màu vàng, khô héo, dị tật. Cây có thể yếu ớt, ít nở hoa, phát triển chậm.

Phòng ngừa bệnh phấn trắng trên hoa hồng

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để kiểm soát bệnh phấn trắng trước khi nó xảy ra:

- Tỉa bớt những cây dễ bị tổn thương để cải thiện luồng không khí xung quanh.

- Duy trì khoảng cách thích hợp giữa các cây, trồng cách xa tường, hàng rào để đảm bảo lưu thông không khí, giảm độ ẩm tương đối.

- Để cây có đủ nắng.

- Loại bỏ tán lá chết hoặc bị bệnh để cây khỏe mạnh.

- Khử trùng dụng cụ cắt tỉa sau khi sử dụng.

- Những cây trồng mới dễ bị tổn thương nên cẩn thận không bón phân quá mức.

Phấn trắng sẽ hút chất dinh dưỡng và nước trên cây, khiến cây ngày càng tàn lụi.
Phấn trắng sẽ hút chất dinh dưỡng và nước trên cây, khiến cây ngày càng tàn lụi.

Trị phấn trắng hoa hồng 

Nếu hoa hồng bị bệnh phấn trắng, bạn có thể thử một số dung dịch diệt nấm sau đây.

- Dung dịch baking soda: Trộn 1 muỗng canh baking soda và ½ muỗng cà phê xà phòng dạng lỏng như xà phòng Castile (không phải chất tẩy rửa) trong 3 lít nước. Phun đều khắp bề mặt trên và dưới tán cây. Phương pháp này chủ yếu là phòng ngừa và có một số tác dụng trị bệnh phấn trắng.

- Kali bicacbonat: Trộn 1 muỗng canh kali bicacbonat và ½ muỗng cà phê xà phòng lỏng (không phải chất tẩy rửa) trong 3 lít nước. Phun vào khu vực bị bệnh. Hỗn hợp này hoạt động tốt hơn baking soda.

- Sữa: Trộn 1 phần sữa với 2 đến 3 phần nước và phun tự do. Dù chưa có lý giải khoa học nhưng phương pháp này lại rất hiệu quả. Người ta tin rằng các hợp chất tự nhiên trong sữa không chỉ trị phấn trắng mà còn tăng cường sức miễn dịch cho hoa hồng.

Phấn trắng phủ trên lá hoa hồng.
Phấn trắng phủ trên lá hoa hồng.

- Dầu neem: Bản thân dầu neem gây ra nhiều ý kiến ​​trái chiều về hiệu quả điều trị bệnh phấn trắng, nhưng nó có thể được thêm vào các hỗn hợp trên để tăng thêm hiệu quả.

- Thuốc diệt nấm mốc phấn trắng: Sử dụng thuốc diệt nấm hữu cơ có chứa lưu huỳnh để phòng ngừa và điều trị các bệnh nhiễm trùng hiện có.

- Cắt tỉa cành: Loại bỏ lá, thân, chồi, hoa bị ảnh hưởng. Không ủ tán lá bị bệnh vào cây hoa hồng để tránh mầm bệnh lây lan.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news