Tin mới

Đánh bại 6 nước chư hầu, đây là "át chủ bài" giúp quân của Tần Vương "tốc chiến tốc thắng"

Thứ tư, 20/06/2018, 08:54 (GMT+7)

Không những có khả năng bắn tầm xa vượt trội, loại vũ khí đặc biệt của quân đội Tần Thủy Hoàng còn có uy lực và khả năng sát thương rất lớn.

Không những có khả năng bắn tầm xa vượt trội, loại vũ khí đặc biệt của quân đội Tần Thủy Hoàng còn có uy lực và khả năng sát thương rất lớn.

Hơn 2.000 năm trước, quân đội của nước Tần và đứng đầu là  (Tần Vương) đã lập nên chiến tích đánh bại 6 nước chư hầu lớn mạnh, thống nhất Trung Hoa và chấm dứt hơn 200 năm binh đao loạn lạc.

Để lập nên chiến tích lưu danh sử sách, quân đội của Tần Thủy Hoàng sở hữu một loại uy lực đặc biệt, giúp họ giữ thế thượng phong trong cuộc giao tranh với 6 nước chư hầu.

Đó là nỏ, một loại vũ khí cổ dùng để bắn tên. Nỏ thời nhà Tần (221-206 TCN) có khả năng bắn tầm xa rất tốt và được cho là công cụ đắc lực trên các trận chiến khốc liệt.

Đánh bại 6 nước chư hầu, đây là át chủ bài giúp quân của Tần Vương tốc chiến tốc thắng - Ảnh 1.

Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc. Ảnh minh họa

Trên hành trình đánh bại 6 nước chư hầu, thống nhất Trung Hoa của Tần Thủy Hoàng, nỏ thực sự đã cho thấy ưu điểm cũng như sức mạnh vượt trội khi giao chiến.

Các nhà khảo cổ học phát hiện ra sức mạnh hiếm thấy của loại vũ khí này thời nhà Tần khi tình cờ tìm thấy một chiếc nỏ hoàn chỉnh có niên đại 2.200 năm, được bảo tồn rất tốt tại địa điểm khai quật đội quân đất nung nổi tiếng của hoàng đế Tần Thủy Hoàng.

Đánh bại 6 nước chư hầu, đây là át chủ bài giúp quân của Tần Vương tốc chiến tốc thắng - Ảnh 2.

Chiếc nỏ hoàn chỉnh được tìm thấy ở khu vực khai quật tượng binh sĩ đất nung, có niên đại hơn 2.000 năm tuổi. Ảnh: Dailymail

Đây là chiếc nỏ đầu tiên được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn, vì trước đó, các chuyên gia chỉ phát hiện ra nhiều mảnh vũ khí, các bộ phận tách rời từ những chiếc nỏ có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm.

Theo các nhà nghiên cứu, với kích thước và tầm bắn của chiếc nỏ cổ đại, thì rất có thể đây là một trong những minh chứng về loại vũ khí quyết định tới sự thành công của Tần Thủy Hoàng, vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc, và tạo ra đội quân đất nung kỳ bí có 1-0-2.

Vũ khí của quân đội Tần Thủy Hoàng: Tầm bắn vượt trội gấp 2 lần súng trường hiện đại

Các nhà khảo cổ đã phát hiện chiếc nỏ nguyên vẹn dài tới 1,3m, với phần cung rộng 145cm tại khu vực khai quật binh sĩ đất nung ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc)

Đánh bại 6 nước chư hầu, đây là át chủ bài giúp quân của Tần Vương tốc chiến tốc thắng - Ảnh 3.

Nỏ của nhà Tần có khả năng bắn xa tới 800 mét. Ảnh: Internet

Shen Maoshen, người đứng đầu nhóm các chuyên gia nghiên cứu tại Bảo tàng lăng mộ Hoàng đế Tần Thủy Hoàng ở Tây An, cho biết, kích thước lớn ấn tượng cho thấy chiếc nỏ có tầm bắn xa lên tới 800 mét, vượt trội và gấp hai lần so với một khẩu súng trường hiện đại như AK47.

Theo các chuyên gia, dây cung của chiếc nỏ 2.200 tuổi rất có thể được làm từ gân của động vật chứ không phải bằng sợi, và bộ phận lẫy nỏ thì được chế tác bằng đồng.

Việc tiến hành kiểm tra chuyên sâu sẽ giúp các nhà nghiên cứu tạo ra được một bản sao của chiếc nỏ cổ và xác định chính xác sức mạnh cũng như cơ chế hoạt động của loại vũ khí bí ẩn này.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy một bộ phận bí ẩn ở bên cạnh những chiếc nỏ trong khu vực khai quật binh sĩ đất nung thuộc quần thể lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Bộ phận bí ẩn này là một loại giá đỡ cổ xưa, được gọi là "Quing". Thiết bị này bao gồm hai thanh gỗ lớn, mỗi thanh có ba lỗ cách đều nhau.

Mặc dù từng được đề cập trong các tài liệu thời cổ đại, nhưng cho tới gần đây, các nhà nghiên cứu mới nhận thấy, Quing có thể là thiết bị được sử dụng để vận chuyển và bảo vệ nỏ, bằng cách luồn dây thừng qua các lỗ và buộc chặt quanh vũ khí.

Nhà nghiên cứu Shen Maoshen nhận định, thiết bị giá đỡ Quing giúp cho vũ khí được bảo vệ trong tình trạng tốt khi vận chuyển, giữ nguyên chức năng hoạt động trong một thời gian dài, đặc biệt là nỏ với phần quan trọng là cung và dây cung.

Theo các nhà nghiên cứu, cung và nỏ là vũ khí đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hùng mạnh của nhà Tần. Trong đó, vượt trội hơn cung tên, nỏ có thể sức mạnh hủy diệt với tầm bắn xa lý tưởng hơn nhiều và trở thành loại vũ khí uy lực khi giao chiến.

Nỏ thời nhà Tần có thể được chia thành ba loại, dựa trên cách nạp , bao gồm loại nạp bằng tay, bằng chân; một loại bằng thắt lưng, bàn chân và bàn tay; và loại nạp tên bằng bàn tay, cánh tay.

Đánh bại 6 nước chư hầu, đây là át chủ bài giúp quân của Tần Vương tốc chiến tốc thắng - Ảnh 5.

Nỏ nhà Tần được chia thành 3 loại chính dựa trên cách nạp mũi tên. Ảnh: Internet

Nỏ của nhà Tần có tầm bắn vượt trội hơn nhiều so với các loại cung tên thông thường vốn chỉ có khả năng bắn hạ kẻ địch trong phạm vi 100 mét.

Ngoài ra, do được trang bị và thiết kế bộ phận lẫy nỏ linh hoạt, nên nỏ của quân đội Tần Thủy Hoàng có thể dễ dàng điều khiển để ngắm bắn kẻ thù chính xác hơn. 

Đồng thời, với tầm bắn xa và tốc độ nhanh cho phép những mũi tên bắn ra từ nỏ có thể xuyên thủng áo giáp và tiêu diệt được nhiều kẻ địch so với các loại vũ khí thời cổ đại lúc bấy giờ.

Nhờ được thiết kế và chế tạo theo một kích thước tiêu chuẩn, nên các bộ phẩn của nỏ có thể dễ dàng được thay thế khi chẳng may bị hỏng.

Đánh bại 6 nước chư hầu, đây là át chủ bài giúp quân của Tần Vương tốc chiến tốc thắng - Ảnh 6.

Mũi tên bắn ra từ chiếc nỏ này có khả năng xuyên thủng áo giáp của kẻ địch ở khoảng cách xa. Ảnh: SCMP

Không những đòi hỏi kỹ thuật chế tác, thiết kế, nỏ còn là vũ khí yêu cầu cả về khả năng sử dụng nhuần nhuyễn. Nỏ sẽ là vũ khí đặc biệt hiệu quả, có khả năng tiêu diệt, tấn công những chiếc xe của kẻ địch đang di chuyển trên địa hình không thuận lợi.

Những chiến binh sử dụng nỏ thường mặc loại áo giáp có chất lượng cao để làm giảm nguy cơ chấn thương khi chiến đấu với quân địch.

Đây cũng có thể là một vũ khí bí mật, lợi thế vượt trội của nước Tần so với 6 nước chư hầu, góp phần vào hành trình thống nhất Trung Hoa thành công của hoàng đế Tần Thủy Hoàng cách đây hơn 2.000 năm.

Tần Thủy Hoàng (210 – 259 trước Công nguyên) là vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, có công thống nhất đất nước, để lại nhiều dấu ấn đáng ghi nhận như hợp nhất tiền tệ, hệ thống đo lường, chữ viết, giao thông,... và có tầm ảnh hưởng rất lớn trong lịch sử của quốc gia này.

Ông để lại nhiều công trình khổng lồ, kỳ vĩ như lăng mộ, Vạn Lý Trường Thành, đội quân đất nung,... nhưng còn không ít nghi vấn cho hậu thế dù đã yên nghỉ hơn 2.000 năm qua.

Đặc biệt, đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng được coi là một trong những phát hiện khảo cổ "chấn động" nhất thế kỷ 20.

Tham khảo nguồn: Newhistorian, Travelchinaguide, Ancient

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news