Tin mới

Đanh thép đả bại U23 Nhật Bản, HLV Park Hang-seo đã đi nước cờ vượt qua cả Asiad

Thứ hai, 20/08/2018, 16:48 (GMT+7)

Khi U23 Việt Nam đã thắng U23 Nhật Bản 1-0, vẫn tồn tại những tranh cãi về việc phải chăng đối phương đã "buông" trận đấu, hay thầy trò HLV Park Hang-seo có nên giành lấy 3 điểm?

Khi U23 Việt Nam đã thắng U23 Nhật Bản 1-0, vẫn tồn tại những tranh cãi về việc phải chăng đối phương đã "buông" trận đấu, hay thầy trò HLV Park Hang-seo có nên giành lấy 3 điểm?

Người ta tranh cãi về việc U23 Nhật Bản có phải đã "buông" trận đấu với U23 Việt Nam hay không cũng dễ hiểu. Vì một là đối phương đã có sai sót khó tin ngay đầu trận đấu, hai là HLV U23 Nhật Bản có vẻ cũng chẳng buồn bã gì lắm khi đội nhà thua trận và ba là thua thì U23 Nhật Bản cũng chẳng gặp vấn đề gì, họ sẽ đụng U23 Malaysia ở vòng 1/8 - cuộc chiến được xem là khá "dễ thở".

Về phần U23 Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng chúng ta không cần phải thắng, một phần như đã nói ở trên là sẽ gặp Malaysia ở nhánh dưới và có thể tránh việc đụng độ Uzbekistan nếu vào Bán kết cũng như tránh nguy cơ gặp Hàn Quốc. Việc Hùng Dũng chấn thương cũng là lý do khiến nhiều người cho rằng nếu U23 Việt Nam đá "thoải mái" trước Nhật Bản, chúng ta đã không tổn thất về lực lượng.

Nhưng trong những suy nghĩ ngắn, có lẽ mọi người đã bỏ quên mất giá trị cốt lõi của Asiad, giá trị cốt lõi mà HLV đã nhiều lần đề cập đến khi ông dẫn dắt bóng đá Việt Nam: Tương lai.

Đanh thép đả bại U23 Nhật Bản, HLV Park Hang-seo đã đi nước cờ vượt qua cả Asiad - Ảnh 1.

HLV Park Hang-seo liên tục đứng ngoài đường biên, chỉ đạo U23 Việt Nam quyết chiến với U23 Nhật Bản.

Asiad là giải đấu cho lứa U23 + 3, tất nhiên những cầu thủ thuộc diện U23 cũng chẳng trẻ trung gì nữa, nhưng vẫn có thể tính là chưa thật sự trưởng thành và cần bồi đắp thêm. Asiad cũng như Olympic, giống như một sân chơi lớn cho các cầu thủ tài năng bước qua ngưỡng của cầu thủ trẻ lên đẳng cấp chuyên nghiệp, là sân chơi giới thiệu họ đến với một vũ đài khác rộng lớn và khốc liệt hơn.

Về phần HLV Park Hang-seo, khi đến với bóng đá Việt Nam, trong bài phát biểu đầu tiên, ông đã nêu ra 1 vấn đề mà không ít người nghĩ rằng chỉ "chém gió": Thay đổi nền bóng đá Việt Nam, từ tiểu tiết cho đến vĩ mô. Ví dụ chuyện thầy Park yêu cầu VFF phải hỗ trợ, giúp các cấp đội tuyển quốc gia có thời gian tập trung nhiều hơn trong 1 năm, để các cầu thủ tập luyện bên nhau dài hơn, nhuần nhuyễn hơn.

Sau VCK U23 châu Á, HLV Park Hang-seo nói ông muốn làm U23 Việt Nam mạnh mẽ hơn nữa. Ông còn chia sẻ về tham vọng muốn Việt Nam phát triển bóng đá đồng đều hơn ở các vùng miền, để có thể có nguồn cầu thủ phong phú hơn khi triệu tập đội tuyển quốc gia.

Trong quá trình tập trung U23 Việt Nam chuẩn bị đá Asiad, thầy Park lại có một ý tưởng mới, xây dựng kho dữ liệu về các cầu thủ Việt Nam, điểm nhấn là dữ liệu chấn thương, điểm mạnh - yếu để hỗ trợ cho các HLV đời sau thuận tiện khi tác nghiệp.

Không chỉ là VCK U23 châu Á, là Asiad, là AFF Cup hay Asian Cup, HLV Park Hang-seo thật sự muốn chung tay gây dụng một tương lai dài lâu, bền vững cho bóng đá Việt Nam.

Đanh thép đả bại U23 Nhật Bản, HLV Park Hang-seo đã đi nước cờ vượt qua cả Asiad - Ảnh 2.

Quyết chiến với U23 Nhật Bản, HLV Park Hang-seo đã cho các cầu thủ Việt Nam thêm một bài học về tinh thần, về khát vọng để hướng đến tương lai, thay vì toan tính tiểu tiết có thể dập tắt những đam mê.

Với tham vọng ấy, thật dễ hiểu khi HLV Park Hang-seo không yêu cầu các học trò còn trẻ tuổi của mình chơi theo kiểu toan tính thực dụng mà liên tục thúc đẩy họ đá với hết khả năng để giành chiến thắng. Bởi nếu trong những cái đầu còn non trẻ, mới bước đi vào thế giới chuyên nghiệp đã toan tính tiểu tiết, e sẽ giết chết những tham vọng và khát khao cống hiến.

Chấn thương của Hùng Dũng là điều không ai muốn và hơn tất cả, HLV Park Hang-seo không muốn. Nhưng nó sẽ giúp U23 Việt Nam thêm mạnh mẽ, thêm quyết tâm để chiến đấu thay phần người anh, người đồng đội. Hơn hết, nó là câu trả lời đanh thép của HLV Park Hang-seo hướng về tương lai, rằng bóng đá Việt Nam sẽ luôn cháy hết mình dù thế nào đi nữa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news