Tin mới

Dấu hiệu đặc biệt giúp nhận biết ho do Covid-19 hay do cảm lạnh, cúm thông thường

Chủ nhật, 21/11/2021, 08:04 (GMT+7)

Với rất nhiều loại virus khác nhau trong môi trường, nếu bị ho, bạn sẽ khó mà phân biệt được liệu mình đang mắc các bệnh thông thường hay là bị Covid-19.

Virus cúm, cảm lạnh và Covid-19 đều có một triệu chứng chung là ho. Tuy nhiên, vào mùa đông, khi cả 3 loại virus đều tồn tại thì sẽ rất khó để bạn có thể nhận diện được mình đang nhiễm bệnh nào.

Mới đây, Sonia Khan, một dược sĩ cao cấp tại Medicine Direct, nước Anh đã đưa ra những tips giúp phân biệt ho thông thường với ho do Covid-19.

Dấu hiệu đặc biệt giúp nhận biết ho do Covid-19 hay do cảm lạnh, cúm thông thường - Ảnh 1

Theo cơ quan NHS của Anh, các triệu chứng cảm lạnh bao gồm ho, hắt hơi, đau họng và đau đầu. Cảm cúm và cảm lạnh có thể có một số triệu chứng giống nhau. Tuy nhiên, nếu bạn bị sốt đột ngột thì rất có thể bạn đã bị cúm.

Còn khi nói đến Covid-19, hầu hết mọi người sẽ mắc phải ít nhất một trong những điều sau: sốt cao, ho liên tục, mất hoặc thay đổi khứu/vị giác.

Bàn về những cơn ho, chuyên gia Khan cho biết "Thật khó để phân biệt giữa ho do Covid-19 và ho do cảm lạnh hoặc cúm. Nếu bạn bị ho khan liên tục, đây có thể là triệu chứng của Covid. Nếu cơn ho của bạn tạo ra đờm hoặc khiến bạn thấy nghẹt mũi thì nhiều khả năng đó là do cảm lạnh hoặc cúm".

Tuy nhiên, điều phức tạp là cảm cúm cũng có thể gây ho khan giống như Covid-19. "Cách hợp lý và chắc chắn nhất để biết bạn ho vì lý do gì là làm xét nghiệm Covid. Nếu kết quả là âm tính nhưng cơn ho không biết mất thì bạn nên nói chuyện với bác sĩ".

Dấu hiệu đặc biệt giúp nhận biết ho do Covid-19 hay do cảm lạnh, cúm thông thường - Ảnh 2

Ho không chỉ là dấu hiệu của virus mà nếu dai dẳng thì đó còn là dấu hiệu của những tình trạng nghiêm trọng hơn. "Ho lâu ngày có thể do nhiều vấn đề khác nhau, rõ ràng nhất là bệnh hen suyễn. Cơn ho liên quan đến bệnh hen suyễn có thể dao động tùy thời điểm trong năm. Hầu hết những người mắc bệnh này đều chuyển nặng hơn khi thời tiết lạnh".

Hoặc nếu bạn bị phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) thì cũng có thể bị ho dai dẳng. Bệnh này ngăn không khí lưu thông đến phổi đúng cách. “COPD có thể khiến bạn rất khó thở và cũng có thể gây ho mãn tính, tạo ra đờm".

Ho kéo dài cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi, điều này đặc biệt ảnh hưởng đến những người đã hoặc đang hút thuốc. Loại ho này sẽ kéo dài và có thể khiến bạn ho ra máu. Bạn có thể bị nhiễm trùng ngực tái phát và khó thở.

Với tất cả những cảnh báo trên thì hãy đến gặp bác sĩ khi bạn bị ho kéo dài.

(Theo Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news