Tin mới

'Xem thường' bệnh mỡ máu cao, vận động viên suýt trả giá vì lên cơn đau tim

Thứ hai, 17/10/2022, 11:33 (GMT+7)

Rất nhiều người có vấn đề về cholesterol cao, đặc biệt nếu chế độ ăn uống không lành mạnh hoặc lối sống ít vận động. Tuy nhiên, cholesterol cao vẫn là một tình trạng nghiêm trọng không nên xem nhẹ.

Sarath Jetty, một cầu thủ tại Middlesex County Cricket League, Vương quốc Anh, đã chia sẻ kinh nghiệm của mình về các biến chứng của bệnh mỡ máu cao. Theo đó, Jetty có lượng cholesterol cao và vào một ngày, đang lái xe thì anh "đột nhiên mất cảm giác" ở phần thân trên bên trái. "Tôi không có cảm giác ở cánh tay. Sau đó tôi dừng xe ở bên lề đường và quyết định lái xe đến bệnh viện. Họ nhanh chóng kiểm tra và phát hiện tôi đang lên cơn đau tim", anh nói.

Một năm trước khi bị đau tim, Jetty đã làm một cuộc kiểm tra cholesterol và nhận được kết quả có nồng độ cao trong máu. Bác sĩ lúc đó khuyên anh nên "xem xét lại chế độ ăn của mình, giảm lượng chất béo bão hòa xuất và ngừng uống rượu, hút thuốc".

'Xem thường' bệnh mỡ máu cao, vận động viên suýt trả giá vì lên cơn đau tim - Ảnh 1

Tuy nhiên, VĐV cricket này chỉ chú ý "một chút" đến lời khuyên của bác sĩ vì anh đang hoạt động thể chất và cho rằng mình vẫn ổn. "Thành thật mà nói, tôi có nghe một chút, nhưng vì tôi chơi cricket 3-4 lần một tuần nên không nghĩ mình có nguy cơ cao, tôi nghĩ mình có thể kiểm soát được. Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra mọi chuyện không phải vậy khi mình bị đau tim".

Cơn đau tim làm Jetty "sáng mắt ra" và sau đó anh ấy tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ để kiểm soát nồng độ cholesterol của mình, thay đổi lối sống và dùng thuốc.

'Xem thường' bệnh mỡ máu cao, vận động viên suýt trả giá vì lên cơn đau tim - Ảnh 2

Nói về những thay đổi trong chế độ ăn, anh chia sẻ: "Tôi thực sự đã thay đổi chế độ ăn của mình, đảm bảo ăn đồ luộc thay vì chiên hoặc nướng. Tôi không ăn bất kỳ loại thịt đỏ nào, chỉ ăn thịt trắng và đặc biệt là cá".

Anh cũng tăng cường hoạt động thể chết bằng việc đưa chó cưng đi dạo hàng ngày. "Tôi đã mua một chiếc xe đạp nên giờ đạp xe rất nhiều", anh nói thêm.

Thừa nhận tầm quan trọng của việc thực hiện lối sống lành mạnh, Jetty nói: "Bây giờ tôi hiểu tầm quan trọng của những thay đổi lối sống này hơn nhiều, nhưng tôi không nên đợi đến khi bị đau tim mới nhận thức được lượng cholesterol của mình". Giờ đây, anh đã có thể kiểm soát được tình trạng của mình và quay trở lại với những hoạt động yêu thích. Tất cả là nhờ việc duy trì lượng cholesterol xấu thấp.

'Xem thường' bệnh mỡ máu cao, vận động viên suýt trả giá vì lên cơn đau tim - Ảnh 3

Các loại cholesterol bạn nên biết

Có 2 loại cholesterol khác nhau là  cholesterol LDL 'xấu' và cholesterol HDL 'tốt'.

Cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) vận chuyển các phần tử cholesterol đi khắp cơ thể của bạn. Mức cholesterol LDL cao có thể tích tụ trong thành động mạch, khiến chúng trở nên cứng và thu hẹp. Mặt khác, cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) sẽ thu nạp cholesterol dư thừa và đưa nó trở lại gan của bạn.

Cholesterol cao thường không thể hiện qua các dấu hiệu cảnh báo. Điều này có nghĩa là bạn có thể có mức cholesterol cao trong cơ thể và không có manh mối nào về nó. Vấn đề là chúng có thể tiếp tục tăng lên và làm tắc nghẽn động mạch, cuối cùng dẫn đến đau tim hoặc thậm chí là đột quỵ. Đó là lý do tại sao bạn cần thường xuyên đi xét nghiệm máu để biết mức cholesterol của bạn, đặc biệt nếu bạn có tiền sử gia đình bị cholesterol cao.

(Theo Indiatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news