Tin mới

Dấu hiệu iPhone của bạn có thể đang bị theo dõi, thứ 2 nhiều người gặp phải

Thứ hai, 05/06/2023, 10:55 (GMT+7)

Pin tụt nhanh, tin nhắn lạ... có thể là dấu hiệu iPhone của bạn đang bị theo dõi.

Nhận tin nhắn lạ

Chuyện nhận các tin nhắn rác, từ những đầu số tổng đài lạ không phải chuyện hiếm khi sử dụng điện thoại. Nội dung những tin nhắn này thường vô hại với mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn nhận được tin nhắn lạ chứa các đoạn mã giống như lập trình sẽ là tín hiệu bất thường. Kẻ gian thường gửi tin nhắn chứa code như vậy để kiểm tra trạng thái hoạt động của các ứng dụng đã cài lên máy của nạn nhân. 

Máy hết pin nhanh chóng

Ứng dụng theo dõi điện thoại thường chạy ngầm liên tục trên iPhone mà người dùng không hay biết. Nếu thấy điện thoại thường xuyên hết pin nhanh bất thường dù không cập nhật hệ điều hay mới hay sử dụng nhiều, nên kiểm tra kỹ máy bởi phần mềm gián điệp có thể là nguyên nhân.

Tuy nhiên máy hết pin nhanh hơn có thể do sử dụng điện thoại thường xuyên, pin điện thoại đã cũ hay bị chai. Nhưng nếu bạn để ý iPhone của bạn trở nên nóng hơn trong điều kiện hoạt động bình thường cũng là một yếu tố cần xem xét. Phần mềm độc hại khi cài và hoạt động ở trên máy khiến thiết bị tăng nhiệt nhanh, nóng hơn. 

Dấu hiệu iPhone của bạn có thể đang bị theo dõi, thứ 2 nhiều người gặp phải - Ảnh 1
 

Tắt, khởi động lại ngẫu nhiên

Những dấu hiệu như màn hình đột nhiên không thể cảm ứng, ứng dụng khởi động chậm, cài đặt tự động thay đổi, thiết bị tắt hoặc khởi động lại một cách ngẫu nhiên... đều cho thấy khả năng cao thiết bị của bạn đã bị phần mềm độc hại tấn công. 

Máy của bạn đang sử dụng bình thường, không hư hỏng gì thì không thể tự khởi động lại. Các chương trình gián điệp kém chất lượng sẽ khiến máy có những biểu hiện bất thường như vậy. Để khắc phục thì bạn nên thực hiện khôi phục cài đặt gốc (Factory Reset) để đưa điện thoại về trạng thái ban đầu. 

Dấu hiệu iPhone của bạn có thể đang bị theo dõi, thứ 2 nhiều người gặp phải - Ảnh 2
 

Apple ID bị xâm nhập

Apple ID là tài khoản quản trị cao nhất trên iPhone. Nếu người dùng từng nhận email thông báo Apple ID đã đăng nhập trên một thiết bị lạ, mật khẩu vừa thay đổi, một số tập tin, tin nhắn đột ngột biến mất hay những khoản thanh toán dịch vụ bất thường, nhiều khả năng đã có người khác đang sử dụng chung tài khoản. Tuy nhiên chúng ta cũng dễ dàng lấy lại quyền quản trị. 

Các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên đặt mật khẩu mạnh, kết hợp giữ chữ thường, chữ hoa, số, ký tự đặc biệt, bật tính năng bảo mật hai lớp. 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news