Tin mới

Dấu hiệu nhận biết smartphone của bạn bị nhiễm phần mềm gián điệp Stalkerware

Thứ năm, 10/03/2022, 14:37 (GMT+7)

Stalkerware là phần mềm được sử dụng cho mục đích gián điệp, khi một người nào đó muốn theo dõi các hoạt động trực tuyến trên smartphone của bạn.

Với người dùng Smartphone nói chung và iPhone nói riêng, tội phạm thông qua Stalkerware có thể truy cập vào nơi ở cũng như dữ liệu cá nhân. Vì vậy, người dùng nên kiểm tra và gỡ bỏ phần mềm gián điệp này ngay lập tức.

Các thiết bị iOS (iPhone, iPad) rất ít khi bị dính phần mềm độc hại trừ khi bạn đã Jailbreak thiết bị và cài đặt ứng dụng bên ngoài.

Phần mềm gián điệp ngày càng tinh vi và rất khó để phát hiện. Tuy nhiên, nếu kiểm tra kĩ, bạn vẫn có thể phát hiện ra chúng.
Phần mềm gián điệp ngày càng tinh vi và rất khó để phát hiện. Tuy nhiên, nếu kiểm tra kĩ, bạn vẫn có thể phát hiện ra chúng.

Dấu hiệu nhận biết 

- Bộ nhớ iPhone luôn bị đầy: Dù bạn không cài và sử dụng quá nhiều dung lượng. Tệ hơn là bạn phát hiện ra được một ứng dụng mới trên điện thoại của mình trong khi bạn không tải, cài bất kì ứng dụng mới nào. Điều này chắc chắn tin tặc đã giành được quyền truy cập vào iPhone của bạn.

- Mức sử dụng dữ liệu di động iPhone của bạn mau hết: Nếu xảy ra hiện tượng này thì iPhone của bạn đã bị xâm nhập, lượng tiêu hao dữ liệu tăng lên và tệ hơn là ứng dụng bị lỗi, cập nhập hay tải chúng đều lâu hơn so với bình thường.

Dấu hiệu nhận biết smartphone của bạn bị nhiễm phần mềm gián điệp Stalkerware - Ảnh 1

Cách khắc phục

- Khôi phục cài đặt gốc: Cách này sẽ xóa hết dữ liệu trên iPhone của bạn. Nhưng đây là cách hiệu quả nhất để loại bỏ phần mềm gián điệp trên điện thoại.

Đây là cách giúp đưa iPhone của bạn về trạng thái ban đầu và tự động loại bỏ các ứng dụng gián điệp.

Dấu hiệu nhận biết smartphone của bạn bị nhiễm phần mềm gián điệp Stalkerware - Ảnh 2

Các bước thực hiện như sau: Vào Cài đặt > Chọn Cài đặt chung > Chọn Chuyển hoặc đặt lại iPhone. Sau đó nhấn Đặt lại > Chọn Đặt lại tất cả cài đặt.

- Cập nhật hệ điều hành mới: Vào Cài đặt > Chọn Cài đặt chung > Chọn Cập nhật phần mềm.

Trên HĐH Android: Đầu tiên, bạn hãy kiểm tra lại toàn bộ ứng dụng trên điện thoại bằng cách vào Settings (cài đặt) - Apps (ứng dụng) - Manage apps (quản lý ứng dụng), sau đó tìm các ứng dụng đáng ngờ và gỡ bỏ.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên kiểm tra lại những quyền hạn đã cấp cho ứng dụng, nếu thấy mục nào không cần thiết, bạn có thể thu hồi ngay lập tức.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news