Tin mới

ĐBQH choáng váng trước thông tin chi 1 tỷ đồng để nâng điểm ở Sơn La

Thứ hai, 27/05/2019, 19:53 (GMT+7)

Trước thông tin chi 1 tỷ đồng để nâng điểm cho 1 thí sinh, ĐBQH đề nghị phải truy tới cùng, nếu vi phạm thì kiên quyết xử lý và công khai trước dư luận xã hội.

Liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Sơn La chấn động thời gian qua, ngày 24/5, Công an tỉnh Sơn La vừa kết thúc điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố 8 bị can về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điểm a, khoản 2, điều 356 Bộ luật hình.

Công an đọc lệnh bắt bà Nguyễn Thị Hồng Nga (51 tuổi, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Sơn La. Ảnh: C.A.

Trên tờ Tuổi trẻ dẫn nguồn tin từ cơ quan điều tra cho biết, trong quá trình lấy lời khai có bị can khai, chi phí giúp rút bài sửa nâng điểm trung bình mỗi trường hợp giá là 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Sơn La cho rằng, thông tin trên là không chính xác. Đây chỉ là lời khai một phía của bị can. Các đối tượng trong vụ án này liên tục thay đổi lời khai, một số chứng cứ bị tiêu huỷ, gây không ít khó khăn cho cơ quan điều tra.

Trước thông tin tin, trao đổi bên lề hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng việc "bồi dưỡng" tới 1 tỷ đồng chỉ là lời khai của bị can. Việc có hay không sự vụ này, ai đưa, đưa thế nào, quan hệ giữa người đưa và người nhận là vấn đề cơ quan điều tra phải làm rõ.

"Đây là một vấn đề hệ trọng, phải xác định xem lời khai có đúng sự thật không. Nếu đúng sự thật đó phải truy cho tới cùng, tránh tình trạng khai để che giấu tội trạng của mình, đẩy tội cho người khác", trên VTC News dẫn lời ông Hòa nói và cho rằng nếu lời khai đúng sự thật, hành vi này sẽ bị quy vào tội nhận hối lộ và đưa hối lộ với hình phạt được quy định rõ bộ Luật Hình sự 2015 sửa đổi. Nếu đúng, cần phải chế tài xử phạt rất nặng với trường hợp này.

Cũng theo Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, một khi giá nâng điểm lên tới 1 tỷ đồng, các sinh viên nằm trong danh sách đen sau khi ra trường có thể sẽ làm mọi cách để thu hồi số tiền này. Nếu tình trạng này không kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm minh sẽ để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng cho thế hệ sau.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cũng chia sẻ ông hết sức choáng váng khi nghe tới con số 1 tỷ đồng để nâng điểm trong vụ gian lận ở Sơn La.

Theo ông Trí, nếu đây là sự thật thì quá kinh khủng, quá sức xuống cấp. Đó là sự xuống cấp nghiêm trọng của người thi hành công vụ, những người được Nhà nước, Nhân dân tin tưởng, trao quyền. Nhân dân trao cho họ cái quyền mà họ lại lợi dụng cái đó để làm tiền.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news