Tin mới

Kết thúc điều tra gian lận thi ở Sơn La: Đề nghị truy tố 8 bị can

Thứ sáu, 24/05/2019, 19:37 (GMT+7)

Công an tỉnh Sơn La vừa kết thúc điều tra vụ án gian lận thi cử tại Sơn La và chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 8 bị can liên quan.

Ngày 24/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Sơn La cho biết, đã hoàn tất kết luận điều tra đề nghị truy tố 8 bị can trong vụ án gian lận, nâng điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La, 8 bị can nói trên nằm trong giai đoạn 1 của quá trình điều tra vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La. Ảnh: Công an Sơn La

Các bị can bị đề nghị truy tố gồm:

1. Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Sơn La.

2. Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng).

3. Đặng Hữu Thủy (Hiệu phó trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La).

4. Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng).

5. Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí quản lý chất lượng).

6. Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng).

7. Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, từng công tác tại Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh Sơn La).

8. Đỗ Khắc Hưng (cựu Trung tá, từng công tác tại Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an tỉnh Sơn La).

Cả 8 bị can đều bị đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, Tỉnh ủy Sơn La cũng đã yêu cầu số cán bộ, đảng viên có con nằm trong danh sách thí sinh được nâng điểm ở Sơn La phải làm báo cáo giải trình.

Trong số 11 người phải làm báo cáo giải trình, một số người đã phải tiếp tục về giải trình tại cơ quan, đơn vị.

Theo cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La, 8 bị can nói trên nằm trong giai đoạn 1 của quá trình điều tra vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La, trong đó, các hành vi vi phạm của các bị can chủ yếu là sửa điểm bài thi ngữ văn (tự luận) và thi trắc nghiệm.

Kết quả điều tra xác định, bị can Yến đã nhận sửa giúp bài thi để nâng điểm cho 13 thí sinh. Đây là những trường hợp do cấp trên, do đồng nghiệp, người quen nhờ vả.

Khi vụ việc gian lận điểm thi có dấu hiệu bại lộ và để đối phó với đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT, ông Yến đã chỉ đạo bà Nguyễn Thị Hồng Nga xóa dữ liệu file ảnh quét bài thi gốc của thí sinh trên máy tính tại Sở GD&ĐT Sơn La để cơ quan chức năng không thể khôi phục được dữ liệu file ảnh bài thi gốc của thí sinh.

5 bị can còn lại từng công tác trong ngành giáo dục tỉnh Sơn La đã có hành vi sửa bài thi trắc nghiệm và nâng điểm bài thi tự luận cho nhiều thí sinh trong kỳ thi này.

Còn 2 cựu công an được giao nhiệm vụ bảo vệ phòng chứa các bài thi nhưng đã thông đồng mở khóa phòng cho nhóm người trên vào sửa điểm bài thi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nâng điểm thi