Tin mới

ĐBQH: Dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án BOT hay không?

Thứ tư, 05/06/2019, 11:03 (GMT+7)

Theo đại biểu đoàn Ninh Bình, sau khi kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, kiểm toán nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này.

Sáng ngày 5/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về nhóm vấn đề về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém…

Mở đầu phiên chất vấn, ông Thể đã bày tỏ cám ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân quan tâm tới ngành.

Bộ trưởng GTVT cho biết thời gian qua ngành đã nhận được nhiều ý kiến cử tri, đại biểu. Bộ GTVT đã tiếp thu, cố gắng làm tốt trách nhiệm.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Quochoi.vn

Chất vấn tư lệnh ngành giao thông, đại biểu Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) cho biết, sau khi kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, kiểm toán nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Tuy nhiên, trước đó 2 Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT với nhiều lập luận cho rằng, Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông, với lý do đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân.

“Tôi xin hỏi Bộ trưởng tại sao 2 bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu kiểm toán nhà nước không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không? Có lợi ích nhóm ở đây hay không”, trên Dân trí dẫn lời đại biểu Bùi Văn Phương đề nghị Bộ trưởng Thể trả lời.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Bùi Văn Phương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay từ khi dự án BOT được triển khai, Bộ GTVT đã chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc.

“Không phải như thông tin nói rằng Bộ GTVT không cho kiểm toán vào, thậm chí chúng tôi còn mời cả công an. Do vậy, các dự án BOT được kiểm toán gần như 100%”, ông Thể nói.

Còn số liệu 200 năm, theo Bộ trưởng Thể, kỳ trước đã nói, theo quy định, dự án được phê duyệt sẽ ký hợp đồng, quyết toán, điều chỉnh lại hợp đồng, thì hợp đồng cuối cùng mới là căn cứ thu phí. Còn kiểm toán thì không phải hợp đồng cuối, số liệu hơn 200 năm là đúng, nhưng không phải số liệu thực áp dụng thu phí.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news