Tin mới

ĐBQH đề xuất sáp nhập 4 bộ và 10 tỉnh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói gì?

Thứ tư, 01/11/2017, 14:39 (GMT+7)

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng đề xuất sáp nhập 4 bộ và 10 tỉnh cần xem xét, tổng kết lại cho phù hợp với quy mô ở mỗi địa phương, bộ ngành khác nhau.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng đề xuất sáp nhập 4 bộ và 10 tỉnh cần xem xét, tổng kết lại cho phù hợp với quy mô ở mỗi địa phương, bộ ngành khác nhau. 

Tri thức trực tuyếnDân Trí cho hay ngày 1/11 bên lề hàng lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tâm trao đổi với báo chí về đề xuất của đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, sáp nhập các tỉnh có dân số ít và các bộ có chức năng nhiệm vụ tương đồng. 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh: Dân Trí

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết thời gian tới, bộ sẽ xây dựng chương trình hành động để thực hiện các nội dung mà Nghị quyết Trung ương 6 đề ra. 

"Có những nội dung áp dụng làm ngay, cũng có những nghiên cứu định hướng làm thí điểm, cũng có những cái chuẩn bị cho đại hội XIII", Bộ trưởng Bộ nội vụ cho biết. 

Theo ông Lê Vĩnh Tân, vấn đề sẽ được thực hiện ngay là việc sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bên trong các bộ ngành, địa phương. Rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan bị chồng lấn kể cả các đơn vị trực thuộc để đảm bảo mỗi cơ quan chuyên môn cấp tỉnh chỉ còn 1 đơn vị sự nghiệp công. 

Chia sẻ về phương án, lộ trình sáp nhập, ông Tân cho hay Bộ Nội vụ được Thủ tướng giao 2 chương trình hành động: Thực hiện sắp xếp lại các đơn vị theo Nghị quyết Trung ương 6. Vấn đề này, Bộ Nội vụ sẽ bám vào nội dung Nghị quyết để xây dựng lộ trình các bước thực hiện.

Trước đề xuất của đại biểu về việc sáp nhập lại các tỉnh thành có quy mô dân số nhỏ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng, vấn đề này phải tổng kết, đánh giá lại, bởi vì mỗi quy mô một tỉnh lại phù hợp với điều kiện đặc điểm đồng bằng, miền núi, hải đảo hay đô thị khác nhau.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng cho biết, Nghị quyết Trung ương 6 chỉ đề cập đến các cơ quan chồng lấn, có chức năng nhiệm vụ tương đồng thì rà soát lại. "Trong nghị quyết Trung ương 6 chưa nói đến vấn đề sáp nhập tỉnh", ông Tân cho hay. Còn về sáp nhập các bộ, theo ông Tân, chủ trương này thuộc đối tượng thứ 3 là "tiếp tục nghiên cứu".

Trước đó phát biểu tại hội trường Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề xuất nghiên cứu hợp nhất các tỉnh có ít đơn vị hành chính trực thuộc (huyện, xã) với quy mô dân số thấp.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news