Tin mới

Putin tiết lộ đã bí mật ra lệnh cho quân đội sáp nhập Crimea

Thứ hai, 09/03/2015, 10:27 (GMT+7)

Trong một bộ phim tài liệu được chiếu trên kênh Russia 1 tối ngày 8/3, Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ ông đã bí mật ra lệnh cho quân đội sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga và sẵn sàng giải cứu Tổng thống Ukraine bị lật đổ lúc đó.

Trong một bộ phim tài liệu được chiếu trên kênh Russia 1 tối ngày 8/3, Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ ông đã bí mật ra lệnh cho quân đội sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga và sẵn sàng giải cứu Tổng thống Ukraine bị lật đổ lúc đó.


Trong bộ phim tài liệu mang tên "Đường về nhà" (Homeward bound) của đạo diễn Andrei Kondrashov, Tổng thống Putin đã thẳng thắn trao đổi về sự kiện một năm trước.

Nhà lãnh đạo nhớ lại cuộc họp thâu đêm với các quan chức an ninh hàng đầu của Nga để thảo luận về cách giải thoát cho Tổng thống Ukraine bị lật đổ lúc đó là Viktor Yanukovych. Làn sóng biểu tình ủng hộ phương Tây đã khiến ông Yanukovych phải chạy trốn sang Nga.

"Tôi đã mời đến Kremlin một nhà lãnh đạo của lực lượng đặc biệt, Bộ trưởng Quốc phòng, và giao cho ông một nhiệm vụ là giải cứu tính mạng của Tổng thống Ukraine nếu không ông sẽ bị sát hại", Tổng thống Nga cho biết trong một trích đoạn từ bộ phim tài liệu được công bố trước.

"Chúng tôi kết thúc cuộc họp vào khoảng 7h sáng. Khi giải tán, tôi có nói với các cấp dưới của mình rằng chúng ta phải bắt đầu nỗ lực đưa Crimea quay lại Nga", ông kể.

4 ngày sau cuộc họp vào tháng 2/2014, các binh sĩ không rõ danh tính đã chiếm nghị viện địa phương ở Crimea và các đại biểu khẩn trương bỏ phiếu bầu ra nghị viện mới. Bán đảo ở phía Nam Ukraine chính thức được sáp nhập vào lãnh thổ Nga vào ngày 18/3 và bị phương Tây lên án gay gắt.

Crimea là vùng đất mang ý nghĩa chiến lược đối với nước Nga. Đây là nơi Moscow đặt căn cứ của Hạm đội Biển Đen. Những binh sĩ không mang phù hiệu dường như không gặp bất kỳ sự phản kháng nào từ lực lượng quân đội Ukraine trên bán đảo.

Chiến dịch quân sự trên ban đầu được giữ kín và bất chấp những hành động trước đó của lực lượng bị cáo buộc do Nga triển khai, Moscow vẫn khẳng định chỉ có người dân địa phương tham gia vào biến động này. Sau đó, Kremlin mới thừa nhận đứng đằng sau vụ việc.

Trong video giới thiệu, ông Putin cũng tuyên bố rằng quân đội Nga đã sẵn sàng tiến vào thành phố miền Đông Donetsk để đón ông Yanukovych.

"Ông ấy có thể bị giết. Chúng tôi đã sẵn sàng đưa ông ấy ra khỏi Donetsk bằng đường bộ, đường biển hoặc đường không. Các súng máy hạng nặng đã được triển khai ở đó để tránh phải nói quá nhiều", ông Putin nói.

Yanukovych sau đó xuất hiện ở thành phố miền Nam Nga Rostov và chưa quay lại Ukraine.

Kênh Rossiya-1 không nói rõ khi nào bộ phim tài liệu trên được phát sóng.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news