Tin mới

ĐBQH: 'Nếu phúc tra cả nước, tôi tin còn phát hiện ra nhiều vi phạm'

Thứ năm, 30/05/2019, 10:02 (GMT+7)

Theo ĐB Nguyễn Lân Hiếu, nếu phúc tra cả nước thì sẽ phát hiện ra rất nhiều sai phạm trong kỳ thi THPT vừa qua. Đây là lỗi hệ thống, quy trình nên cần có giải pháp.

Phát biểu tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội sáng ngày 30/5 ở nghị trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang) nhận định, nếu nhìn vào những con số tăng trưởng trong báo cáo của Chính phủ, nhiều người sẽ bày tỏ sự vui mừng. Nhưng thực tế, người dân lại hoài nghi, chưa vui vì “thiếu niềm tin", và nhiều vấn đề bức xúc xã hội khác chưa được giải quyết.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang). Ảnh: QH

Đề cập đến vấn nạn gian lận thi cử, ĐB Hiếu cho biết, cử tri đang rất bức xúc, đòi hỏi phải xử lý nghiêm minh, chỉ ra những thiếu sót trong kỳ thi quốc gia và người chịu trách nhiệm cụ thể, không thể nói “đây hoàn toàn là lỗi địa phương”. Bởi, gian lận thi cử không chỉ xảy ra ở một địa phương mà ở nhiều nơi.

"Mỗi năm một lần Bộ GD&ĐT thay đổi cách thức thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, càng cải cách thì kết quả càng kém hơn, tiêu cực càng phát hiện nhiều hơn.

Và trong 3 năm vừa qua, Bộ cũng chưa có tập huấn, chỉ đạo các tỉnh về những kẽ hở khâu thực thi, không có biện pháp ngăn chặn phần mềm chấm môn tự luận quá lỏng lẻo, bài thi trắc nghiệm không rọc phách, dùng bút chì để khoanh…", trên Thanh tra dẫn lời ĐB phân tích.

Cũng theo ĐB đoàn An Giang, Bộ GD&ĐT cũng không có đánh giá kết quả thi hàng năm của các tỉnh, TP như thế nào. Nếu phân tích kết quả, thì không thể không đặt câu hỏi vì sao, học sinh khá, giỏi các tỉnh miền núi lại cao hơn học sinh ở 2 TP trung tâm cả nước.

Theo ĐB Hiếu, nếu phúc tra cả nước thì sẽ phát hiện ra rất nhiều sai phạm trong kỳ thi THPT vừa qua. Đây là lỗi hệ thống, quy trình nên cần phải có giải pháp giải quyết từ gốc một cách hiệu quả.

Về vấn đề giá điện, xăng, dầu, ĐB Hiếu cho biết, Bộ Công thương đã có báo cáo về vấn đề này. Tuy nhiên cũng như trong khám, chữa bệnh, cho dù phác đồ đúng, nhưng nếu có vấn đề thì vẫn phải xem xét lại.

Theo ông Hiếu, đôi khi lý thuyết đúng nhưng khi triển khai lại có sai ở mắt xích nào đó. Khi đó cần phải dừng lại xem xét chứ không thể chủ quan, duy ý chí.

Vậy nên khi rất nhiều người dân bức xúc thì Bộ Công thương cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc về cách thức quản lý, giám sát của mình trong việc điều hành, quản lý.

“Phải chăng nguyên nhân sâu xa của tình trạng trên là do độc quyền trong việc mua bán, truyền tải điện”, trên VietNamNet dẫn lời ông Hiếu đặt vấn đề.

Cũng trong phiên thảo luận này, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Bình Thuận) cho rằng tăng giá điện thời điểm hiện tại là chưa phù hợp dù việc tăng giá điện đã được tính toán và nằm trong lộ trình. ĐB đề nghị Chính phủ sớm công bố kết luận thanh tra, có đúng trình tự, quy định không, nếu sai thì xử lý ra sao.

Ngoài ra, bà Phúc cũng lo ngại việc tăng giá điện dễ tạo hiệu ứng "té nước theo mưa", các mặt hàng phục vụ sản xuất, tiêu dùng, kinh doanh sẽ đồng loạt tăng giá gây bức xúc cho nhân dân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news