Tin mới

ĐBQH mời Bộ trưởng Nhạ trưa nay khảo sát trường chuẩn quốc gia mà không chuẩn

Thứ tư, 06/06/2018, 09:52 (GMT+7)

"Cách hội trường chúng ta đang ngồi vài trăm mét, trường đạt chuẩn quốc gia cũng chưa đạt chuẩn. Nếu trưa nay Bộ trưởng có thời gian tôi xin mời bộ trường cùng tôi qua khảo sát", đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Phó chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại Quốc hội chất vấn.

"Cách hội trường chúng ta đang ngồi vài trăm mét, trường đạt chuẩn quốc gia cũng chưa đạt chuẩn. Nếu trưa nay Bộ trưởng có thời gian tôi xin mời bộ trường cùng tôi qua khảo sát", đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Phó chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại Quốc hội chất vấn.

Tiếp tục chương trình chất vấn, trả lời chất vấn. Sáng nay (6/6), Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn đối với Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Bộ trưởng Nhạ sẽ có cả buổi sáng để làm rõ 3 nhóm vấn đề mà các ĐBQH sẽ chất vấn gồm: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng GDĐH, giáo dục phổ thông; Công tác quản lý giáo dục mầm non; Giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh trong nhà trường.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Phó chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại Quốc hội chất vấn việc nhiều địa phương muốn được công nhận nông thôn mới nên "xin được nợ chuẩn giáo dục". Đề nghị Bộ trưởng nêu rõ vấn đề này. 

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận đây là hiện tượng có thật. Ông nói, một số địa phương nói rằng đã có kế hoạch để khắc phục việc này. Với trách nhiệm người đứng đầu ngành, tôi kiên quyết không cho phép nợ chuẩn. 

"Tới đây khi chương trình giáo dục được tích hợp sẽ không còn việc nợ chuẩn giáo dục để đạt tiêu chuẩn nông thôn mới", ông Nhạ nêu lời hứa.

Giơ biển tranh luận lại với Bộ trưởng, ông Cương nói nợ chuẩn giáo dục tại các địa phương không chỉ gắn với việc "muốn đạt chuẩn nông thôn mới", nhiều trường học tại các đô thị lớn cũng mắc hiện tượng này. Cụ thể như trường trung học cơ sở nhưng bàn ghế lại tiểu học. Đến lúc gia đình chịu không nổi bỏ tiền ra mua để thay thế, hỏng thì trường lại gọi phụ huynh đến sửa.

"Việc này tôi đã kiến nghị Bộ Giáo dục nhưng chưa được khắc phục. Cách hội trường chúng ta đang ngồi vài trăm mét, trường đạt chuẩn quốc gia cũng chưa đạt chuẩn. Nếu trưa nay Bộ trưởng có thời gian tôi xin mời bộ trường cùng tôi qua khảo sát", ông Cương nói.

Ông Nguyễn Sỹ Cương cũng nêu hiện tượng học sinh chỉ học môn sẽ thi tốt nghiệp, bỏ học những môn không thi và phụ huynh "nộp tiền" cho giáo viên để con em được công nhận, đủ tiêu chuẩn thi.

"Bộ trưởng có biết việc này không, giải pháp nào chặn tình trạng tiêu cực đó?", ông Cương hỏi.

Trả lời thêm vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết, Bộ chưa có thống kê rõ ràng nhưng hiện tượng học tủ, học lệch là có, đặc biệt ở trường chuyên.

"Bộ Giáo dục cấm hiện tượng này. Chúng tôi kiên quyết phản đối và sẽ tiếp tục giám sát. Song cũng mong nhà trường thực hiện nghiêm quy định của Bộ để các cháu được học toàn diện, chứ không phải học để thi", ông Nhạ nói.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news