Tin mới

Để nhận BHXH một lần năm 2023, NLĐ cần làm những thủ tục gì?

Thứ bảy, 04/02/2023, 14:09 (GMT+7)

Để có thể nhận BHXH một lần năm 2023, người lao động cần làm những thủ tục gì là điều được nhiều người quan tâm, thắc mắc. 

1. Trình tự giải quyết nhận BHXH một lần

- Lập, nộp hồ sơ

NLĐ lập hồ sơ theo quy định và nộp cho cơ quan BHXH nơi cư trú.

- Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

- Nhận kết quả: NLĐ nhận kết quả giải quyết gồm: Quyết định về việc hưởng BHXH một lần; Bản quá trình đóng BHXH; Tiền trợ cấp.

2. Cách thức thực hiện thủ tục nhận BHXH một lần

Nộp hồ sơ: NLĐ nộp hồ sơ bằng một trong những hình thức sau:

- Qua giao dịch điện tử: NLĐ đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ; trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích;

Để nhận BHXH một lần năm 2023, NLĐ cần làm những thủ tục gì? - Ảnh 1
 

- Qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Nhận kết quả, NLĐ sẽ nhận:

- Hồ sơ giấy tờ liên quan: Theo hình thức đã đăng ký (trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử).

- Tiền trợ cấp: Sẽ nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân. Đối với trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục ủy quyền lĩnh thay thế các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.

3. Thành phần hồ sơ giải quyết nhận BHXH một lần

(Trường hợp không quy định rõ ràng bản chính thì có thể nộp bản sao hợp lệ).

- Trường hợp hưởng BHXH một lần

a, Bản chính sổ BHXH

b, Bản chính đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB).

c, Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp

+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Để nhận BHXH một lần năm 2023, NLĐ cần làm những thủ tục gì? - Ảnh 2
 

d, Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% KNLĐ trở lên của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.

đ) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.

e) Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (Mẫu số 04B - HBQP ban hành kèm theo Thông tư 136/2020/TT-BQP ngày 29/10/2020) đối với người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mã sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.

- Đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam hưởng BHXH một lần: Hồ sơ như nêu tại nội dung d, d, đ.

Số lượng hồ sơ: 1 bộ.

Thời hạn giải quyết: Tối đa 5 ngày làm việc từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo yêu cầu.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news