Tin mới

Đệ nhất mỹ nhân đất Nam Kỳ: Cặp kè đại gia, cuộc đời bi thảm chết trong cô độc

Thứ năm, 12/10/2017, 13:45 (GMT+7)

Cô Ba Trà - một trong những mĩ nhân nổi tiếng đất Sài Thành từng khiến bao công tử say mê. Tuy nhiên, do tính cách ăn chơi, những món quà giá trị mà bà có nhanh chóng thành mây khói để cuối cùng chết trong cô độc.

Cô Ba Trà - một trong những mĩ nhân nổi tiếng đất Sài Thành từng khiến bao công tử say mê. Tuy nhiên, do tính cách ăn chơi, những món quà giá trị mà bà có nhanh chóng thành mây khói để cuối cùng chết trong cô độc.

Cô Ba Trà sinh năm 1906, được mệnh danh là Étoile de Saigon (ngôi sao Sài Gòn) hay còn nổi tiếng là "bà hoàng vũ trường" của Sài Gòn thế kỷ 20.

Cô từng đốn gục hàng loạt tay chơi lắm tiền bậc nhất đất Sài Gòn như Hắc công tử (Trần Trinh Huy), Bạch công tử (Lê Công Phước) hay công tử Bích.

Vẻ đẹp của kiều nữ này từng được một nhà văn miêu tả: “Ba Trà mặc quần áo lụa cùng màu, quàng khăn voan mỏng, ngồi trên xe mui trần lượn khắp đường phố. Biết bao chàng công tử miền Nam bao quanh đó, tranh nhau vung tiền qua cửa sổ chỉ để lấy lòng người con gái xuân thì”.

"Hồng nhan bạc phận" câu nói này gắn vào cuộc đời của Bà Trà. Đến cuối đời bà chết trong cô độc, nghèo nàn.

Tuổi thơ cay đắng bị ruồng bỏ

Nhan sắc tuyệt đẹp của cô Ba Trà

Ba Trà có tuổi thơ cay đắng, sống trong tủi nhục khi không được cha thừa nhận. Khi cha qua đời, mẹ con cô Ba Trà bị họ hàng đằng nội đuổi khỏi nhà.

Không nhận được tình thương của cha, Ba Trà cũng bị mẹ ruột ruồng bỏ. Bà cho rằng những gì bà chịu là do Ba Trà và thường trút giận lên cô con gái nhỏ. Chính điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới cách sống và nhìn đời của cô.

Năm 14 tuổi, Ngọc Trà bị ép gả cho một người đàn ông Pháp. Nhưng cuộc hôn nhân nhanh chóng lụi tàn. Sau đó, cô quen biết một thiếu gia giàu có quê gốc Phan Rang (Ninh Thuận) là Toàn và nhanh chóng kết hôn. Cuộc sống vợ chồng chỉ kéo dài được 2 năm do Toàn không từ bỏ bản tính lăng nhăng.

Năm 18 tuổi, cô Ba Trà lại đi qua lần đò thứ ba với một bác sĩ già danh tiếng. Nhưng cuộc hôn nhân chóng vánh cũng không kéo dài được bao lâu.

Những mối tình chóng vánh với các tay chơi giàu có bậc nhất Nam Kỳ

Chán nản với những cuộc hôn nhân ngắn ngủi, Ba Trà bắt đầu lao vào những cuộc ăn chơi không có hồi kết và cặp kè hết người này đến người khác.

Hắc công tử và Bạch công tử, hai người tình nổi tiếng của cô Ba Trà

Họ đều là những đại công tử hoặc tay chơi giàu có bậc nhất Nam Kỳ như: Lê Công Phước (biệt hiệu Bạch công tử) - con trai của quan Đốc Phủ Sứ Lê Công Sủng, công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy (biệt hiệu Hắc công tử) hay công tử Bích, chủ nhà băng Đông Pháp.

Các trí thức máu mặt thời Pháp thuộc như quan tòa, luật sư, bác sĩ và ông vua cờ bạc Sáu Ngọ cũng mê cô như điếu đổ. Trong vòng mười năm, nàng kiều nữ miền Nam từng nướng của 10 đại gia đương thời số tiền trên mười nghìn lượng nếu quy ra vàng.

Sắc đẹp của cô Bà Trà cũng gây nên cuộc đối đầu căng thẳng giữa Hắc công tử và Bạch công tử. Theo nhiều giai thoại, hễ Bạch công tử nghe người tình trong mộng được Hắc công tử tặng món đồ quý nào thì ông sẽ hỏi giá và tìm mua món quà còn đắt hơn để tặng người đẹp.

Thậm chí, hai vị công tử này còn tổ chức cuộc thi nấu trứng (hoặc nấu chè) bằng tiền giấy để chiếm được trái tim cô Ba Trà. Nếu muốn nấu sôi nồi chè một cân đậu xanh trong thời gian gần một giờ, mỗi người sẽ phải đốt gần 100 tờ giấy bạc.

Chán những công tử lắm tiền, cô Ba Trà chọn một người tình tên Thìn, trở lại nghề thông ngôn tòa án, nhưng làm không được bao lâu đã bị mất việc và vướng vòng lao lý. Do bị chủ nợ níu áo, cô Ba Trà đã liều lĩnh phá niêm phong lấy bán những tài sản đã bị niêm phong chờ phát mãi. Chuyện phá niêm phong bán tài sản bị lộ, Thìn phải đứng ra nhận tội đoạt tài sản. Trong hoàn cảnh bối rối này, một vị quan tòa đứng ra giúp đỡ, kiếm cớ tuyên án tha bổng Thìn, gây cái ơn khó trả.

Cô Ba Trà bên cạnh Hắc công tử Trần Trinh Huy

Hoàn cảnh thiếu thốn đó, cô Ba Trà quay về đường cũ, với bóng sắc của mình cô cặp bồ với vài người có địa vị, tiền bạc, trong số đó có ông Tòa áo đỏ, tên Trần Văn Tỷ. Ông Tỷ là bạn thân với luật sư Dương Văn Giáo (người đã từng giới hiệu cô Ba Trà với ông Hoàng Thái Lan).

Đang lúc cô Ba Trà ngặt nghèo về tiền bạc, ông tòa Tỷ sẳn sàng bao cấp, rồi cung phụng cho cô đầy đủ và còn dùng quyền thế tha tội cho anh Thìn không phải ở tù vì hành vi sang đoạt tài sản. Trong cảnh ấy, Thìn đành chịu lép vế, tự rút lui, trả tự do cho cô Ba sang Pháp kiếm đường ăn học.

Ông tòa Tỷ đem Cô Ba Trà về sống chung ở nhà riêng trên đường Testard (đường Võ Văn Tần ngày nay). Cô Ba Trà vẫn bài bạc, lên xuống các sòng me Sáu Ngọ, Búa Lồ, báo hại quan tòa phải theo làm hộ vệ trong lúc còn mê nhan sắc nàng, và vẫn xuất tiền nhà trả nợ thua bài.

Cô Ba Trà chính thức ăn ở với ông tòa Tỷ như vợ chồng. Một hai năm đầu cũng tình nghĩa mặn nồng. Cô Ba Trà không phải là người chung tình. Những ai quen biết, từng là bồ bịch, ăn ở như vợ chồng với cô đều xác nhận điều đó. Các cuộc chung sống với bất cứ ai cũng không kéo dài, vì cô ăn xài quá lớn, núi cũng lở. Sau già hai năm, ông tòa Tỷ cũng đành chia tay với cô.

Cuối đời vất vưởng, bán chuyện đời tư, van xin người cũ

Kiều nữ Nam Kỳ từng sở hữu không biết bao nhiêu khối tài sản kếch xù từ trang sức, quần áo hàng hiệu cho đến cả nhà cửa và xe cộ hạng sang. Tuy nhiên, cô lại đem nướng hết vào xới đỏ - đen và trở thành một con bạc nổi tiếng: Có bao nhiêu tiền cũng mang ra chơi hết, rồi lại cặp đại gia để được chu cấp tiếp.  

Cô đã tâm sự với Vương Hổng Sển, nam học giả sinh sống cùng thời rằng người thương yêu mình nhiều nhất là Lâm Kỳ Xuyên, hay còn gọi là công tử Bích. Ông làm chủ chi nhánh ngân hàng Đông Dương ở Cần Thơ, vì quá đỗi si tình mà dám tặng cho cô hơn 70.000 tiền Đông Dương bấy giờ.

Ngoài ra, nhiều người còn khẳng định cô Ba Trà từng cất công đi chu Du Thiên hạ, sưu tầm bùa ngải khiến đàn ông bám gót cả lượt.

 

Cụ Vương Hồng Sển cho biết khi túng tiền, cô nhờ “cụ Vương viết thư cho các nhân tình cũ, nhắc nghĩa xưa xin giúp đỡ.

Thư đi cũng có thư lại. Nhờ đó thỉnh thoảng cô có tiền và lại vào sòng tài xỉu làm nghề “cho vay bạc nóng”. Cũng có lúc cô đánh ké vào tụ bài đang hên. Nhà cô ở trong một con hẻm sâu gần chợ Hòa Bình, nhưng cô sống âm thầm, không cho ai biết. Khi cụ Vương hỏi cô cho “vay nóng” (có nghĩa là vay 2000 đồng, mỗi ngày trả 200 đồng tiền lời) mà không sợ các công tử, các thầy giựt sao? Cô trả lời: “Các cậu bao giờ giựt tiền của một con đĩ như tôi làm vậy””.

Cô Ba Trà đã 3 lần có trong tay một số tiền gần 100.000 đồng. Với số tiền ấy, nếu biết lo xa, mua ruộng đất, cô có thể mua tới 3000 mẫu ruộng, vượt xa một đại điền chủ của Nam Bộ thời đó. Huê lợi 3000 mẫu ruộng có thể lên đến ít nhất 6000 đồng một năm. Một số tiền mà người ta khó có thể mơ, nhưng cuối đời cô chết trong túng thiếu im lìm. Hết tiền, cô phải bán nhà và sống trong một xó chân cầu thang của một chung cư, tài sản duy nhất là cái ghế bố cô nằm.

Vương Hồng Sển kể về cái chết cô Ba Như sau: “Mấy năm sau, tôi gặp Ba Lưu, một bạn cố tri quen nhau từ Sóc Trăng, cho tôi hay: “Trà đã mất từ lâu. Chết trong tăm tối. Đạm Tiên có khác”.

Hoàng Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news