Tin mới

Để thế giới có được một thiên tài, gia đình Einstein đã phải trả giá đắt như thế nào?

Thứ sáu, 01/09/2017, 14:53 (GMT+7)

Albert Einstein được cả thế giới ca tụng bởi những gì ông đã để lại cho nhân loại. Song đằng sau ánh hào quang đó là câu chuyện cuộc đời đầy bi kịch mà ít người biết đến.

Albert Einstein được cả thế giới ca tụng bởi những gì ông đã để lại cho nhân loại. Song đằng sau ánh hào quang đó là câu chuyện cuộc đời đầy bi kịch mà ít người biết đến.

Albert Einstein được cả thế giới ca tụng. Ảnh: internet

Theo Trí thức trẻ đưa, Albert Einstein đã để lại cho nhân loại một công trình nghiên cứu có sức ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của khoa học, đó chính là “Thuyết tương đối”.  Phương trình về sự tương đương khối lượng và năng lượng mà nhà vật lí đại tài người Đức này phát triển từ năm 1907 đến 1915 cũng được cho là phương trình khoa học nổi tiếng nhất mọi thời đại. Sau đó, vào năm 1921, Einstein đã nhận giải Nobel nhờ khám phá ra định luật của “Hiệu ứng quang điện”.

Ông qua đời vào năm 1955 và đã để lại cho đời một gia tài đồ sộ với hàng trăm công trình nghiên cứu. Nhưng đằng sau đó là câu chuyện cuộc đời buồn bã của những người thân yêu trong gia đình thiên tài này.

Ít ai biết rằng để có thể để lại cho đời những công trình vĩ đại, Einstein đã dồn hết thời gian và công sức của mình vào công việc. Thế giới của ông hoàn toàn kín với những ý tưởng khoa học. Ông vẫn có riêng cho mình một tổ ấm. Song gia đình Einstein đã phải trả một cái giá quá đặt cho sự thành công của ông.

Phóng viên Mỹ Walter Isaacson từng nói "một trong những điểm mạnh của Einstein với tư cách là nhà tư tưởng là ông có khả năng điều chỉnh tất cả những sự sao nhãng, một điều mà đối với Einstein đôi khi bao gồm cả gia đinh và con cái”. Thậm chí, Einstein từng nói rằng: “Tôi đối xử với vợ của mình như một nhân viên mà tôi không thể sa thải”.

Và sau tất cả, cuộc hôn nhân của Einstein cũng đứng bên bở vực của sự đổ vỡ. Tuy nhiên, thay vì cứu vớt nó, Einstein lại đưa ra một bản hơp đồng chi tiết về những gì ông yêu cầu bà nếu muốn cuộc hôn nhân này tiếp tục.

Einstein và người vợ cam chịu của mình. Ảnh: internet

Một phần nhỏ về các điều kiện mà Einstein đưa ra:

“1. Cô phải đảm bảo rằng:

- Quần áo của tôi phải luôn được giặt giũ, là ủi và bảo quản trong điều kiện tốt.

- Tôi sẽ nhận được 3 bữa ăn đều đặn tại phòng riêng.

- Phòng ngủ và phòng nghiên cứu của tôi luôn phải được giữ sạch sẽ và ngăn nắp, đặc biệt bàn của tôi thì chỉ tôi được động được vào.

2. Cô sẽ từ bỏ những mối quan hệ cá nhân với tôi trừ trường hợp cần giữ hình thức bên ngoài đối với xã hội. Cụ thể, cô không được yêu cầu tôi:

- Ngồi cạnh cô khi ở nhà.

- Đi ra ngoài chơi hoặc đi du lịch với cô.

3. Cô phải tuân theo những điểm sau đây trong quan hệ với tôi:

- Không mong đợi tôi âu yếm cô và cũng không được trách móc tôi dưới bất kỳ hình thức nào.

- Cô phải im lặng ngay khi tôi yêu cầu.

- Rời khỏi phòng tức khắc nếu tôi yêu cầu mà không được cãi lại.

Tài trợ

- Không được bôi nhọ tôi bằng lời nói hoặc hành động trước mặt con cái”.

Vì không muốn gia đình tan vỡ, vợ của ông cũng phải miễn cưỡng ký vào thỏa thuận mà ông đưa ra.Khoảng cách tình cảm mà Einstein tạo ra cùng những mối quan hệ ngoài luồng của ông với các cô gái trẻ tuổi – những người không đòi hỏi tình cảm từ ông, khiến vợ của nhà vật lí vĩ đại không cảm thấy quá ngạc nhiên trước cái kết quá chóng vánh của cuộc hôn nhân này.

Vợ và hai con trai của Einstein. Ảnh: internet

Còn trên cương vị là một người cha, Einstein từng là một người cha ân cần, chu đáo. Nhưng cùng với thời gian, công việc nó dần kéo ông ra khỏi chúng. Đặc biệt, sau khi li hôn, Einstein rất ít khi gặp các con mà tập trung nhiều cho công việc hơn.

Eduard con trai của Einstein đã phải vật lộn với căn bệnh tâm thần và cuối cùng cũng chết trong bệnh viện. Has Albert một người con khác của Einstein từng nói:“Có thể công trình duy nhất ông ấy từ bỏ chính là tôi”.

Sau một cuộc đời rực rỡ cũng những thành tựu mà mình để lại cho đời, Einstein cũng không phải là một bậc vĩ nhân như bao người ca tụng. Sự vô tâm của ông đã khiến những người thân yêu của ông phải tra một cái giá quá đặt.

Quỳnh Chi (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news