Tin mới

Đề thi khiến nhà báo "khóc thét": Lãnh đạo nhà trường nói gì?

Thứ bảy, 15/08/2015, 20:14 (GMT+7)

"Đề thi Năng khiếu báo chí không hẳn là kiến thức các em đã học mà đòi hỏi khả năng phát hiện vấn đề. Do đó, nhà trường ra đề vẫn đảm bảo các tiêu chí: đúng, hay, khó", là lí giải của Phó Giám đốc HV Báo chí Tuyên truyền về đề thi năng khiếu gây nhiều tranh cãi.

"Đề thi Năng khiếu báo chí không hẳn là kiến thức các em đã học mà đòi hỏi khả năng phát hiện vấn đề. Do đó, nhà trường ra đề vẫn đảm bảo các tiêu chí: đúng, hay, khó", là lí giải của Phó Giám đốc HV Báo chí Tuyên truyền về đề thi năng khiếu gây nhiều tranh cãi.

Chiều 12/8, các thí sinh thi năng khiếu để lấy điểm cộng với tổ hợp 2 môn xét tuyển vào 7 chuyên ngành của HV báo chí Tuyên truyền.

Ông Lưu Văn An - Phó Giám đốc HV Báo chí Tuyên truyền lí giải về đề thi năng khiếu gây tranh cãi.

Bài thi năng khiếu báo chí gồm 2 phần thi trắc nghiệm và tự luận, tổng thời gian làm bài 150 phút. Phần trắc nghiệm (3 điểm) gồm 30 câu hỏi kiểm tra hiểu biết chung về kiến thức xã hội; phần thi tự luận (7 điểm) bao gồm 2 câu hỏi. Câu 1 yêu cầu thực hiện những thay đổi cần thiết để phần văn bản nói về bài hát Tiến quân ca chính xác, rõ ràng, mạch lạc hơn. Câu 2 yêu cầu viết bài luận tối đa 500 chữ thể hiện quan điểm cá nhân về vấn đề một số nhà báo tham gia bàn luận, sử dụng thông tin từ những bình luận ác ý, đả kích, chê bai trên mạng xã hội về nhân vật, sự kiện như một nguồn tin chính thức cho tác phẩm báo chí của mình.

Nhận định về đề thi năng khiếu vào trường Học viện Báo chí và Truyên truyền, nhiều nhà báo cho rằng đề thi quá nhiều kiến thức tổng hợp, học sinh tốt nghiệp THPT khó có thể làm được.

Trước thông tin trên, trên Dân việt, ông Lưu Văn An, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Truyên truyền cho biết: “Khó hay không còn phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người. Nếu đề dễ, nhiều người làm được, liệu có phải là thi năng khiếu hay không? Đã học làm báo phải biết biên tập. Đó mới là năng khiếu”.

Lãnh đạo Học viện Báo chí và Truyên truyền nói thêm: “Đề thi Năng khiếu phải khó một chút. Tất nhiên, trường cũng nghĩ đến tính phân loại thí sinh. Anh học giỏi, tư duy tốt và có chính kiến sẽ làm được đề thi này”, ông An cho hay.

Cũng theo ông An, đề thi này để chọn thí sinh vào đại học chứ không phải thi tốt nghiệp. Do vậy, trường phải chọn thí sinh có nhận thức tốt. Thí sinh có học lực trung bình, khá, giỏi mà nhận thức về xã hội không tốt cũng có thể trượt.

Nhận định về đề thi năng khiếu năm nay của HV Báo chí, trên báo Lao động, Nguyễn Tuấn Phong (THPT Thăng Long, Hà Nội) cho biết: “Đề thi lần này khá hấp dẫn và phù hợp với học sinh. Các câu trong đề có độ khó ngang nhau, bao quát nhiều vấn đề. Tuấn Phong cho biết, các bạn trong phòng làm bài nghiêm túc. Em làm thừa 30 phút và khá tự tin để lấy tầm 8-9 điểm.

Cho rằng mình làm bài không được tốt lắm, tuy nhiên Nguyễn Khánh Linh (Chí Linh, Hải Dương) vẫn cho rằng đề thi rất hấp dẫn và tạo điều kiện cho thí sinh được chia sẻ những góc nhìn, quan điểm cá nhân. Em cho hay đề thi khá mở và nêu lên những vấn đề “nóng” của xã hội như sự thiêng liêng của hát Quốc ca, các vấn đề Biển Đông, việc ảnh hưởng của mạng xã hội đối với việc làm báo. Linh cũng cho biết thêm, các bạn trong phòng làm bài rất nghiêm túc và đều cố gắng hết mình. Em cũng cho hay việc đề câu 1 tự luận yêu cầu thí sinh chép lại bài luận khiến thí sinh mất khá nhiều thời gian.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news