Tin mới

Đề thi “lạ” của ĐH Luật Hà Nội: Luật sư nói gì?

Thứ sáu, 03/06/2016, 10:16 (GMT+7)

“Nội dung đề thi phải phù hợp với nội dung học phần đã quy định trong trương trình, đề thi kết thúc học phần hoặc do nhà trường quy định, hoặc được lấy từ ngân hàng đề thi theo quy định của hiệu trưởng nhà trường”, là ý kiến của luật sư Trịnh Anh Dũng về đề thi “lạ” của trường ĐH Luật Hà Nội.

“Nội dung đề thi phải phù hợp với nội dung học phần đã quy định trong trương trình, đề thi kết thúc học phần hoặc do nhà trường quy định, hoặc được lấy từ ngân hàng đề thi theo quy định của hiệu trưởng nhà trường”, là ý kiến của luật sư Trịnh Anh Dũng về đề thi “lạ” của trường ĐH Luật Hà Nội.

Mấy ngày qua, trên một diễn đàn giải trí dành cho giới trẻ có chia sẻ đề thi được cho là "lạ" vì có câu hỏi thể hiện dưới dạng thơ của ĐH Luật Hà Nội.

Đây là đề thi hết học phần môn Kỹ năng chung về tư vấn pháp luật dành cho các sinh viên đang theo học văn bằng hai của trung tâm Tư vấn pháp luật.

Đề thi của trường ĐH Luật Hà Nội. Ảnh: Internet

Cụ thể, đề thi mở đầu bằng bài thơ có vần có điệu và kể câu chuyện cười về “Vụ án cai sữa chết người” cũng chính là tình huống rồi sau đó giải quyết vấn đề bằng ba câu hỏi.

Ngay sau khi chia sẻ, đề thi cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm, bày tỏ sự thích thú của dân mạng. Nhiều ý kiến cho rằng cách ra đề thi như thế này là không phù hợp trong khi ngành Luật vốn được coi là một lĩnh vực luôn đòi hỏi sự nghiêm túc, chính xác.

Trao đổi với PV, LS Trịnh Anh Dũng (Trưởng văn phòng luật sư Trịnh) cho biết, công tác tổ chức kỳ thi kết thúc học phần, ra đề thi, hình thức thi trong các trường đại học và cao đẳng hệ chính quy được quy định cụ thể tại Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy (ban hành kèm theo Quyết định số 25/2006/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2006 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo ("Quy Chế Đào Tạo").

"Khoản 1, Điều 12 Quy Chế Đào Tạo quy định về công tác ra đề thi như sau: Đề thi phải phù hợp với nội dung học phần đã quy định trong chương trình. Việc ra đề thi hoặc lấy từ ngân hàng đề thi được thực hiện theo quy định của Hiệu trưởng", ông Dũng dẫn luật.

Từ quy định trên, theo LS Trịnh Anh Dũng, nội dung đề thi phải phù hợp với nội dung học phần đã quy định trong chương trình, đề thi kết thúc học phần hoặc do nhà trường quy định, hoặc được lấy từ ngân hàng đề thi theo quy định của hiệu trưởng nhà trường.

"Căn cứ vào nội dung bản Đề thi hết học phần môn kỹ năng chung về tư vấn pháp luật ( sau đây viết tắt là: Đề Thi) do Trung tâm tư vấn pháp luật, trường đại học luật Hà Nội ra, có cơ sở để xác định, Đề Thi không được lấy từ ngân hàng đề thi, mà do Trung tâm tư vấn pháp luật, trường đại học luật Hà Nội soạn thảo nên nội dung, hình thức và thủ tục ban hành, sử dụng Đề Thi phải phù hợp với quy định của hiệu trưởng nhà trường, mà cụ thể là không được trái bản Quy định về việc soạn thảo đề thi, tổ chức kỳ thi kết thúc học phần do Hiệu trưởng trường đại học luật Hà Nội ban hành. Nội dung của Quy định này là căn cứ để đánh giá  Đề Thi gây tranh cãi nêu trên có phù hợp với quy định hay không", LS Dũng khẳng định.

Liên quan đến đề thi, trả lời trên VietNamNet, ông Vũ Văn Cương – Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật, Trường ĐH Luật Hà Nội khẳng định, đề thi ít nhiều có yếu tố hài hước nhưng vẫn đem đến cho người học những giá trị và bài học khi hành nghề luật.

Theo ông Cương cho biết: “Đây là chuyên ngành khi ra đề thi phải có tình huống, có thể thông thường sẽ mô tả tình huống bằng văn xuôi truyền thống. Việc dùng thơ như đề thi có mấy lợi thế: vừa có hình ảnh sống động, diễn tả tâm trạng nhân vật.

Hơn nữa đối tượng học là những người đang học văn bằng hai có trình độ nhận thức cao, đã trưởng thành, ít nhất vài ba năm thậm chí cả chục năm đi làm. Bối cảnh những dịp hè là người học cứ 3 ngày thi hết một môn, rất căng thẳng, thời tiết lại nóng bức nên đề thi có thể khiến sinh viên hứng khởi, dễ chịu”.

Xuất phát suy nghĩ đó, theo ông Cương phía trung tâm đã thử làm đề thi “hơi khác truyền thống nhưng nội dung không khác biệt, yêu cầu vẫn như vậy”.

“Với người không có chuyên môn khi đọc đề 99% nghĩ vụ việc có liên quan đến tình ái nhưng thực chất không phải vậy. Là dân chuyên môn, dạy môn kĩ năng cho các luật sư sau này hành nghề luật, chúng tôi muốn dùng câu chuyện nhỏ để nói điều lớn hơn là vừa qua xuất hiện nhiều vụ việc xét xử dẫn tới oan sai khi nhìn nhận vấn đề không toàn diện và chủ quan” – ông Cương cho biết.

Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news