Tin mới

Đề xuất bỏ cách ly 7 ngày khi đường bay quốc tế được mở trở lại

Thứ tư, 10/11/2021, 19:00 (GMT+7)

Hoạt động giao thương quốc tế qua đường hàng không sẽ sớm mở lại nhằm phục vụ sự khôi phục của hoạt động kinh tế và du lịch. Bên cạnh đó, quy định về cách ly đối với du khách nhập cảnh có thể cũng sẽ bị bãi bỏ.

Ngày 10/11, tại buổi tọa đàm về mở lại đường bay quốc tế an toàn diễn ra sáng 10/11, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 8/11 Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ kế hoạch mở lại đường bay quốc tế thường lệ. Căn cứ từ thực tiễn, kinh nghiệm các nước (trước các nước đóng cửa), Bộ GTVT đã trình kế hoạch bay quốc tế thường lệ linh hoạt, có thể điều chỉnh theo thực tế triển khai.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Hiện tại, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những lộ trình mở lại đường bay quốc tế, trong đó có nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã mở cửa đường bay từ Việt Nam và không yêu cầu người nhập cảnh phải thực hiện cách ly.

Theo hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam, sau nhập cảnh khách phải cách ly y tế 7 ngày. Trong thời gian này khách không phải ở trong phòng mà vẫn được đi lại, tham gia các hoạt động tham quan, dịch vụ theo diện khép kín,..

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Tuy nhiên, việc thực hiện cách ly 7 ngày sẽ hạn chế mục đích giao thương, kích cầu du lịch trở lại. Chính vì vậy, Vietnam Airlines đề xuất bỏ quy định cách ly 7 ngày đối với những thị trường được đánh giá kiểm soát tốt, tỷ lệ dân cư đã tiêm vắc xin cao; Khách đã tiêm đủ 2 mũi, có xét nghiệm Covid-19 âm tính trước và sau chuyến bay thì có thể cách ly hoặc cách ly 1 ngày.

Cùng với đó, cần triển khai nhanh hoạt động đưa hộ chiếu vắc-xin vào giai đoạn này. Hiện cơ bản các nước đã công nhận lẫn nhau với mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng. Việt Nam phải làm là giấy chứng nhận tiêm chủng trên các phần mềm điện tử để thống nhất và công nhận giữa các nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news