Tin mới

Đề xuất giảm giờ làm cho người lao động khối doanh nghiệp

Thứ tư, 02/10/2019, 17:05 (GMT+7)

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã kiến nghị giảm giờ làm của khu vực doanh nghiệp xuống còn 44h/tuần.

Thông tin trên báo Dân Trí Vnexpress cho hay các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đề nghị giảm giờ làm việc xuống còn 44h mỗi tuần cho khối doanh nghiệp để hạn chế sự bất bình đẳng với khối hành chính sự nghiệp.

Theo đó, sáng ngày 2/10, UB về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã họp phiên toàn thể và thảo luận những vấn đề lớn còn nhiều ý kiến khác nhau trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) trước khi trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tới.

Nhiều ĐBQH đã 'mổ xẻ' về vấn đề thời gian làm việc bình thường của người lao động (NLĐ).

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk (nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) Bùi Văn Cường, việc bổ sung quy địnhh về thời gian làm việc của người lao động ở khu vực hành chính sự nghiệp và khu vực doanh nghiệp sẽ giúp giảm mức chênh lệch khi khu vực hành chính đã áp dụng chế độ làm việc 40h/tuần, khu vực doanh nghiệp vẫn là 48 giờ/tuần.

Bí thư tỉnh uỷ Đắk Lắk, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường. Ảnh: Vnexpress

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã kiến nghị giảm giờ làm của khu vực doanh nghiệp xuống chỉ còn 44h/tuần nhằm giảm bớt sự bất bình đẳng giữa hai khối.

Trong khi đó, người lao động sẽ được nghỉ vào chiều thứ 7 và chủ nhật, nhằm tạo điều kiện cho họ chăm sóc gia đình và tái tạo sức khỏe.

"Không để khu vực doanh nghiệp làm việc quần quật trong khi khu vực hành chính sự nghiệp nhàn nhã. Đây là xu hướng tiến bộ trên thế giới, chúng ta là nước chủ nghĩa xã hội thì không có lý do gì không thực hiện tiến bộ ấy", ông Cường cho biết, Vnexpress dẫn lời.

Chung quan điểm về vấn đề này, Dân Trí dẫn lời ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đã nêu lại con số trước đây rằng 30% cán bộ công chức không cần thiết trong bộ máy và cho rằng nếu để người thì phải tăng giờ làm việc chứ không thể để như bây giờ.

"Tôi thấy nhiều người cứ hưởng lương mà không làm việc, nhiều cán bộ nhàn nhã quá, thiếu trách nhiệm, trong khi đó chúng ta lại đi kéo dài thời gian làm việc của những người chân lấm, tay bùn, của những người mồ hôi dưới đổ lên, mồ hôi trên đổ xuống”, đại biểu Nhưỡng nhận định.

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến trái chiều khi Phó đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định Trương Anh Tuấn cho hay, khi tổ chức lấy ý kiến về đề xuất giảm giờ làm của người lao động trong các doanh nghiệp xuống còn 44 giờ, những người lao động trực tiếp lại có ý kiến hoàn toàn khác.

"Họ nói, lương của chúng tôi được tính theo sản phẩm hoặc tính theo giờ lao động, nếu luật mà quy định giảm giờ làm là chúng tôi nghỉ ăn luôn", đại biểu Trương Anh Tuấn cho biết thêm đã có những công nhân xây dựng chia sẻ rằng để đảm bảo tiến độ công trình, chủ lao động yêu cầu làm là họ phải đi.

"Đừng quá lạm dụng làm thêm nhưng bớt giờ làm của người lao động trong thời điểm này tôi cho rằng chưa phù hợp lắm", ông Tuấn nói, theo Vnexpress.

Một số ĐBQH cũng cho rằng quy định về thời gian làm việc giữa khu vực hành chính với khu vực sản xuất hiện đang không có sự bình đẳng nên đề nghị nghiên cứu quy định người lao động làm việc theo chế độ 44h/ tuần.

Liên quan đến vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho hay vấn đề nay chưa được Chính phủ trình trong hồ sơ dự án Bộ luật, Ủy ban đã đề nghị Chính phủ bổ sung báo cáo tổng kết thi hành việc thực hiện quy định khuyến khích áp dụng chế độ làm việc không quá 8 giờ mỗi ngày và 40 giờ mỗi tuần của Bộ luật hiện hành.

Tài liệu Chính phủ gửi bổ sung cho thấy, quan điểm giữa Cơ quan soạn thảo cũng như giới chủ, người sử dụng lao động chưa đồng thuận về việc quy định theo hướng giảm thời giờ làm việc bình thường.

Ngoài ra, UB Thường vụ Quốc hội cũng chưa đồng tình với việc mở rộng khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa như Chính phủ đề xuất.

Dự án Bộ Luật Lao động sửa đổi sẽ tiếp tục được trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 8, khai mạc vào ngày 21/10.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news