Tin mới

Đề xuất mới của Bộ GD&ĐT về chi phí mua sách giáo khoa, phụ huynh tiết kiệm được khoản tiền lớn

Thứ tư, 22/06/2022, 18:30 (GMT+7)

Bộ GD&ĐT đưa ra đề xuất nhằm giảm thiểu chi phí mua sách giáo khoa của phụ huynh học sinh.

Theo VTC,tại cuộc hop với lãnh đạo Bộ GD&ĐT chiều 21/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đổi mới giáo dục là vấn đề rất lớn, trong đó đổi mới chương trình sách giáo khoa (SGK) là nhiệm vụ nhận được sự quan tâm cao của người dân. 

Phó Thủ tướng lưu ý, hội thảo về SGK do Bộ GD-ĐT tổ chức phải làm rõ các vấn đề quan trọng liên quan đến các bộ SGK mới trên tinh thần công khai, cởi mở, giữ vững định hướng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đồng thời tiếp thu xu thế của thế giới, phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GD-ĐT báo cáo, làm rõ một số vấn đề nóng liên quan đến SGK đang được người dân, xã hội quan tâm hiện nay như: Nội dung các bộ sách; những yếu tố cấu thành giá sách; tính ổn định của nội dung và khả năng sử dụng nhiều lần của các bộ sách hiện nay; việc sử dụng sách bổ trợ, sách giáo viên, sách tham khảo; quy mô thị trường sách; hệ thống phân phối; đề xuất ưu đãi về thuế cho các nhà xuất bản…

Đáng chú ý tại cuộc họp, Bộ GD-ĐT đề xuất phương án sử dụng ngân sách nhà nước mua SGK đưa vào thư viện trường học cho học sinh mượn, sử dụng nhiều lần. Nếu đề xuất này được thông qua, phụ huynh học sinh trên cả nước sẽ cắt giảm được một phàn chi phí phục vụ học tập cho con cái.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Bộ Tài chính khẳng định, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GD-ĐT trong việc rà soát phương án kê khai giá SGK của các nhà xuất bản; khuyến nghị các đơn vị giảm chi phí trung gian để giảm giá SGK.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Nói về giá SGK tăng trong thời gian vừa qua, theo đại diện Bộ Tài chính cjho biết giá sách tăng do trong cơ cấu giá có chi phí phát hành, chi phí đầu tư để tổ chức bản thảo và các khoản chi phí khác như truyền thông; triển khai thị trường; bồi dưỡng, tập huấn và sử dụng sách; chi phí tặng sách cho cơ sở giáo dục... Bên cạnh đó, do thay đổi về chất lượng, tăng khổ giấy lên 1,3 lần, sách mới tiên tiến hơn với các phần mềm điện tử.

Về hỗ trợ SGK cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu phương án sử dụng ngân sách nhà nước để mua SGK, đưa vào thư viện các trường học cho học sinh mượn dùng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news