Tin mới

Đề xuất phương án đưa phi công người Anh về nước

Thứ bảy, 20/06/2020, 12:42 (GMT+7)

Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đang tính toán, đề xuất các phương án để có thể đưa phi công người Anh, bệnh nhân 91 về nước theo nguyện vọng.

ANTĐ TTXVN dẫn lời PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế, bệnh nhân 91 (43 tuổi, nam, người Anh, là phi công của Vietnam Airlines) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM  tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu.

Bệnh nhân cai thở máy ngày thứ 8, đã ngưng hỗ trợ hoàn toàn oxy vào ban ngày. Đặc biệt, người bệnh tỉnh táo, giao tiếp bình thường, sức cơ hai tay hồi phục hơn, có thể chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy.

Bệnh nhân 91 tiếp tục cho thấy sự phục hồi kì diệu. Ảnh: Internet

Sức cơ hai chân cải thiện 4/5, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được. Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt, men tụy bình thường. Kết quả chụp CT gần nhất của bệnh nhân, thể tích phổi bình thường gần 90%.

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, với mức độ tiến triển như hiện nay, bệnh nhân chỉ cần thêm một chút thời gian để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, bác sĩ Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) - cho biết bệnh nhân có thể xuất viện và đây cũng là nguyện vọng của bệnh nhân sớm được về nước, vì vậy đề nghị Bộ Y tế sớm có giải pháp cho bệnh nhân về quê hương Scotland để tránh nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện (sức đề kháng kém, tổn thương phổi).

Vì bệnh nhân tỉnh, có thể ngồi xe lăn nên có thể mua vé ngồi hạng thương gia kèm theo nhân viên y tế hộ tống, chi phí không nhiều.

Hiện Bệnh viện Chợ Rẫy đang tính đến các phương án đưa bệnh nhân 91 về nước. Ảnh: Internet

Theo đó có thể thực hiện qua 3 giải pháp: công ty bảo hiểm chi trả, công ty bay 919 lo (công ty chủ quản của bệnh nhân) và kêu gọi doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ.

Bộ Y tế cho biết trước khi bệnh nhân ra viện sẽ có cuộc hội chẩn đánh giá lại tình trạng bệnh nhân để quyết định cho xuất viện. Cuộc hội chẩn này đã được dự kiến tổ chức vào tuần tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news