Tin mới

Dịch Covid-19 đã bước sang cấp độ 3, 70% các ca bệnh từ nước ngoài về

Thứ hai, 30/03/2020, 15:36 (GMT+7)

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, trong số những bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 đã được ghi nhận thì 70% là số ca mang mầm bệnh từ nước ngoài về.

Tại cuộc họp trực tuyến của với ngành y tế 63 tỉnh thành của y tế cơ sở trong phòng chống dịch Covid-19 sáng ngày 30/3,Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên- Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia cho biết, đến 6 giờ sáng nay Việt Nam đã ghi nhận 194 người nhiễm COVID-19. Trên thế giới có 201 nước đã nhiễm.

Sáng 30/3, Việt Nam đã có thêm 27 bệnh nhân nhiễm Covid-19 khỏi bệnh và viện. Ảnh: TTT

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, dịch bệnh đã bước sang cấp độ 3,  Việt Nam chỉ còn 2 tuần để thực hiện các biện pháp tích cực chống dịch Covid-19. Vì thế, thứ trưởng yêu cầu tuyến y tế cơ sở tập trung giải quyết 2 vấn đề: phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và hạn chế lây ra cộng đồng.

Thực tế, thời gian qua các lực lượng đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để phát hiện từng trường hợp, đã lập được danh sách các trường hợp đi từ nước ngoài về, đã ở cộng đồng dân cư từ ngày 8/3.

Khi đã có danh sách đối tượng thì vấn đề phát hiện ca nhiễm tại cộng đồng hết sức quan trọng.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng nhận định tại Việt Nam, việc lây truyền dịch bệnh này phụ thuộc 3 yếu tố: người mang dịch từ nước ngoài về. Tổng hợp sơ bộ, trong số những bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 đã được ghi nhận thì 70% là số ca mang mầm bệnh từ nước ngoài về.

Yếu tố thứ 2 là sự phát hiện người bệnh nhiễm virus và thực hiện cách ly. Nếu phát hiện sớm, cách ly kip thời thì sự lây nhiễm ra cộng đồng hạn chế.

Yếu tố thứ 3 là phụ thuộc vào đièu trị bệnh nhân nhiễm, điều nay liên quan lây nhiễm trong cơ sở điều trị bệnh nhân.

Ở nước ta, ổ dịch lớn hiện là quán bar Buddha ở TP.Hồ Chí Minh và ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai.

Tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã xác định được các tâm dịch tại đây gồm: Trung tâm Bệnh Nhiệt đới. Khoa Thần kinh; Khu vực nhà ăn do Công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news