Tin mới

Dịch Covid-19: Đại sứ Hàn lo Việt Nam cách ly kỹ sư Samsung

Thứ sáu, 06/03/2020, 21:25 (GMT+7)

Trước quyết định miễn thị thực cho công dân Hàn Quốc để phòng dịch Covid-19 của Việt Nam, đại sứ Hàn Quốc đã bày tỏ nhiều lo lắng.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan. Ảnh: Vnexpress

Theo tin tức trên Vnexpress, Thanh niên, ngày 6/3, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan đã có buổi trao đổi với báo chí. Tại đây, đại sứ Park đã đánh giá cao những nỗ lực phòng và chống dịch Covid-19 của Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Ông cũng bày tỏ lo lắng về những hệ lụy mà các biện pháp Chính phủ Việt Nam đang triển khai, trong đó có việc tạm dừng việc đơn phương miễn thị thực cho công dân Hàn Quốc, hạn chế nhập cảnh, cách ly bắt buộc 14 ngày đối với người Hàn…

Đại sứ Park đặc biệt quan ngại nếu Việt Nam cách ly các kỹ sư của Samsung. Công ty này đang cần đưa thêm 1.000 chuyên gia sang Việt Nam ể hỗ trợ vận hành dây chuyền sản xuất, công nghệ. Nếu bị cách ly, Samsung sẽ chịu thiệt hại nặng nề, có thể hơn 10 tỷ USD. “Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp và trao đổi với các cơ quan liên quan giữa hai bên để giảm những thiệt hại mà doanh nghiệp hai bên có thể gánh phải, và tôi đã có một số đề xuất với Chính phủ Việt Nam”, ông Park cho biết.

Một số đề xuất đã được đưa ra là tạo điều kiện cho những người có hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và các kỹ sư, chuyên gia của doanh nghiệp Hàn Quốc như Samsung, LG có thể vào Việt Nam làm việc mà không bị cách ly 14 ngày, với điều kiện những người này sẽ trình ra toàn bộ hồ sơ y tế, trong đó có cả chứng nhận âm tính với virus Corona chủng mới của cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc.

Theo Đại sứ Park, kể từ khi Việt Nam tạm dừng miễn thị thực cho người Hàn Quốc từ ngày 29/2, lượng khách Hàn Quốc tới Việt Nam đã giảm rất mạnh. Theo thống kê của phía Hàn Quốc, trong 2 tháng đầu năm vừa qua, trung bình mỗi ngày có 13.000 người Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, thì đến nay, mỗi ngày chưa đến 100 người.

Đặc biệt, trước khi dịch bệnh bùng phát, mỗi ngày có 80 chuyến bay thẳng, trung bình mỗi tuần 550 chuyến bay giữa 2 bên nhưng kể từ ngày 7/3, toàn bộ các chuyến bay thẳng giữa Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tạm dừng.

Đại sứ Hàn Quốc hy vọng khi dịch bệnh có dấu hiệu lắng xuống, công dân Việt Nam sẽ quay lại thăm Hàn Quốc, các biện pháp siết chặt nhập cảnh và kiểm dịch của Việt Nam sẽ được dỡ bỏ. "Tôi mong hai nước có biện pháp để vừa phòng dịch hiệu quả, vừa không làm ảnh hưởng lâu dài đến quan hệ của hai bên", ông Park nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news