Tin mới

Dịch Ebola: Cận cảnh hành trình phá hoại cơ thể của virut chết người

Thứ ba, 12/08/2014, 10:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Dịch Ebola đang lây lan một cách chóng mặt và mức độ nguy hiểm ngày càng tăng gây hoang mang cho toàn thế giới. Hãy tìm hiểu quá trình tàn phá cơ thể con người của loại virut Ebola chết người này.

(Tinmoi.vn) Dịch Ebola đang lây lan một cách chóng mặt và mức độ nguy hiểm ngày càng tăng gây hoang mang cho toàn thế giới. Hãy tìm hiểu quá trình tàn phá cơ thể con người của loại virut Ebola chết người này.

Những động vật được cho là truyền dịch Ebola cho người gồm tinh tinh, khỉ đột, linh dương rừng rậm và khỉ đuôi dài. Sau đó virus Ebola lây sang người thông qua tiếp xúc với máu, chất tiết, bộ phận cơ thể hoặc dịch thể khác của người.

Virut Ebola sống ký sinh trên động vật và truyền bệnh cho con người

Khi nhiễm virus Ebola, thời gian ủ bệnh trung bình là 12,7 ngày (độ lệch chuẩn = 4.3 ngày), nhưng có thể dài đến 25 ngày.

Thời gian ủ bệnh Ebola là 21 ngày

EVD bắt đầu với một khởi phát đột ngột của một giai đoạn giống như cúm đặc trưng bởi sốt, khó chịu nói chung với ớn lạnh, đau khớp và đau cơ và đau ngực. Buồn nôn kèm theo đau bụng, chán ăn, tiêu chảy và nôn mửa. Sự tham gia của đường hô hấp được đặc trưng bởi viêm họng với đau họng, ho, khó thở, và nấc cụt.

Một trong những biểu hiện của Ebola là sốt phát ban

Hệ thống thần kinh trung ương bị ảnh hưởng, đau đầu nghiêm trọng, tình trạng kích động, lú lẫn, mệt mỏi, trầm cảm, co giật, và đôi khi hôn mê. Hệ thống tuần hoàn cũng bị ảnh hưởng với các dấu hiệu nổi bật nhất là phù nề và viêm kết mạc. Các triệu chứng xuất huyết là không thường xuyên (ít hơn 10% trường hợp cho hầu hết các type huyết thanh), bao gồm nôn ra máu, ho ra máu, phân đen, và chảy máu từ màng nhầy .

             

Người bị nhiễm virut Ebola sẽ bị tàn phá dần dần và chết vì suy thận, mất máu

Biểu hiện trên da có thể bao gồm: phát ban đốm diện rộng, đốm xuất huyết, xuất huyết ban, các vết bầm máu, và máu tụ.

Người mắc bệnh do vi rút Ebola thường tử vong khi đã bị suy thận, suy gan, chảy máu trong nội tạng và chảy máu ngoài. Hiện nay, bệnh Sốt xuất huyết do virus Ebola chưa có vaccine dự phòng.

                                  

Bệnh nhân ở giai đoạn cuối, các cục máu ứ lại, vỡ ra và dẫn đến tử vong

 Hiện tại, WHO chưa đưa ra bất cứ thông báo nào về nguy bùng phát dịch Ebola trên toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại rằng, dịch bệnh Ebola tại Tây Phi đang vượt ra khỏi kiểm soát và nhiều quốc gia đã lê kế hoạch để chủ động đối phó với dịch bệnh này khi nó xuất hiện.

 

Hiện chưa có loại vắc xin ngừa dịch Ebola

Theo WHO thì Việt Nam cũng là một trong những quốc gia thuộc phạm vi phân bố của họ hàng loài dơi ăn quả Pteropodidae, vật chủ tự nhiên của virus nguy hiểm này.

 

Một bệnh nhân bị nhiễm Ebola bị virut phá hoại khuôn mặt

Tại Việt Nam, từ 31/7, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cung cấp thông tin và khuyến cáo một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Ebola để người dân chủ động phòng chống.

 

Số người chết vì Ebola sắp lên tới con số 1000

Mới đây, Bộ Y tế cũng đã đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, lưu ý những người từ các quốc gia có dịch.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp từ: Vietnamnet, Zing, ĐSPL

Xem thêm video trên Tin Mới: Phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm Ebola ở Châu Á

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.