Tin mới

Dịch Ebola có thể sẽ xoá sổ đất nước ở Tây Phi

Thứ năm, 11/09/2014, 15:25 (GMT+7)

Dịch Ebola đang lấy lan chóng mặt và cực kỳ nguy hiểm. Đã có tới hơn 4000 người ở Tây Phi chết vì virut Ebola. Rất có thể nó sẽ xoá sổ một đất nước nào đó ở khu vực này nếu như dịch Ebola vẫn tiếp tục không được kiểm soát.

Dịch Ebola đang lấy lan chóng mặt và cực kỳ nguy hiểm. Đã có tới hơn 4000 người ở Tây Phi chết vì virut Ebola. Rất có thể nó sẽ xoá sổ một đất nước nào đó ở khu vực này nếu như dịch Ebola vẫn tiếp tục không được kiểm soát.

"Dịch Ebola đang lây lan như cháy rừng và có thể đe doạ đến sự tồn vong của quốc gia Liberia", đó là lời cảnh báo của Bộ trưởng quốc phòng Liberia hôm 9/9 vừa qua.

“Liberia đang đối mặt mối đe dọa nghiêm trọng trước sự tồn vong của quốc gia. Virus chết người Ebola đã gây ra sự gián đoạn trong cuộc sống thường ngày của người dân”, ông Brownie Samukai nói.

Ở khu Montserrado, phải có 1.000 giường bệnh mới đủ cho các bệnh nhân Ebola, nhưng con số thực tế là 240 giường. Những bệnh nhân không có chỗ phải trở về cộng đồng, và truyền virus cho nhiều người khác. Con số bệnh nhân vì vậy cứ liên tục tăng theo cấp số nhân.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hôm thứ hai, cảnh báo rằng, Liberia là nước chịu tác động mạnh nhất của đại dịch Ebola, với hơn 1.200 trường hợp tử vong và có khả năng sẽ xảy ra hàng ngàn trường hợp nhiễm bệnh mới trong vài tuần tới.

 

Nguy hiểm hơn, theo WHO, chính những chiếc taxi là “vật trung gian” gieo rắc virus Ebola khắp chốn ở Liberia. “Taxi chở bệnh nhân trở thành điểm nóng gây lây nhiễm”, WHO nhấn mạnh.

Trong hơn 3.500 người Tây Phi nhiễm Ebola, gần một nửa thuộc về Liberia (1.871 ca). Đây cũng là nước có nhiều người chết vì dịch Ebola nhất 1.089 người. Theo WHO, con số sẽ không dừng ở đó, trong vòng 3 tuần tới sẽ có thêm vài nghìn ca nhiễm mới.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Liberia Karin Landgren cho biết, chỉ tính riêng ngày hôm qua, ít nhất 160 nhân viên y tế Liberia đã bị nhiễm bệnh và một nửa trong số họ đã chết.

 

Bà mô tả sự lây lan của dịch Ebola là theo cấp số nhân và cảnh báo rằng các báo cáo về trường hợp trường hợp nhiễm bệnh và tử vong ở Liberia là “thấp hơn so với thực tế”.

Sợ lây lan dịch Ebola, một số nước châu Phi đã ban lệnh cấm đi lại và đóng cửa biên giới, cho dù các tổ chức quốc tế khuyến cáo hành động này có thể gây ra nạn đói do nguồn cung cấp lương thực bị chặn.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Xem video: TP.HCM kiểm soát sự thâm nhập của dịch Ebola

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.