Tin mới

Vắc xin Ebola hiệu quả khi thử nghiệm trên khỉ

Thứ hai, 08/09/2014, 11:34 (GMT+7)

Những nghiên cứu trên\nkhỉ mới đây cho thấy, một mũi tiêm vắc xin Ebola được thử nghiệm có thể cung cấp\nsự bảo vệ nhanh chóng, nhưng tác dụng của nó sẽ suy giảm dần trừ khi các con vật\nđược tiêm thêm một liều tăng cường.

Những nghiên cứu trên khỉ mới đây cho thấy, một mũi tiêm vắc xin Ebola thử nghiệm có thể cung cấp sự bảo vệ nhanh chóng, nhưng tác dụng của nó sẽ suy giảm dần trừ khi các con vật được tiêm thêm một liều tăng cường.

Lọ vắc xin thử nghiệm phòng ngừa dịch bệnh chết người Ebola

Một số người khỏe mạnh đang sẵn sàng tham gia thử nghiệm độ an toàn của vắc xin ngừa Ebola trên con người ở Học viên Y tế quốc gia Mỹ (NIH), hy vọng nó sẽ tạo nên đột phá ở Tây Phi.

NIH hôm Chủ nhật (7/9) đã công bố một nghiên cứu trên động vật đưa ra lý do cho thấy vắc xin này rất hứa hẹn. Đó là bốn chú khỉ con được tiêm một liều đơn đã bảo vệ chúng khỏi nguy cơ lây nhiễm virus Ebola cấp độ cao chỉ sau 5 tuần, theo tin tức từ các nhà nghiên cứu ở Nature Medicine cho hay.

Tuy nhiên, họ gặp phải khó khăn lớn nhất là sự bảo vệ này sẽ suy giảm dần theo thời gian. Khi họ cho các chú khỉ tiếp xúc lại với Ebola sau 10 tháng tiêm vắc xin thì độ bảo vệ đã giảm đi một nửa.

Các nhà khoa học quyết định thử một lần nữa phương pháp gọi là “cơ bản-tăng cường”. Liều đầu tiên tiêm vào hệ miễn dịch là vắc xin Ebola cơ bản. Hai tháng sau, họ lại tiêm thêm liều tăng cường. Lần này, bốn con khỉ vẫn được bảo vệ tiếp 10 tháng sau lần tiêm đầu tiên.

Trong khi dịch bệnh Ebola ngày càng tồi tệ hơn, tổ chức y tế thế giới WHO hôm thứ 6 cho biết sẽ thử nghiệm dùng những vắc xin trên. Hy vọng vắc xin sẽ an toàn và có phản ứng miễn dịch đối với con người.

Tuy nhiên, những nghiên cứu an toàn đối với con người và các động vật nhỏ không thể bảo đảm vắc xin thử nghiệm phát huy tác dụng trong hoàn cảnh dịch bệnh bùng phát nhanh. Vì thế, quy trình cách ly nguồn bệnh, tự bảo vệ cá nhân vô cùng quan trọng.

Chi MK (Nguồn: AP)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.