Tin mới

Dịch Ebola: Việt Nam lên 3 kịch bản ứng phó virus Ebola

Thứ sáu, 08/08/2014, 15:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước nguy cơ đại dịch Ebola có thể tiến vào Việt Nam, Bộ Y tế đã lên 3 phương án để ứng phó với dịch bệnh.

(Tinmoi.vn) Trước nguy cơ đại dịch Ebola có thể tiến vào Việt Nam, Bộ Y tế đã lên 3 phương án để ứng phó với dịch bệnh.

>>>Xem thêm toàn cảnh đại dịch Ebola 

 

Tính đến ngày 7/8/2014 thế giới đã ghi nhận 1.711 trường hợp nhiễm virút Ebola trong đó có 932 trường hợp tử vong tại 04 nước vùng Tây Phi gồm Guinea (495 mắc/363 tử vong), Liberia (516 mắc/282 tử vong), Nigeria (9 mắc, 1 tử vong), và Sierra Leone (691 mắc, 286 tử vong). Đặc biệt đã ghi nhận trên 100 cán bộ y tế đã lây nhiễm vi rút Ebola. Tổ chức Y tế Thế giới họp khẩn trong 2 ngày để cân nhắc việc công bố tình trạng khẩn cấp về đại dịch Ebola trên toàn cầu.

Bệnh nhân bị mắc dịch bệnh Ebola

Trước tình hình dịch  Ebola diễn biến phức tạp, để chủ đồng phòng, chống dịch bệnh, không để virut xâm nhập vào Việt Nam, ngày 7/8 Bộ Y tế đã đưa ra 3 phương án để ứng phó với đại dịch Ebola.

Cụ thể, tình huống 1 là khi chưa ghi nhận ca bệnh, mục tiêu là phát hiện sớm ca bệnh tại Việt Nam để xử lý triệt để, tránh lây lan cho cán bộ y tế và cộng đồng.

Tình huống 2 khi xuất hiện các ca bệnh xâm nhập thì cần khoanh vùng xử lý triệt để ổ dịch, điều trị tích cực hạn chế nhất tử vong và lây lan ra cộng đồng. Theo đó, ngay sau khi có ca bệnh xâm nhập, ngoài việc giám sát phát hiện tại cửa khẩu, cần tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ mắc vi rút Ebola có yếu tố dịch tễ liên quan, theo dõi sức người người có tiếp xúc với người bệnh trong vòng 21 ngày.

Tình huống 3 là khi dịch lây lan trong cộng đồng cần phải đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch, điều trị tích cực nhằm hạn chế thấp nhất tử vong và giảm lây lan ra cộng đồng. Lúc này, việc quan trọng là tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại khi cần thiết, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc với toàn bộ người dân trong khu ổ dịch.

 

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.