Tin mới

Dịch virus Corona: nCoV đang biến đổi và có dấu hiệu rất đáng lo ngại

Thứ hai, 10/02/2020, 09:39 (GMT+7)

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất từ 138 trường hợp mới nhiễm virus Corona tại Vũ Hán, cho thấy khả năng nCoV đang biến đổi và lây nhiễm rất nhanh.

Trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) mới đây đã đăng tải kết quả nghiên cứu mới nhất từ 138 trường hợp mới nhiễm virus Corona tại Vũ Hán (tính từ ngày 1/1 – 28/1) cho thấy, độ tuổi dễ lây nhiễm virus dao động trong khoảng từ 22 – 92 tuổi. 41% trong số họ được cho là bị nhiễm virus ngay tại bệnh viện, trong đó, có 17 người nhập viện do các bệnh khác và 40 nhân viên y tế.

Các nhà khoa học đang lo lắng về tốc độ lây lan của virus Corona. Ảnh: Nytimes

Trong số các ca được nghiên cứu, có một trường hợp được đưa vào phẫu thuật tại bệnh viện vì một số vấn đề ở vùng bụng. Ban đầu, người này không hề có biểu hiện nhiễm nCoV. Cho tới khi bị phát hiện là nhiễm virus, người này đã lây nhiễm cho 4 bệnh nhân khác nằm cùng phòng và ít nhất 10 nhân viên y tế.

Tỷ lệ tử vong của những trường hợp phải đưa vào điều trị đặc biệt là 4,3%, 54% số người nhiễm virus Corona là nam giới. Anh: Economictimes

Kết quả là một lời cảnh báo mạnh mẽ về tốc độ siêu lây lan của virus Corona, chúng nhanh hơn nhiều lần so với các loại virus khác như SARS và MERS.

Nhiều ca lây nhiễm virus Corona khác đã xảy ra tại bệnh viện, khi người nhiễm bệnh không biểu hiện các triệu chứng như ho, sốt và các bác sĩ không thực hiện việc xét nghiệm virus trước khi điều trị.

Số người chết vì virus corona mới ở Trung Quốc tăng 97 ca lên 908 trường hợp. Tổng số ca nhiễm ở nước này là 40.171. Ảnh: SCMP

Theo tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện nghiên cứu về Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia (Mỹ), có khoảng 10% số bệnh nhân không có những biểu hiện nhiễm virus Corona thông thường như sốt, ho, thay vào đó, họ lại bị tiêu chảy và buồn nôn trước tiên. Một số triệu chứng khác khi bị nhiễm nCoV là đau đầu, chóng mặt hay thậm chí là cả đau lưng.

Theo tiến sĩ Anthony Fauci, những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim hoặc ung thư thường có khả năng bị nhiễm virus Corona cao hơn so với những người khác.

Thời gian từ lúc các bệnh nhân nhiễm virus Corona có biểu hiện nhẹ cho đến khi bệnh tình trở nặng là từ vài ngày đến một tuần. Thời gian từ khi bắt đầu bị ho, sốt đến khi cảm thấy khó thở là 5 ngày. Thời gian từ khi người bệnh cảm thấy khó thở đến khi tình trạng bệnh trở nên nguy kịch là 8 ngày.

Tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt (Mỹ), cũng cho biết, khi bị nhiễm virus Corona, không chỉ có phổi mà các cơ quan khác như tim, gan, thận và những cơ quan kiểm soát quá trình lưu thông máu cũng bị ảnh hưởng.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí JAMA cũng cho thấy điều đáng ngại là độ tuổi trung bình của 13 bệnh nhân nhập viện do nhiễm virus Corona tại Vũ Hán từ ngày 16/1 – 29/1 là 34 và không hề có tiền sử bệnh tật.

Điều này chứng tỏ, không chỉ có những người già, sức khỏe yếu mới dễ nhiễm nCoV mà ngay cả những người trẻ, khỏe mạnh cũng là đối tượng của loại virus nguy hiểm này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news